Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 17/02/2023

Giá dầu đang trên đà hướng đến tuần giảm do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ làm gia tăng lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ để giải quyết lạm phát, một động thái có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu ngay cả khi dự trữ dầu thô tăng lên.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 64 cent, tương đương 0,75%, xuống còn 84,50 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI giảm 77 cent, 0,98%, xuống còn 77,72 USD. Cả hai chuẩn dầu đều hướng đến tuần giảm hơn 2%.

Dữ liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng 0,7% trong tháng 1, sau khi giảm 0,2% trong tháng 12. Trong khi đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm xuống còn 194.000, so với dự báo 200.000, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Kazuhiko Saito, trưởng bộ phận phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd, nhận định: "Dữ liệu của Mỹ làm gia tăng lo ngại về việc tăng lãi suất và khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên, gây áp lực lên giá dầu và các hàng hóa khác".

Tina Teng, một nhà phân tích tại CMC Markets, cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 17 tháng cho thấy nhu cầu đang suy yếu, dẫn đến giá thấp hơn.

“Giá dầu thô cũng thấp hơn do đợt bán tháo ở Phố Wall khi rủi ro được cảm nhận ở mức cao sau dữ liệu PPI và đồng đô la Mỹ mạnh,” Teng nói.

Giá dầu đã trồi sụt liên tục trong những tuần qua giữa những lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ trong bối cảnh lãi suất tăng để chống lạm phát và hy vọng về sự phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong tuần này cho biết Trung Quốc sẽ chiếm gần một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay sau khi nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19, nhưng sản xuất hạn chế từ các nước OPEC+ có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết thỏa thuận hiện tại của OPEC+ nhằm cắt giảm mục tiêu sản xuất dầu 2 triệu thùng mỗi ngày sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm nay, đồng thời cho biết thêm ông vẫn thận trọng về nhu cầu của Trung Quốc.

Kỹ thuật

Giá dầu thô tiếp tục giảm xuống dưới mức 78, và khi nhìn sâu hơn vào biểu đồ, chúng tôi thấy rằng giá đang vẽ mô hình đỉnh đôi với đường xác nhận nằm ở 77,40, có nghĩa là việc phá vỡ ngưỡng này sẽ thúc đẩy giá giao dịch tiêu cực hơn và mở đường trực tiếp xuống 75,65.

Do đó, chúng tôi dự báo sẽ chứng kiến nhiều đợt giảm hơn trong các phiên sắp tới, được hỗ trợ bằng cách di chuyển xuống dưới đường EMA50, lưu ý rằng việc bứt phá 78,90 sẽ ngăn chặn kịch bản tiêu cực được đề xuất và khiến giá phục hồi trở lại, để bắt đầu hình thành sóng tăng nhắm mục tiêu vào khu vực 81,60 trong ngắn hạn.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 76 và kháng cự 79,20.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm