Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 17/02/2022

Giá dầu quay đầu giảm vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á sau khi cả Pháp và Iran cho biết họ đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran với các cường quốc trên thế giới. Điều này bù đắp cho những lo lắng về tình hình Ukraine.

Theo đó, dầu Brent giao tháng 4 giảm 0,6% xuống 94,24 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 3 giảm 0,8% ở mức 92,91 USD/thùng.

Claudio Galimberti, phó chủ tịch cấp cao của Rystad Energy, nói với Reuters: "Thông tin tích cực từ các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran đang mangl ại sự cứu trợ rất cần thiết cho giá dầu toàn cầu, vì khả năng nguồn cung dầu thô mới sẽ giúp giảm thiếu hụt cung ".

Hôm thứ Tư, Pháp cho biết họ chỉ còn vài ngày nữa là có thể khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc trên thế giới và Iran phải đưa ra lựa chọn chính trị. Tuy nhiên, Tehran lại kêu gọi các cường quốc phương Tây nên "thực tế".

Theo Bloomberg đưa tin, Iran đang chuẩn bị quay trở lại thị trường dầu quốc tế khi các quan chức từ công ty Dầu Quốc gia Iran đã gặp đại diện hai nhà máy lọc dầu Hàn Quốc để thảo luận về thương vụ cung ứng dầu.

Trong một ghi chú nghiên cứu hôm thứ Năm, hãng tư vấn và nghiên cứu rủi ro chính trị Eurasia Group cho biết trong trường hợp đạt được thỏa thuận, Iran sẽ có thể tham gia thị trường để tăng nguồn cung nhanh hơn so với sau khi đạt được thỏa thuận vào năm 2015.

"Lần này, việc thực hiện thỏa thuận có thể mất 1-2 tháng, nhưng Iran có thể sẽ bắt đầu tăng cường xuất khẩu dầu ngay lập tức, cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp", Eurasia lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung có thể đến từ kho chứa nổi mà Iran đang nắm giữ tại Châu Á cũng như dầu được chứa trong các kho ngoại quan ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng chịu sức ép khi Fed vừa công bố biên bản họp tháng 1 cho thấy các nhà hoạch định chính sách nhất trí sớm tăng lãi suất từ mức cận 0 hiện tại, nhưng họ sẽ đánh giá lại lộ trình tăng tại từng cuộc họp. Biên bản lần này mở ra triển vọng FED sẽ đẩy nhanh tốc độ thắt chặt các chính sách tiền tệ, trong trường hợp lạm phát không suy giảm như kỳ vọng của FED.

Trong khi đó, dữ liệu hôm thứ Tư từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô tăng 1,12 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 11 tháng 2, ngược với dự báo giảm 1,57 triệu thùng.

Nhưng đến trưa, giá bắt đầu lấy lại mức để mất sau khi các phiến quân do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine cáo buộc quân chính phủ Kyiv pháo kích vào lãnh thổ của họ bằng súng cối, vi phạm các thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột.

Sự leo thang trong cuộc xung đột kéo dài nhiều năm với lực lượng ly khai ở Donbass có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Kỹ thuật

Giá dầu thô phải đối mặt với áp lực tiêu cực mạnh vào ngày hôm qua, khi phá vỡ đường hỗ trợ của kênh tăng giá và kết thúc giao dịch bên dưới mức này, nhưng bắt đầu hôm nay với một đợt tăng giá mạnh đưa xu hướng tăng trở lại, điều này làm hồi sinh kịch bản xu hướng tăng trở lại, trên đường đạt được mức tăng thông qua việc test mốc 94 và mở rộng lên 96 sau khi vượt qua mức trước đó.

Do đó, sẽ chứng kiến mức tăng nhiều hơn trong các phiên sắp tới với điều kiện giá ổn định trên 90,10.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 89,60 và kháng cự 92,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng giá