Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 11/8/2023

Giá dầu giảm trở lại sau khi tăng vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á khi các nhà đầu tư cân nhắc giữa dự báo nhu cầu lạc quan từ OPEC với dữ liệu kinh tế trái chiều của nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc.

Dầu thô Brent giảm 4 cent xuống 86,36 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 2 cent xuống 82,80 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đều tăng kể từ tháng 6, với dầu thô WTI giao dịch vào thứ Năm ở mức cao nhất trong năm nay và dầu Brent đạt mức giá tốt nhất kể từ tháng 01.

Giá đã phục hồi nhờ vào việc gia hạn cắt giảm sản lượng của Ả Rập Saudi và Nga, bên cạnh những lo ngại về nguồn cung do khả năng xung đột giữa Nga và Ukraine ở khu vực Biển Đen đe dọa đến việc vận chuyển dầu của Nga.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Năm cho biết trong báo cáo rằng dự kiến nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày vào năm 2024, so với mức tăng 2,44 triệu thùng/ngày của năm 2023. Cả hai dự báo đều không thay đổi so với tháng trước.

Báo cáo cho biết thêm, vào năm 2024, tăng trưởng kinh tế "vững chắc" trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục cải thiện dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu thụ dầu.

Cũng hỗ trợ tâm lý thị trường, dữ liệu giá tiêu dùng tháng 7 của Hoa Kỳ vào thứ Năm đã thúc đẩy suy đoán Cục Dự trữ Liên bang sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất mạnh tay.

Bù trừ cho những động lực tăng giá này ở một mức độ nào đó, dữ liệu trong tuần này cho thấy lĩnh vực tiêu dùng ở Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát và giá bán tại nhà máy kéo dài đà giảm trong tháng 7, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Về phía cung, giá đã được hỗ trợ bởi việc gia hạn cắt giảm sản lượng của Ả Rập Saudi và Nga, bên cạnh những lo ngại về nguồn cung do khả năng xảy ra xung đột giữa Nga và Ukraine làm gián đoạn vận chuyển dầu của Nga ở khu vực Biển Đen.

Baden Moore, người đứng đầu bộ phận thị trường hàng hóa và chiến lược carbon tại Ngân hàng Quốc gia Australia (OTC: NABZY) cho biết thị trường dầu thô có thể sẽ thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm nay, nhưng điều đó sẽ ít hơn dự báo của OPEC với mức thiếu hụt khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày trong quý tháng 9.

"Mặc dù dự báo thiếu hụt nguồn cung của chúng tôi thấp hơn, nhưng chúng tôi hy vọng nó đủ để đẩy giá lên trên 90 USD/thùng trong nửa cuối năm 2023," Moore nhận định.

Kỹ thuật

Giá dầu thô đã phá vỡ mức 83,50 một cách rõ ràng và chốt dưới mức này, để hướng tới thử nghiệm mức hỗ trợ của kênh tăng giá quanh 81,75, điều này khiến giá chịu áp lực tiêu cực trong các phiên sắp tới.

Do đó, có khả năng sẽ chứng kiến xu hướng giảm ngày hôm nay, lưu ý rằng điều quan trọng là phải theo dõi diễn biến giá khi đạt đến mục tiêu đã đề cập, vì nhiều khả năng giá tăng trở lại để tiếp tục xu hướng tăng và đạt được mức kháng cự mới là 86,30.

Mặt khác, nên lưu ý rằng việc phá vỡ 81,75 sẽ đẩy giá bắt đầu điều chỉnh giảm mà mục tiêu là kiểm tra khu vực 80,65.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 81,30 và kháng cự 84,60.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm tạm thời