Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 15/02/2023

Giá dầu tiếp tục đà giảm vào thứ Tư do dự trữ dầu thô của Mỹ tăng cao hơn nhiều so với dự kiến và kỳ vọng lãi suất tiếp tục tăng làm dấy lên lo ngại về triển vọng nhu cầu nhiên liệu yếu hơn và suy thoái kinh tế.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 72 cent, tương đương 0,8%, xuống 84,86 USD/thùng MT, trong khi giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ giảm 68 cent, tương đương 0,9% xuống 78,38 USD.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng khoảng 10,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10/2, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ (API) hôm thứ Ba. Mức tăng này lớn hơn nhiều so với mức tăng 1,2 triệu thùng mà chín nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự đoán, có khả năng chỉ ra nhu cầu nhiên liệu giảm.

Dự trữ xăng cũng tăng khoảng 846.000 thùng, và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng khoảng 1,7 triệu thùng.

Các nhà phân tích từ Haitong Futures cho biết: "Dữ liệu API gây áp lực gia tăng lên thị trường dầu mỏ vì đây là tuần thứ tám tồn kho tăng... Nhu cầu ảm đạm tại thị trường Mỹ sẽ tiếp tục làm giảm giá dầu trong thời gian tới".

Trong khi đó, một quan chức của Cục Dự trữ Liên bang cho biết hôm thứ Ba rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ cần tiếp tục tăng dần lãi suất để chống lại lạm phát sau khi dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Hoa Kỳ tăng nhanh trong tháng 01.

"Hiện giờ chúng tôi dự báo FOMC (Ủy ban Thị trường mở Liên bang) sẽ tăng lãi suất cho đến hết quý 2 và dự đoán lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản tại các cuộc họp FOMC tháng 5 và tháng 6, bên cạnh đợt tăng lãi suất tháng 3 mà chúng tôi đã dự đoán", theo các nhà phân tích từ ngân hàng ANZ.

Cũng gây áp lực lên giá dầu thô là thông báo của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE) trong tuần này rằng sẽ bán 26 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược quốc gia, vốn đã ở mức thấp nhất trong khoảng bốn thập kỷ.

Nhưng giá đã nhận được một số hỗ trợ từ việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2023 trong lần điều chỉnh tăng đầu tiên trong nhiều tháng, do Trung Quốc mở cửa trở lại và hạ dự báo nguồn cung đến từ các nhà sản xuất lớn ngoài OPEC, cho thấy thị trường thắt chặt hơn.

Cụ thể, OPEC cho biết nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trong năm nay thêm 2,32 triệu thùng/ngày, tương đương 2,3%, nâng dự báo từ tháng 2 lên thêm 100.000 thùng/ngày.

Kỹ thuật

Giá dầu thô phải đối mặt với áp lực tiêu cực bất ngờ vào ngày hôm qua khi xuống mức 78,20, nhưng đã nhanh chóng phục hồi để ổn định trên mức này, hiện dao động quanh mức 78,90, do EMA50 hình thành sự hỗ trợ tốt để bảo vệ kịch bản tích cực được đề xuất cho giai đoạn sắp tới.

Hiệu ứng tích cực của mô hình vai đầu vai ngược vẫn đang hoạt động, do đó, chúng tôi đang chờ đợi giao dịch tích cực trong các phiên sắp tới, các mục tiêu của nó bắt đầu bằng việc phá vỡ 79,80 để mở đường tăng lên 81,60.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc phá vỡ 78,00 sẽ dừng xu hướng tăng dự kiến và đẩy giá chuyển sang giảm.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 77,40 và kháng cự 80,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng