Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 16/09/2022

Giá dầu nhích lên vào thứ Sáu, nhưng hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp do lo ngại những gián đoạn do COVID ở Trung Quốc và suy thoái kinh tế tiềm ẩn sẽ làm giảm nhu cầu dầu thô trong năm nay.

Việc ngăn chặn một cuộc đình công trong ngành đường sắt có thể xảy ra tại Mỹ, mà dự kiến ​​sẽ làm gián đoạn nguồn cung dầu thô trong nước, cũng kìm hãm giá trong tuần này.

Giá dầu Brent giao tháng 11 tại London tăng 0,2% lên 91,06 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giao tháng 10 tăng 0,2% lên 85,25 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều giảm khoảng 4% vào thứ Năm và dự kiến sẽ mất gần 2% trong tuần - tuần thứ ba chìm trong sắc đỏ.

Dữ liệu sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ tích cực của Trung Quốc không hỗ trợ nhiều cho giá trong phiên thứ Sáu, do hầu hết các chỉ số kinh tế khác đều cho thấy sự yếu kém kéo dài ở nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu đã tăng cao trong tuần này sau khi cả Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đều cảnh báo về khả năng suy giảm kinh tế vào cuối năm 2022 và 2023.

Dữ liệu hôm thứ Năm cũng cho thấy sự sụt giảm bất ngờ trong sản lượng công nghiệp của Mỹ trong tháng 8, vẽ nên một bức tranh ảm đạm về nhu cầu dầu thô.

Giá dầu đã giảm mạnh từ mức cao đạt được trong năm nay do lo ngại tăng trưởng kinh tế suy yếu sẽ làm xói mòn nhu cầu. Việc giải phóng dầu ổn định từ kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Mỹ cũng đã hỗ trợ nguồn cung, đặc biệt là dầu thô WTI.

Thị trường hiện đang tính vào giá cho một đợt tăng lãi suất mạnh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tuần tới, với phần lớn đều dự báo ​​mức tăng 75 điểm cơ bản. Nhưng dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến ​​của Mỹ được công bố trong tuần này cũng cho thấy các nhà đầu tư bắt đầu định vào giá về khả năng tăng 100 điểm cơ bản.

Tuy nhu cầu xăng của Mỹ đã phục hồi trong những tháng gần đây, nhưng thị trường lo ngại lãi suất tăng và một cuộc suy thoái tiềm ẩn sẽ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của người tiêu dùng trong những tháng tới.

Lãi suất tăng cũng đã thúc đẩy đồng đô la, vốn gây sức ép lên giá dầu thô bằng cách làm cho việc mua dầu trở nên đắt đỏ hơn. Các nhà nhập khẩu lớn của châu Á là Ấn Độ và Indonesia đã cắt giảm nhập khẩu trong năm nay theo quan điểm này.

Theo các nhà phân tích, tâm lý cũng bị ảnh hưởng bởi những bình luận của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ rằng họ không tìm cách bổ sung vào kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược cho đến sau năm tài chính 2023.

Về phía nguồn cung, khả năng dầu Iran quay lại thị trường ngày càng mờ nhạt khi các quan chức phương Tây hạ triển vọng khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết, điều đó ủng hộ quan điểm của ngân hàng rằng thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt vào cuối năm và dầu Brent sẽ quay trở lại mức 100 USD/thùng trong quý IV.

Giá dầu cũng có thể được hỗ trợ trong quý IV do các thành viên OPEC+ có khả năng sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào tháng 10 và do châu Âu sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng trong bối cảnh nguồn cung dầu và khí đốt từ Nga không chắc chắn, nhà phân tích Li của CMC nhận định.

Kỹ thuật

Giá dầu thô kết thúc phiên hôm qua với sự tiêu cực mạnh khi chốt ở ngưỡng 85, xác nhận sẽ quay đầu giảm và hướng tới xu hướng giảm giá trong giai đoạn sắp tới, trên đường chạm mức 83,50 tiếp theo là 80,95.

Do đó, xu hướng giảm sẽ vẫn được đề xuất trong phiên, bởi áp lực tiêu cực được hình thành bởi đường EMA50, nhưng nếu vượt qua 86.65 được coi là chìa khóa ban đầu để cố gắng phục hồi và ngăn chặn áp lực tiêu cực hiện tại.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 82,20 và kháng cự 86,65.

Xu hướng dự kiến ​​cho ngày hôm nay: Giảm giá