Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 15/12/2022

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Năm khi đồng đô la mạnh lên, trong khi khả năng tăng lãi suất hơn nữa từ các ngân hàng trung ương toàn cầu cũng làm gia tăng lo ngại về nhu cầu.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 64 cent, tương đương 0,8%, xuống 82,06 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giảm 74 cent, tương đương 1%, xuống 76,54 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đều giảm khi đồng đô la tăng giá. Đồng đô la mạnh hơn làm suy yếu nhu cầu dầu vì nó làm cho mặt hàng này trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất hơn nữa vào năm tới, ngay cả khi nền kinh tế trượt dốc trước nguy cơ suy thoái.

Tina Teng, nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết: "Giá dầu đang chịu áp lực ngày hôm nay khi hướng dẫn diều hâu của Fed đối với chính sách tiền tệ làm dấy lên những lo ngại mới về tăng trưởng kinh tế, đồng đô la Mỹ mạnh và khiến giá dầu giảm".

Teng cho biết thêm, dữ liệu kinh tế tháng 11 của Trung Quốc "thấp hơn nhiều so với dự kiến, càng làm cho triển vọng nhu cầu trở nên u ám hơn".

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới càng mất động lực hơn khi sản lượng nhà máy chậm lại và doanh số bán lẻ tiếp tục sụt giảm, cả hai đều không được như dự báo và đạt mức tồi tệ nhất trong sáu tháng trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng.

Cũng gây áp lực lên giá dầu, Tập đoàn TC Energy (NYSE:TRP) của Canada cho biết đang khôi phục hoạt động một phần của đường ống Keystone, một tuần sau vụ rò rỉ hơn 14.000 thùng dầu ở vùng nông thôn Kansas khiến toàn bộ đường ống bị đóng cửa.

Song, mức giảm đã bị hạn chế bởi các dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho thấy nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ phục hồi vào năm tới sau khi giảm 400.000 thùng mỗi ngày trong năm nay.

Trong khi đó, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng hơn 10 triệu thùng trong tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2021, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết.

Dự trữ xăng của Mỹ cũng tăng 4,5 triệu thùng lên 223,6 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1,4 triệu thùng lên 120,2 triệu thùng.

Các nhà phân tích của Citi cho biết: “Tồn kho dầu thô thương mại tăng do các nhà máy lọc dầu cắt giảm hoạt động”.

Các nhà phân tích viết: Tồn kho sản phẩm tinh chế cũng tăng mạnh do nhu cầu của người dùng cuối tiếp tục giảm do giá năng lượng cao và xuất khẩu ròng các sản phẩm tinh chế tăng.

Kỹ thuật

Giá dầu thô kết thúc ngày hôm qua với sự tích cực rõ ràng khi đạt mức 77,75, củng cố kỳ vọng tiếp tục chi phối sự điều chỉnh tăng trong các phiên sắp tới, chờ đợi để tiếp cận 78,93.

Đường EMA50 hỗ trợ giá từ bên dưới, tiếp tục gợi ý xu hướng tăng trong thời gian tới trừ khi phá vỡ 75,63 và giữ dưới mức này.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 75 và kháng cự 78,93.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng