Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 17/7/2023

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Hai, tiếp tục rời khỏi mức cao gần đây khi dữ liệu cho thấy sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã chậm lại đáng kể trong quý hai.

Giá dầu thô cũng chứng kiến một đợt chốt lời kéo dài trong phiên giao dịch châu Á, sau khi tăng lên gần mức cao nhất trong 4 tháng vào tuần trước. Sự suy yếu của đồng đô la và sự lạc quan về lạm phát của Hoa Kỳ đang chậm lại là những động lực lớn nhất hỗ trợ đà tăng.

Nhưng đà tăng phần nào bị chững lại vào thứ Sáu sau khi dữ liệu cho thấy tâm lý và chi tiêu của người tiêu dùng tại Mỹ vẫn mạnh - một xu hướng có thể báo trước lạm phát khó khăn ở quốc gia này và khiến Cục Dự trữ Liên bang trở nên diều hâu hơn.

Giá tiếp tục giảm trong phiên sáng thứ Hai, khi các nhà giao dịch chốt lời thêm sau dữ liệu đáng thất vọng từ Trung Quốc.

Dầu Brent kỳ hạn giảm 0,9% xuống 79,13 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 0,9% xuống 74,62 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều tăng mạnh trong ba tuần qua, cũng được hưởng lợi từ các dấu hiệu nguồn cung thắt chặt hơn sau khi các mỏ dầu và hoạt động bốc dỡ hàng ở Nigeria và Libya ngừng hoạt động.

Nhưng sản xuất từ hầu hết các mỏ dầu lớn của Libya đã khôi phục vào cuối tuần qua, bù đắp cho xu hướng này.

Dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý II từ Trung Quốc cho thấy tăng trưởng kinh tế tại quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã chậm lại đáng kể so với quý đầu tiên.

Nền kinh tế cũng tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự kiến so với năm trước, do các động lực lớn nhất – là hoạt động sản xuất và bất động sản - vẫn chịu áp lực.

Dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc đã làm suy yếu phần lớn các dự báo rằng sự phục hồi ở nước này sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu thô toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. Quá trình phục hồi ở quốc gia này hiện dường như đang hụt hơi, bất chấp việc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống COVID vào đầu năm.

Tuy nhiên, dữ liệu thương mại gần đây cho thấy nhập khẩu dầu của Trung Quốc phần lớn vẫn cao, một phần được hỗ trợ bởi các nhà máy lọc tăng cường tích trữ trong bối cảnh giá dầu thô tương đối thấp. Nhưng nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc vẫn chịu áp lực, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chậm lại.

Ngoài Trung Quốc, thị trường dầu mỏ vẫn tập trung vào việc nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt và lãi suất tăng. Nguồn cung dầu thô dự kiến sẽ giảm đáng kể trong nửa cuối năm 2023 do tác động từ việc cắt giảm sản lượng của Ả Rập Saudi và Nga bắt đầu được cảm nhận.

Nhưng điều này dự kiến sẽ phần nào được bù đắp bởi hoạt động kinh tế toàn cầu chậm lại, đặc biệt là khi lãi suất của Hoa Kỳ vẫn cao hơn trong thời gian dài hơn. Nền kinh tế vẫn chưa cảm nhận được toàn bộ tác động của chu kỳ tăng lãi suất gần đây của Fed.

Tuy nhiên, những kỳ vọng về việc chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp tạm dừng đã thúc đẩy giá dầu tăng mạnh trong hai tuần qua, mặc dù thị trường hiện nay dường như đã hụt hơi.

Kỹ thuật

Giá dầu thô phải đối mặt với áp lực tiêu cực mạnh trong các phiên trước khi phá vỡ ngưỡng 76,10 để chạm đến đường hỗ trợ của kênh tăng giá xuất hiện trên biểu đồ, lưu ý rằng đường EMA50 chạm đường hỗ trợ của kênh này, trong khi chỉ số stochastic cho thấy tín hiệu quá bán rõ ràng.

Do đó, giá sẽ tiếp tục sóng tăng trên cơ sở trong ngày và ngắn hạn, chờ kiểm tra 76,10, lưu ý rằng việc bứt phá mức này sẽ đẩy giá lên 77,70, trong khi phá vỡ 74,45 thể hiện yếu tố tiêu cực sẽ đẩy giá chịu thêm tổn thất trong thời gian tới.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 73,40 và kháng cự 76,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng