Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 15/4/2024

Giá dầu giảm vào lúc mở cửa phiên châu Á hôm thứ Hai, do những người tham gia thị trường giảm bớt phí bảo hiểm rủi ro sau cuộc tấn công của Iran vào Israel vào cuối ngày thứ Bảy mà chính phủ Israel cho biết đã gây ra thiệt hại hạn chế.

Giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 24 cent xuống 90,21 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 38 cent xuống 85,28 USD/thùng.

Cuộc tấn công liên quan đến hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái là cuộc tấn công đầu tiên vào Israel từ một quốc gia khác trong hơn ba thập kỷ. Nó đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu qua Trung Đông.

Tuy nhiên, cuộc tấn công mà Iran gọi là trả đũa cuộc không kích vào lãnh sự quán ở Damascus, chỉ gây thiệt hại khiêm tốn khi tên lửa bị hệ thống phòng thủ Iron Dome của Israel bắn hạ. Israel, quốc gia đang có chiến tranh với lực lượng Hamas được Iran hậu thuẫn ở Gaza, không xác nhận hay phủ nhận việc tấn công lãnh sự quán.

Trong khi các quan chức Israel cho biết nội các chiến tranh của nước này ủng hộ việc trả đũa thì Mỹ cho biết họ sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại Iran. Các cường quốc toàn cầu, các quốc gia Ả Rập khác và tổng thư ký Liên hợp quốc đã đưa ra lời kêu gọi kiềm chế.

Nhà phân tích thị trường Tony Sycamore của IG cho biết: “Cuộc tấn công trả đũa bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel vào sáng hôm Chủ Nhật dường như đủ quy mô để trả thù việc giết hại tướng Iran ở Syria mà không gây thiệt hại đủ để gây ra sự leo thang căng thẳng hơn nữa vào thời điểm này”.

Giá dầu chuẩn đã tăng vào thứ Sáu trước dự đoán về một cuộc tấn công trả đũa của Iran, chạm mức cao nhất kể từ tháng 10.

Nhưng giá vẫn kết thúc tuần giảm khoảng 1% sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay.

Bất chấp thiệt hại hạn chế mà Israel phải gánh chịu, các nhà phân tích vẫn kỳ vọng giá sẽ ít nhất sẽ tăng trong thời gian ngắn vào sáng nay.

Phó chủ tịch cấp cao của Rystad Energy Jorge Leon cho biết cuộc tấn công đánh dấu một "diễn biến nguy hiểm và chưa từng có ở một khu vực vốn đã bất ổn".

Các nhà phân tích cho biết những tác động giá cả đáng kể và lâu dài hơn từ sự leo thang sẽ đòi hỏi nguồn cung bị gián đoạn nghiêm trọng, chẳng hạn như hạn chế vận chuyển ở eo biển Hormuz gần Iran.

Cho đến nay, xung đột Israel-Hamas ít có tác động rõ rệt đến nguồn cung dầu.

Sycamore cho biết, “con đường cắt giảm lãi suất của Fed ít chắc chắn hơn” do lạm phát dai dẳng ở Mỹ cũng đè nặng lên giá cả. “Tuy nhiên, trong trung hạn, tình trạng bất ổn địa chính trị đang diễn ra ở Trung Đông và Châu Âu có nghĩa là mọi rủi ro vẫn ở mức cao nhất khi dầu thô hướng tới mức 90 USD.”

Kỹ thuật

Đà tăng của giá dầu thô dừng lại ở mục tiêu đầu tiên là 87,75 USD, dẫn đến sự phục hồi rõ ràng và vượt qua EMA50.

Giá hiện đang hướng tới mức kiểm tra dự kiến đối với đường hỗ trợ của kênh tăng giá vào khoảng 83,10.

Xu hướng giảm được đề xuất cho các phiên sắp tới.

Việc phá vỡ dưới mức 84,90 sẽ dễ dàng thực hiện đà giảm đang chờ đợi.

Việc bắt phá 86,00 sẽ ngăn chặn đà giảm dự kiến và có thể khiến giá cố gắng tiếp tục xu hướng tăng.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là giữa mức hỗ trợ 83,60 USD và mức kháng cự 86,60 USD.

Dự báo xu hướng: Giảm