Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 19/12/2022

Giá dầu tăng khi thị trường tin tưởng vào sự phục hồi nhu cầu được thúc đẩy bởi việc mở cửa kinh tế của Trung Quốc, trong khi chính quyền Biden cam kết bắt đầu bổ sung kho dự trữ chiến lược cũng hỗ trợ triển vọng giá.

Thị trường dầu thô được hỗ trợ khi một số quan chức Trung Quốc, kể cả Chủ tịch Tập Cận Bình, tuyên bố sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau một năm phong tỏa vì COVID-19 vốn đã tàn phá nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Quốc gia này hiện đã bắt đầu nới lỏng một số biện pháp chống COVID, với các chỉ số vận tải đường bộ và đường hàng không gần đây cho thấy nhu cầu nhiên liệu đã tăng lên.

Nhưng Trung Quốc cũng đang vật lộn với sự gia tăng đột biến số ca nhiễm COVID-19, mà các nhà phân tích cảnh báo có thể gây biến động trên thị trường trong bối cảnh các tín hiệu mâu thuẫn nhau về việc mở cửa trở lại nền kinh tế.

Các nhà phân tích từ Haitong Futures nhận xét: “Thị trường sẽ tập trung vào tiến độ phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc... triển vọng chung là tích cực nhưng con đường phục hồi có thể chậm và gập ghềnh do tình hình nhiễm COVID nghiêm trọng trong thời gian tới”.

Trung Quốc cũng cam kết tập trung vào việc ổn định nền kinh tế trị giá 17 nghìn tỷ USD vào năm 2023 và tăng cường điều chỉnh chính sách để đảm bảo đạt được các mục tiêu chính, các nhà lãnh đạo và hoạch định chính sách hàng đầu của nước này cho biết tại cuộc họp kín hai ngày để vạch ra lộ trình của nền kinh tế vào năm tới.

Iris Pang, nhà kinh tế trưởng của Greater China tại ING Bank, cho biết: "Các công cụ chính cho tăng trưởng sẽ là kích thích tài khóa và chính sách tiền tệ ổn định. Chúng tôi dự đoán thâm hụt tài khóa sẽ ở mức khoảng 8% GDP vào năm tới".

Dầu Brent kỳ hạn giao dịch tại London tăng 1% lên 80,04 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giao tháng 01 tăng 0,39% lên 74,58 USD/thùng. Cả hai hợp đồng vẫn đang giao dịch gần mức thấp nhất trong một năm, sau khi ghi nhận mức giảm mạnh trong các phiên gần đây do lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế vào năm 2023.

Nhưng một cam kết từ chính phủ Hoa Kỳ về việc sẽ bắt đầu bổ sung Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) từ tháng Hai cũng là một tín hiệu mua cho thị trường. Chính quyền Biden cho biết hôm thứ Sáu rằng ban đầu họ sẽ mua 3 triệu thùng dầu, đồng thời tham gia vào việc mua dầu thô với giá cố định.

Chính phủ Mỹ đã rút rất nhiều dầu từ SPR nhằm nỗ lực hạn chế giá nhiên liệu tăng trong năm nay, đưa lượng dự trữ xuống mức thấp nhất trong gần 40 năm. Chính quyền Biden cũng đã phát tín hiệu sẽ bắt đầu bổ sung kho dự trữ khi giá dầu thô giao dịch ở mức thấp hơn.

Một trận động đất ở Tây Texas, khu vực sản xuất dầu lớn nhất nước Mỹ, cũng làm gia tăng lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung dầu thô trong nước, điều này có lợi cho giá cả. Dự báo về một mùa đông lạnh hơn dự kiến cũng chỉ ra rằng giá dầu thô có thể được hỗ trợ bởi nhu cầu dầu sưởi ấm nhiều hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giá dầu thô được giao dịch gần như không đổi trong năm, do thị trường lo ngại rằng lãi suất tăng và lạm phát cao sẽ dẫn đến khả năng suy thoái kinh tế vào năm 2023. Một loạt tín hiệu ‘diều hâu’ từ các ngân hàng trung ương lớn đã khiến thị trường dầu thô lo lắng vào tuần trước, khi Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương châu Âu báo hiệu lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Dữ liệu kinh tế suy yếu từ Trung Quốc cũng cho thấy nước này còn một chặng đường dài để phục hồi, điều này có thể cho thấy một sự phục hồi không đồng đều trong nhu cầu.

Kỹ thuật

Giá dầu thô tiếp tục giảm trong các phiên trước để tiếp cận mục tiêu tiêu cực tại 73,25 và tăng trở lại khi mở cửa ngày hôm nay để kiểm tra mức kháng cự 75,63, nhưng có xu hướng xuống 71,15.

Do đó, xu hướng giảm giá sẽ vẫn được dự báo trong thời gian tới, bằng cách di chuyển xuống dưới đường EMA50, lưu ý rằng việc bứt phá 75,63 sẽ ngăn chặn áp lực tiêu cực hiện tại và khiến giá quay trở lại xu hướng tăng điều chỉnh một lần nữa.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 73 và kháng cự 76,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm