Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 20/01/2022

Giá dầu điều chỉnh giảm trở lại vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á, sau khi chạm mức cao nhất kể từ năm 2014 trong phiên trước đó do nhu cầu tăng mạnh và sự gián đoạn nguồn cung trong ngắn hạn, điều này lý giải cho những yếu tố giúp hạn chế mức giảm khi các nhà đầu tư chốt lời.

Dầu thô Brent giao tháng 3 giảm 0,15%, xuống 88,31 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao tháng 2 cũng giảm 1,1%, ở mức 86 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn sau hôm nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong 1 báo cáo hôm thứ Tư, nhu cầu dầu toàn cầu đã vượt qua những dự báo ảm đạm từ một tháng trước để đương đầu với làn sóng Omicron với mức độ gián đoạn ít hơn so với dự kiến và đang trên đà đạt mức trước đại dịch. IEA cũng nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu thêm 200.000 thùng/ngày cho cả năm 2021 và 2022.

"Sự gián đoạn nguồn cung trong ngắn hạn cũng đang giúp thắt chặt thị trường. Dầu thô Brent tăng mạnh sau khi có báo cáo về việc một đường ống dẫn dầu quan trọng chạy từ Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ bị gián đoạn do một vụ nổ".

Tuy nhiên, các quan chức cho biết dầu thô qua đường ống Kirkuk-Ceyhan đã được khôi phục, sau khi tạm dừng hoạt động vào hôm thứ Ba do một vụ nổ gần đường ống ở tỉnh Kahramanmaras, miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Những lo ngại về nguồn cung ngày càng gia tăng trong tuần này sau khi nhóm phiến quân Houthi của Yemen tấn công Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nước sản xuất dầu lớn thứ ba trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Trong khi đó, Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới, đã tăng cường một lực lượng quân đội lớn gần biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại về cuộc xâm lược và những bất ổn về nguồn cung sau đó.

Củng cố cho giá dầu là sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu sau đại dịch.

Các quan chức OPEC và nhà phân tích cho rằng một đợt tăng giá dầu có thể tiếp tục trong vài tháng tới và giá có thể chạm mốc 100 USD/thùng khi nhu cầu không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự lan rộng của biến thể Omicron.

OPEC+ đang vật lộn để đạt được mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng là 400.000 thùng/ngày.

Theo số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ được công bố hôm thứ Tư, dự trữ dầu thô tăng 1,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 1. Dự trữ xăng tăng 3,5 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,2 triệu thùng.

Các nhà đầu tư đang chờ dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng EIA sẽ được công bố vào tối nay theo giờ VN.

Kỹ thuật

Giá dầu thô đã phải đối mặt với áp lực tiêu cực tạm thời vào ngày hôm qua để áp sát mức 85,40, nhưng bắt đầu phiên hôm nay với xu hướng tăng giá di chuyển trên mức này, chờ đợi mức tăng nhiều hơn để đến 86,50 và tiếp theo là 88.

Đường EMA50 hỗ trợ mức tăng dự kiến, sẽ vẫn có hiệu lực, với điều kiện giá ổn định trên 85,40 và quan trọng nhất là trên 84,25.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 84,50 và kháng cự 87,30.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng giá