Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 16/8/2023

Giá dầu xuống thấp hơn trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Tư, phớt lờ dấu hiệu dự trữ dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến do lo ngại về tình hình kinh tế Trung Quốc xấu đi và lãi suất tăng.

Giá dầu thô đã giảm mạnh từ mức cao nhất năm 2023 trong những phiên gần đây do các chỉ số kinh tế tiêu cực từ nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc, trong khi các dấu hiệu về khả năng lạm phát có thể phục hồi của Hoa Kỳ đã thúc đẩy đồng đô la.

Trong khi giá dầu vẫn được giao dịch tương đối cao hơn trong năm nhờ triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn, thì đà tăng ấn tượng của giá dầu trong hai tháng qua dường như đã có dấu hiệu hụt hơi.

Dầu Brent kỳ hạn giảm 0,4% xuống 84,68 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI kỳ hạn giảm 0,3% xuống 80,75 USD/thùng.

Dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy các kho dự trữ dầu đã giảm 6,2 triệu thùng so với dự kiến trong tuần tính đến ngày 11 tháng 8.

Các nhà phân tích đang dự báo mức giảm vừa phải 2,05 triệu thùng, sau khi lượng hàng tồn kho bất ngờ tăng trong tuần trước. Dữ liệu tồn kho của chính phủ sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Tư được cho là sẽ cho thấy mức giảm 2 triệu thùng.

Tồn kho của Mỹ vẫn đang duy trì mức giảm cao kỷ lục từ cuối tháng 7, do nước này chứng kiến nhu cầu nhiên liệu mạnh trong mùa hè và bởi nguồn cung dầu toàn cầu thắt chặt.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu cao hơn và chi tiêu bán lẻ tăng mạnh dẫn đến lo ngại rằng lạm phát của Hoa Kỳ sẽ vẫn ở mức cao trong thời gian tới, có khả năng khiến Cục Dự trữ Liên bang trở nên ‘diều hâu’ trong những tháng tới.

Quan niệm này đã thúc đẩy đồng đô la tăng giá, từ đó gây áp lực lên giá dầu, trong khi thị trường cũng lo ngại về lãi suất cao hơn có khả năng làm giảm nhu cầu dầu vào cuối năm nay.

Nguồn cung dầu thắt chặt hơn, đặc biệt là sau khi Ả Rập Saudi và Nga cắt giảm nguồn cung ồ ạt, dự kiến sẽ giữ giá dầu thô ở mức sàn trong thời gian còn lại của năm 2023. Tuy nhiên, thị trường đang bắt đầu nghi ngờ về triển vọng nhu cầu dầu trong bối cảnh rủi ro lãi suất tăng và điều kiện kinh tế xấu đi tại nhà nhập khẩu lớn Trung Quốc.

Dữ liệu hôm thứ Ba cho thấy doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng ít hơn nhiều so với dự kiến trong tháng 7, cùng với một loạt chỉ số kinh tế yếu kém trong tháng.

Nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã chìm trong tình trạng giảm phát trong tháng 7, khi chính phủ hiện đang chạy đua để đưa ra nhiều hỗ trợ kinh tế hơn khi quá trình phục hồi sau COVID trở nên tồi tệ hơn.

Trong khi Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất vào thứ Ba, thị trường đã nhận được rất ít sự hỗ trợ do lo ngại về một cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản mới. Giờ đây, sự tập trung chủ yếu vào Country Garden Holdings (HK: 2007) – tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc - khi công ty này phải vật lộn để hoàn thành các nghĩa vụ nợ và ngăn chặn khả năng vỡ nợ.

Kỹ thuật

Giá dầu thô đã giảm mạnh vào ngày hôm qua để chạm mục tiêu tại 80,65, tương ứng với mức điều chỉnh Fibonacci 23,6% cho toàn bộ mức tăng được đo từ 66,91 đến 84,90, do đó, việc phá vỡ mức này sẽ mở đường cho việc đạt được mức điều chỉnh giảm bổ sung mà mục tiêu tiếp theo là khu vực 78,05.

Hiệu ứng tiêu cực của mô hình hai đỉnh vẫn đang hoạt động, hỗ trợ khả năng phá vỡ ngưỡng nêu trên và hướng tới mức giảm sâu hơn trong giai đoạn sắp tới.

Do đó, xu hướng giảm sẽ tiếp tục thống trị trên cơ sở trong ngày và ngắn hạn, được hỗ trợ bởi áp lực tiêu cực được hình thành bởi EMA50, lưu ý rằng việc không xác nhận phá vỡ 80,65 sẽ khiến giá bắt đầu nỗ lực phục hồi nhắm mục tiêu kiểm tra 82,35, sau đó là 83,45.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 79 và kháng cự 82,35.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm