Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 19/01/2022

Giá dầu tăng ngày thứ tư lên mức cao nhất trong bảy năm, do sự gián đoạn hoạt động trên đường ống từ Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ càng làm tăng lo ngại về viễn cảnh nguồn cung, vốn đã eo hẹp trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đáng lo ngại ở Nga và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Theo đó, dầu thô Brent giao tháng 3 tăng 1,04 USD, tương đương 1,2%, lên 88,55 USD/thùng, sau khi chạm 89,05 USD trong phiên, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Giá dầu thô WTI giao tháng 2 cũng tăng 1,15 USD, tương đương 1,58%, lên 86,78 USD/thùng, tăng thêm 1,9% vào hôm thứ Ba. Trước đó WTI đã có lúc tăng lên 87,08 đô la, mức cao nhất kể từ ngày 9 tháng 10 năm 2014. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày mai.

Botas, Công ty điều hành đường ống thuộc sở hữu nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ, hôm thứ Ba cho biết họ đã khóa dầu trên đường ống Kirkuk-Ceyhan sau một vụ nổ trên hệ thống. Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ này.

Đường ống này dẫn dầu thô từ Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai trong tổ chức OPEC, đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ để xuất khẩu.

Tổn thất này xảy ra khi các nhà phân tích dự báo nguồn cung dầu thắt chặt vào năm 2022, một phần do nhu cầu tăng nhiều hơn so với kỳ vọng ​, một số tổ chức đã dự đoán giá dầu trở lại mốc 100 USD.

Các vấn đề địa chính trị ở Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và UAE, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, đang làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung.

UAE vào cuối ngày thứ Ba đã kêu gọi một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để lên án cuộc tấn công vào Abu Dhabi vào hôm thứ Hai của phiến quân Houthi ở Yemen, và đe dọa các cuộc tấn công tiếp theo.

Trong khi đó, quân đội Nga đang xếp hàng dài ở biên giới Ukraine, và Nhà Trắng gọi cuộc khủng hoảng là cực kỳ nguy hiểm và nói rằng Nga có thể xâm lược bất cứ lúc nào.

Căng thẳng leo thang làm gia tăng viễn cảnh nguồn cung bị gián đoạn vào thời điểm mà OPEC, Nga và các đồng minh của nhóm, còn được gọi OPEC+, đang gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu đã thỏa thuận là tăng thêm 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “OPEC+ đang không đạt được hạn ngạch sản xuất và nếu căng thẳng địa chính trị tiếp tục nóng lên, dầu thô Brent có thể không cần nhiều lực đẩy để lên 100 USD/thùng”.

Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay đang tăng lên cùng với các chuyến bay quốc tế, trong khi lưu lượng giao thông đường bộ cao hơn nhiều so với cùng thời điểm năm ngoái.

"Các hạn chế về nguồn cung của OPEC+ và sự gia tăng liên tục của nhu cầu dầu toàn cầu có thể sẽ giúp giá dầu được hỗ trợ tốt trong những tháng tới", Dhar nhận xét.

Các quan chức OPEC đã nói với Reuters rằng đà phục hồi của dầu có thể kéo dài hơn nữa trong vài tháng tới khi nhu cầu gia tăng và công suất của OPEC+ hạn chế để bổ sung nguồn cung và giá có thể phá vỡ ngưỡng 100 USD/thùng.

Các nhà đầu tư cũng đang chờ dữ liệu nguồn cung từ Viện dầu mỏ Mỹ API sẽ được công bố vào sáng sớm mai theo giờ VN.

Kỹ thuật

Giá dầu thô đã cố gắng phá vỡ mức 85,40 và dao động trên mức này, điều này hỗ trợ xu hướng tăng một cách hiệu quả trong giai đoạn sắp tới và vẫn còn cơ hội để đạt được các mục tiêu tích cực hơn, bắt đầu ở mức 86,50 và kéo dài đến 88.

Đường EMA50 tiếp tục hỗ trợ mức tăng dự kiến, nhưng lưu ý việc giữ trên 85,40 thể hiện điều kiện đầu tiên để tiếp tục xu hướng tăng, vì nếu phá vỡ mức này có thể gây sức ép lên giá để kiểm tra vùng 83,40.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 84,60 và kháng cự 87,30.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng giá