Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 13/9/2023

Giá dầu tiếp tục tăng cao vào sáng thứ Tư, dao động quanh mức cao nhất 10 tháng đạt được vào phiên hôm trước, do kỳ vọng nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn và lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Libya lấn át lo ngại về nhu cầu chậm hơn ở một số quốc gia như Trung Quốc.

Giá dầu Brent tương lai chuẩn quốc tế tăng 8 cent, tương đương 0,1%, lên 92,14 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 14 cent, tương đương 0,2%, lên 88,98 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu đều tăng gần 2% vào thứ Ba và đóng cửa ở mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2022.

Satoru Yoshida, nhà phân tích hàng hóa của Rakuten Securities, cho biết “triển vọng nhu cầu lạc quan của OPEC và dự đoán của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) về sự sụt giảm tồn kho dầu toàn cầu đã củng cố quan điểm thị trường về việc thắt chặt nguồn cung trong tương lai”.

Ông cho biết thêm, tin tức về thành viên OPEC- Libya đóng cửa 4 kho cảng xuất khẩu dầu phía đông do một cơn bão chết người cũng hỗ trợ giá dầu.

Yoshida cho biết: “Tuy nhiên, mức tăng thêm có thể bị hạn chế vì cũng có áp lực giảm giá từ những lo ngại kéo dài về nhu cầu yếu hơn ở Trung Quốc”.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vẫn giữ nguyên dự báo cho tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu mạnh trong năm 2023 và 2024, viện dẫn các dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến bất chấp những trở ngại như lãi suất cao và lạm phát tăng.

Càng khiến nguồn cung thắt chặt, Saudi Arabia và Nga tuần trước đã gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Trong khi đó, EIA cho biết tồn kho dầu toàn cầu dự kiến sẽ giảm gần nửa triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2023, khiến giá dầu tăng với Brent trung bình là 93 USD/thùng trong quý IV.

Tuy nhiên, các kho dự trữ dầu thô, sản phẩm chưng cất và xăng của Mỹ đã tăng trong tuần trước, theo số liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) hôm thứ Tư.

Cụ thể, tồn kho dầu thô tăng khoảng 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 9, so với ước tính của các nhà phân tích về mức giảm khoảng 1,9 triệu thùng. Tồn kho xăng tăng khoảng 4,2 triệu thùng, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng khoảng 2,6 triệu thùng.

Thị trường cũng chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ vào thứ Tư, với chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi so với cùng kỳ năm trước dự kiến sẽ ở mức vừa phải 4,3% trong tháng 8 từ mức tăng 4,7% của tháng Bảy. Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào việc liệu chỉ số lạm phát cơ bản thấp hơn có đủ để Cục Dự trữ Liên bang Fed duy trì lãi suất trong năm tới hay không.

Kỹ thuật

Giá dầu thô xác nhận đã bứt phá mức 88,18, tiếp tục xu hướng tăng, chờ tiếp cận mức 90, lưu ý rằng việc phá mức này sẽ đẩy giá đến 91,65 làm mục tiêu chính tiếp theo, được hỗ trợ bởi EMA50 hỗ trợ giá từ dưới lên, lưu ý rằng việc chọc thủng mức 88.10 sẽ dừng kịch bản tích cực và đẩy giá bắt đầu điều chỉnh giảm trên cơ sở trong ngày trước khi quay tăng trở lại.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là từ mức hỗ trợ 87,60 đến mức kháng cự 90,60.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng