Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 16/02/2023

Giá dầu tăng hôm thứ Năm do hy vọng nhu cầu nhiên liệu phục hồi mạnh mẽ tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu Trung Quốc sẽ bù đắp tổn thất từ sự mạnh lên của đồng bạc xanh và tồn kho dầu thô Mỹ tăng mạnh.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 42 cent, tương đương 0,5%, lên 85,80 USD/thùng, trong khi giá dầu thô tương lai WTI tăng 48 cent, tương đương 0,6% lên 79,07 USD/thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu dầu sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2023, cao hơn 100.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày, trong đó Trung Quốc chiếm 900.000 thùng/ngày của mức tăng.

IEA cho biết, Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa mức tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2023 sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19.

Đồng đô la Mỹ, thường biến động ngược chiều với giá dầu thô, đã tăng mạnh nhờ dữ liệu doanh số bán lẻ lạc quan của Hoa Kỳ và giữ được phần lớn mức tăng đó vào thứ Năm.

"Đối với Trung Quốc, triển vọng lạc quan của OPEC và IEA đã giúp ích. Lực hỗ trợ đối kháng với số liệu tồn kho dự trữ dầu của Mỹ tăng mạnh, nhưng tôi vẫn chưa thấy nhiều khoảng trống hơn", Vandana Hari, người sáng lập công ty phân tích thị trường dầu mỏ, Vanda Insights cho biết.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước tăng 16,3 triệu thùng lên 471,4 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6/2021. Tồn kho lớn hơn dự kiến phần lớn là do điều chỉnh dữ liệu, mà các nhà phân tích cho biết đã làm giảm tác động đến giá dầu.

Chuyên gia thị trường độc lập Sugandha Sachdeva cho biết: “Giá dầu được dự báo sẽ dao động trong một biên độ hẹp, bị mắc kẹt giữa các động lực cung-cầu trái chiều”.

"Mặc dù sản lượng của Mỹ liên tục tăng và tồn kho còn nhiều kết hợp với sự phục hồi của đồng đô la Mỹ đang đóng vai trò là lực cản đối với giá dầu, nhưng sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu từ Trung Quốc và triển vọng cắt giảm sản lượng liên quan đến Nga đang thúc đẩy giá dầu ", Sachdeva bình luận.

IEA cho biết khoảng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày sẽ được ngừng sản xuất vào cuối quý đầu tiên, sau lệnh cấm nhập khẩu bằng đường biển của châu Âu và các biện pháp trừng phạt giới hạn giá của quốc tế.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng Commonwealth đã chỉ ra trong một lưu ý rằng OPEC+ sẽ không tìm cách tăng sản lượng để bù đắp cho sản lượng thấp hơn của Nga.

Điều đó có nghĩa là Hoa Kỳ và các nhà sản xuất khác ngoài OPEC sẽ phải tăng sản lượng không chỉ để bù đắp cho sản lượng thấp hơn của Nga, mà còn để đáp ứng bất kỳ sự gia tăng nào trong nhu cầu dầu toàn cầu.

Kỹ thuật

Giá dầu thô tăng lên rõ rệt sau những nỗ lực tiêu cực mà nó đã chứng kiến ngày hôm qua, khi giữ ổn định trên 78, vượt qua mức 78,90 và ổn định trên mức hiện tại, điều này khiến giá tiếp tục xu hướng tăng, bị ảnh hưởng bởi mô hình vai đầu vai đảo ngược, có các mục tiêu tích cực bắt đầu từ 81,60 và mở rộng đến 84,25.

Do đó, xu hướng tăng sẽ được kỳ vọng trong các phiên sắp tới, được hỗ trợ bởi đường EMA50 từ bên dưới, lưu ý rằng việc phá vỡ 78 sẽ hủy bỏ sự hình thành tích cực đã đề cập và gây sức ép khiến giá quay đầu giảm, hướng tới mức 75,65.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 77,50 và kháng cự 80,80.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng