Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 16/12/2022

Dầu giảm vào sáng thứ Sáu khi thị trường đánh giá hậu quả của việc tăng lãi suất tại các ngân hàng trung ương, nhưng đang hướng tới tuần tăng mạnh nhất trong 10 tuần trong bối cảnh lo ngại về gián đoạn nguồn cung và hy vọng nhu cầu của Trung Quốc phục hồi.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 24 cent hay 0,3% xuống 80,97 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu WTI giảm 29 cent, tương đương 0,4%, xuống 75,82 USD/thùng.

Cả hai chuẩn dầu đều giảm 2% trong phiên trước đó do đồng đô la mạnh và các đợt tăng lãi suất từ các ngân hàng trung ương ở châu Âu.

"Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đã có tác động đến hoạt động công nghiệp. Triển vọng thắt chặt hơn nữa sau những bình luận ‘diều hâu’ từ các nhà hoạch định chính sách đã ảnh hưởng đến tâm lý", các nhà phân tích từ ANZ Research cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết sẽ tăng lãi suất hơn nữa vào năm tới, ngay cả khi nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái.

Hôm thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất để chống lạm phát.

Tuy nhiên, hai chuẩn dầu đang hướng tới tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 10, với tâm lý thị trường phấn chấn trước khả năng nguồn cung khan hiếm sau khi Tập đoàn TC Energy (NYSE: TRP) của Canada đóng cửa đường ống Keystone sau một vụ rò rỉ và bởi triển vọng nhu cầu hồi phục vào năm 2023.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ phục hồi vào năm tới sau khi giảm 400.000 thùng mỗi ngày vào năm 2022. Cơ quan này đã nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 lên 1,7 triệu thùng/ngày.

OPEC hôm thứ Ba đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu là 2,55 triệu thùng/ngày trong năm nay và 2,25 triệu thùng/ngày cho năm 2023 sau nhiều lần hạ dự báo, cho rằng trong khi suy thoái kinh tế là "khá rõ ràng" thì vẫn có tiềm năng tăng trưởng như từ việc nới lỏng chính sách zero-COVID của Trung Quốc.

Các nhà phân tích từ J.P. Morgan Commodity Research cũng kỳ vọng Mỹ sẽ bắt đầu bổ sung lại kho dự trữ xăng dầu chiến lược trong quý đầu tiên của năm 2023.

“Dựa trên các dự báo hàng quý của chúng tôi, khả năng mua lại dầu cho kho dự trữ sẽ mở vào quý 1 năm 2023 với lượng mua ban đầu khoảng 60 triệu thùng trong nửa đầu năm sau”.

Nhưng thị trường dầu vẫn chịu áp lực giảm giá, bao gồm nhu cầu của Trung Quốc phục hồi chậm do số ca nhiễm COVID gia tăng và thừa cung ở thị trường phía Tây kênh đào Suez.

Các nhà phân tích từ Haitong Futures cho biết các nhà đầu tư hiện đang rất thận trọng vì thị trường có nhiều biến động.

Kỹ thuật

Giá dầu thô dao động gần mức hỗ trợ 75,63 và đường EMA50, chờ đợi để tiếp tục sóng điều chỉnh tăng giá mà mục tiêu tiếp theo nằm ở 78,93.

Do đó, kịch bản xu hướng tăng sẽ vẫn được đề xuất cho giai đoạn sắp tới, lưu ý rằng việc phá vỡ 75,63 sẽ ngăn đà tăng dự kiến và ép giá quay trở lại xu hướng giảm.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 74,50 và kháng cự 78.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng