Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 10/03/2022

Giá dầu quay đầu tăng hôm thứ Năm sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó khi thị trường dự tính liệu các nhà sản xuất lớn có tăng nguồn cung để giúp thu hẹp khoảng trống sản lượng từ Nga do các lệnh trừng phạt hay không.

Dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 3,1 USD, tương đương 2,8%, ở mức 114,24 USD/thùng, sau khi giao dịch trong biên độ hơn 5 USD. Chuẩn dầu này đã giảm 13% trong phiên trước đó, phiên giảm mạnh nhất trong một ngày trong gần hai năm.

Giá dầu thô WTI giao tháng 4 cũng tăng 1,58 USD, tương đương 1,5%, ở mức 110,28 USD/thùng, sau khi giao dịch trong biên độ hơn 4 USD. Hợp đồng này đã mất 12,5% trong phiên trước đó, đây cũng là ngày có mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11.

Sự không chắc chắn về việc nguồn cung sẽ đến từ đâu và khi nào để thay thế dầu thô từ nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới là Nga trong một thị trường khan hiếm cung đã dẫn đến nhiều dự báo về giá dầu từ 100 đến 200 USD/thùng.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết: “Vì vậy, để nói rằng thị trường dầu đang bối rối sẽ là một cách nói nhẹ đi khi chúng ta đang ở trong một tình huống chưa từng có tiền lệ”.

Bình luận của Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và đại sứ của nước này tại Washington đã gửi đi những tín hiệu trái ngược nhau.

Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei cho biết trên Twitter vào cuối ngày thứ Tư, đất nước của ông cam kết với thỏa thuận hiện tại của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh bao gồm Nga, còn gọi là OPEC+, để tăng nguồn cung dầu thêm 400.000 thùng mỗi ngày hàng tháng sau khi cắt giảm mạnh vào năm 2020.

Ông al-Mazrouei nói: “UAE tin tưởng vào giá trị mà OPEC+ mang lại cho thị trường dầu mỏ”.

Chỉ vài giờ trước đó, giá lao dốc theo bình luận của đại sứ UAE tại Washington cho biết nước ông sẽ khuyến khích OPEC xem xét tăng sản lượng cao hơn để lấp khoảng trống nguồn cung do các lệnh trừng phạt đối với Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine.

Các bình luận từ các quan chức UAE được đưa ra khi thị trường cũng tính đến động thái của Hoa Kỳ nhằm nới lỏng bớt các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Venezuela và nỗ lực ký kết thỏa thuận hạt nhân với Tehran, điều này có thể dẫn đến nguồn cung dầu nhiều hơn từ Iran vào cuối năm nay.

Các cuộc đàm phán diễn ra vào thứ Năm giữa Nga và các ngoại trưởng Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng là lý do khiến đà tăng giá dầu chững lại.

Trong khi UAE và Saudi Arabia có công suất dự phòng, thì một số nhà sản xuất OPEC+ khác đang phải vật lộn để đạt được mục tiêu sản lượng do thiếu sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong vài năm qua, điều này sẽ làm hạn chế khả năng tăng sản lượng của họ.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ là một thách thức đối với OPEC+ để thúc đẩy sản xuất trong môi trường này”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Standard Chartered dự đoán OPEC sẽ tìm cách lấp đầy sự thiếu hụt nguồn cung của Nga, "kết thúc hiệu quả thỏa thuận OPEC+ hiện tại".

Kỹ thuật

Giá dầu thô giảm mạnh để vượt qua mức tiêu cực được đề cập trong báo cáo kỹ thuật cập nhật gần đây nhất của chúng tôi tại 109,15 và tiếp cận rào cản 100 USD, khi đạt sự điều chỉnh giảm đối với mức tăng bắt đầu từ khu vực 89,80 và chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục các giao dịch tiêu cực để phá vỡ 104,60 và mở đường để tiến tới 98,95 như một mục tiêu tiêu cực tiếp theo.

Do đó, xu hướng giảm sẽ được đề xuất cho ngày hôm nay, nhưng nếu bứt phá 109,15 sẽ ngăn chặn đà giảm dự kiến và khiến giá phục hồi trở lại.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 100 và kháng cự 110.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm giá