Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 19/10/2022

Giá dầu phục hồi nhẹ vào sáng thứ Tư khi các nhà đầu tư nhảy vào tài sản rủi ro hơn như hàng hóa trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng điểm, và các dấu hiệu về nhu cầu mới từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc.

Giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 46 cent, tương đương 0,5%, lên 90,49 USD/thùng. Dầu thô WTI giao tháng 11 ở mức 83,69 USD/thùng, tăng 87 cent, tương đương 1,1%. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày mai 20/10, và hợp đồng tháng 12 ở mức 82,89 USD/thùng, tăng 82 cent, tương đương 1%.

Trong phiên trước, dầu Brent giảm 1,7% và WTI giảm 3,1% xuống mức thấp nhất trong hai tuần do báo cáo về kế hoạch giải phóng thêm dầu từ kho Dự trữ Dầu chiến lược (SPR) của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Giá dầu cũng được thúc đẩy bởi tâm lý chấp nhận rủi ro tốt hơn nhờ báo cáo thu nhập doanh nghiệp khả quan của Mỹ và thị trường chứng khoán trong sắc xanh.

Suvro Sarkar, nhà phân tích năng lượng hàng đầu tại Ngân hàng DBS ở Singapore nhận xét: “Sự phục hồi nhỏ của giá dầu có nhiều khả năng là do tâm lý tích cực trên thị trường chứng khoán và tâm lý chấp nhận rủi ro trở lại trong cac sgiao dịch hơn là vì các yếu tố cơ bản cung-cầu”.

Giá cũng được hỗ trợ khi có dấu hiệu nhu cầu của Trung Quốc phục hồi. Tập đoàn lọc hóa dầu tư nhân Zhejiang Petrochemical Corp (ZPC) đã giành được hạn ngạch nhập khẩu dầu thô bổ sung cho năm 2022 là 10 triệu tấn, và ChemChina do nhà nước điều hành nhận hạn ngạch thêm 4,28 triệu tấn. Tương đương với khoảng 104 triệu thùng.

Lệnh cấm sắp tới của Liên minh châu Âu đối với các sản phẩm dầu và dầu thô của Nga cũng như việc tổ chức OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày cũng khiến giá tăng mạnh.

Việc cắt giảm của OPEC+ và lệnh cấm vận của EU sẽ siết chặt nguồn cung trong một thị trường vốn đã eo hẹp. Các biện pháp trừng phạt của EU đối với dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga sẽ có hiệu lực lần lượt vào tháng 12 và tháng 2.

"Với lệnh cấm của EU đối với dầu thô Nga có hiệu lực vào đầu tháng 12, chúng tôi nhìn chung vẫn lạc quan hơn là bi quan về giá dầu ở mức hiện tại", Sarkar bình luận.

Để bù đắp khoảng trống nguồn cung từ OPEC, Tổng thống Biden sẽ công bố kế hoạch vào cuối ngày thứ Tư để bán số dầu còn lại trong đợt giải phóng của ông khỏi SPR và nêu chi tiết chiến lược nạp lại kho dự trữ khi giá giảm, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết.

Vào tháng 12, chính quyền có kế hoạch bán 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ của mình, đợt cuối cùng của đợt giải phóng 180 triệu thùng được công bố vào đầu năm nay, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm khoảng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 10, tồn kho xăng cũng giảm khoảng 2,2 triệu thùng trong khi các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,1 triệu thùng, theo các nguồn thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba.

Dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng tuần thứ hai liên tiếp, tăng 1,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 14 tháng 10, một cuộc thăm dò mở rộng của Reuters cho thấy hôm thứ Ba.

Kỹ thuật

Giá dầu thô đã thành công để đạt được mục tiêu đầu tiên tại 82,75 và phá vỡ mức này để tiếp cận ngưỡng 81, hỗ trợ sự tiếp tục của xu hướng giảm ​​trong ngày và ngắn hạn, bị ảnh hưởng bởi mô hình hai đỉnh đã hoàn thành trước đó, chờ đợi sự suy giảm nhiều hơn, tiếp cận mốc 80.

Tuy nhiên, nếu bứt phá 84,55 sẽ ngăn áp lực tiêu cực hiện tại và đẩy giá kiểm tra vùng 86,65 ban đầu trước khi xác định rõ điểm đến tiếp theo.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 80,40 và kháng cự 84,55.

Xu hướng dự kiến ​​cho ngày hôm nay: Giảm giá