Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 12/01/2024

Giá dầu tăng hơn 2% vào sáng thứ Sáu khi Hoa Kỳ và Anh tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự của Houthi ở Yemen để trả đũa các cuộc tấn công của lực lượng được Iran hậu thuẫn nhằm vào hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ bắt đầu từ cuối năm ngoái.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,81 USD, tương đương 2,3%, ở mức 79,22 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 1,8 USD, 2,5%, ở mức 73,82 USD/thùng.

Các cuộc tấn công của Mỹ và Anh là một trong những minh chứng ấn tượng nhất cho đến nay về việc mở rộng cuộc chiến tranh Israel-Hamas ở Trung Đông kể từ khi nổ ra vào tháng 10. Các nhân chứng ở Yemen xác nhận các vụ nổ trên khắp đất nước.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết “các cuộc tấn công có chủ đích” là một thông điệp rõ ràng rằng Hoa Kỳ và các đối tác sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng của mình hoặc “cho phép các tác nhân thù địch gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải”.

Ông cho biết Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan đã hỗ trợ hoạt động này.

Các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn thương mại quốc tế trên tuyến đường huyết mạch nối châu Âu và châu Á, chiếm khoảng 15% lưu lượng vận tải biển trên thế giới.

Kể từ tháng 10, lực lượng Houthi đã tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm chiến binh Palestine Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel.

Gã vận tải khổng lồ Maersk cho biết hôm thứ Năm rằng sẽ chuyển hướng tất cả các tàu ra khỏi Biển Đỏ trong tương lai gần, cảnh báo khách hàng về sự gián đoạn tiếp theo.

Các cuộc tấn công do Hoa Kỳ lãnh đạo cũng diễn ra theo sát vụ Iran bắt giữ một tàu chở dầu thô của Iraq đang trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm nhằm trả đũa việc Hoa Kỳ tịch thu chính con tàu này và dầu trên tàu vào năm ngoái. Nhà Trắng đã lên án vụ bắt giữ này.

Các cuộc tấn công của Houthi tập trung vào eo biển Bab al-Mandab ở phía tây nam bán đảo Ả Rập. Vụ bắt giữ của Iran gần eo biển Hormuz nối giữa Oman và Iran.

Kỹ thuật

Giá dầu thô quay trở lại kiểm tra đường kháng cự 73,73, nhận thấy rằng giá vẫn củng cố dưới mức này, nhằm duy trì cơ hội tiếp tục xu hướng giảm trong ngày, nhắm tới khu vực 70.

Việc phá vỡ 73 sẽ củng cố kỳ vọng giảm, trong khi bứt phá 73,73 đại diện cho yếu tố tích cực sẽ ngăn chặn kịch bản tiêu cực được đề xuất và dẫn đến giá xây dựng làn sóng tăng mà mục tiêu của nó bắt đầu ở 75,90 và kéo dài đến 77,86.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là từ mức hỗ trợ 71,60 đến mức kháng cự 74,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm