Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 17/01/2023

Giá dầu biến động trái chiều vào thứ Ba sau khi Trung Quốc công bố mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong gần nửa thế kỷ, trong khi việc đảo ngược chính sách COVID vào cuối năm 2022 vẫn hỗ trợ hy vọng phục hồi nhu cầu nhiên liệu của nước này trong năm nay.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 16 cent, tương đương 0,2%, lên 84,62 USD/thùng, bù lại phần nào khoản lỗ 1% của phiên trước đó.

Trong khi hợp đồng tương lai dầu thô WTI giảm 60 cent, tương đương 0,8%, xuống còn 79,26 USD/thùng so với giá đóng cửa ngày thứ Sáu. Không có giá chốt hôm thứ Hai do Mỹ nghỉ lễ ngày Martin Luther King.

"Dầu thô Brent đã tăng gần 10% trong 10 ngày qua nhờ sự lạc quan về việc Trung Quốc mở cửa trở lại đã thúc đẩy tâm lý. Tuy nhiên, triển vọng cho phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu là không chắc chắn", các nhà phân tích hàng hóa của ANZ cho biết trong một lưu ý tới khách hàng.

ANZ cũng chỉ ra nguồn cung dầu thô tăng vọt từ Nga gây áp lực lên thị trường, với xuất khẩu đường biển đã tăng lên 3,8 triệu thùng/ngày vào tuần trước, mức cao nhất kể từ tháng Tư.

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 3% vào năm 2022, thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu chính thức là "khoảng 5,5%" và đánh dấu mức tồi tệ thứ hai kể từ năm 1976, do quý trước bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế COVID nghiêm ngặt và sự sụt giảm của thị trường bất động sản.

Dữ liệu kinh tế kém vẫn vượt dự báo trước đó của các nhà phân tích với việc Bắc Kinh rút lại chính sách không COVID vào tháng 12 giúp thúc đẩy tiêu dùng.

Dữ liệu hôm thứ Ba cũng cho thấy sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong năm 2022 đã giảm 3,4% so với một năm trước đó, mức giảm hàng năm đầu tiên kể từ năm 2001, trong khi sản lượng dầu hàng ngày trong tháng 12 tăng lên mức cao thứ hai trong năm 2022.

Iris Peng, nhà kinh tế trưởng từ ngân hàng ING, cho biết: “Với kết thúc năm 2022 mạnh mẽ hơn chúng tôi dự đoán, cộng với các dấu hiệu cho thấy chi tiêu bán lẻ mạnh hơn sắp tới, triển vọng tăng trưởng GDP năm 2023 đã được cải thiện so với dự báo trước đó của chúng tôi”.

Nhưng Peng cảnh báo Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những lực cản đáng kể, bao gồm cả khả năng suy thoái ở Hoa Kỳ và Châu Âu trong năm nay.

Trong một cuộc khảo sát tiêu cực được công bố tại hội nghị thượng đỉnh Davos hàng năm, hai phần ba các nhà kinh tế khu vực tư nhân và công được thăm dò đã dự đoán một cuộc suy thoái toàn cầu trong năm nay, với khoảng 18% cho rằng điều đó "rất có thể xảy ra".

Đồng thời, một cuộc khảo sát về quan điểm của các giám đốc điều hành của PwC là ảm đạm nhất kể từ khi công ty tiến hành cuộc thăm dò cách đây một thập kỷ.

Đồng đô la đã rời khỏi mức thấp nhất trong bảy tháng cũng gây áp lực lên giá dầu, vì đồng bạc xanh mạnh hơn khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuần này, thị trường cũng tập trung vào dữ liệu lạm phát từ Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Anh, cũng như các chỉ số về doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp ở Hoa Kỳ.

Thị trường đang thận trọng với khả năng tăng trưởng chậm lại do tác động của việc thắt chặt tiền tệ mạnh tay vào năm 2022 bắt đầu được nền kinh tế toàn cầu cảm nhận.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ báo hiệu không tốt cho nhu cầu dầu thô và có khả năng bù trừ cho sự phục hồi ở Trung Quốc.

Kỹ thuật

Giá dầu thô bắt đầu ngày hôm nay với xu hướng tăng để cố gắng rời khỏi mức 78,90, củng cố kỳ vọng tiếp tục xu hướng tăng, hỗ trợ cơ hội tiếp cận mức 81,60 làm mục tiêu chính tiếp theo.

Chỉ số Stochastic cho thấy tín hiệu trùng lặp tích cực hỗ trợ xu hướng tăng dự kiến, xu hướng này sẽ duy trì hiệu lực trừ khi phá vỡ 78,90 và giữ dưới mức này.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay nằm giữa hỗ trợ 78 và kháng cự 81.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng