Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 21/03/2022

Giá dầu tăng 3 đô la vào thứ Hai, với Brent trên 110 đô la/thùng, khi các quốc gia Liên minh châu Âu xem xét tham gia với Hoa Kỳ trong lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga, trong khi một cuộc tấn công cuối tuần vào các cơ sở dầu của Ả Rập Xê Út đã gây ra nhiều lo lắng.

Dầu thô Brent tăng 3,44 USD, tương đương 3,2%, lên 111,37 USD/thùng vào lúc 0443 GMT, sau mức tăng 1,2% thứ Sáu tuần trước.

Giá dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 3,54 đô la, tương đương 3,4%, lên 108,24 đô la/thùng, kéo dài mức tăng 1,7% vào thứ Sáu tuần trước.

Giá đã tăng cao hơn trước các cuộc đàm phán trong tuần này giữa các chính phủ Liên minh châu Âu và Tổng thống Mỹ Joe Biden về một loạt hội nghị thượng đỉnh nhằm mục đích tạo ra các phản ứng cứng rắn hơn của phương Tây với Moscow về cuộc xâm lược Ukraine.

Các chính phủ EU sẽ xem xét có nên áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Nga hay không.

Đầu ngày thứ Hai, Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vershchuk, cho biết không có khả năng các lực lượng của nước này đầu hàng tại thành phố cảng Mariupol bị bao vây ở phía đông.

Với rất ít dấu hiệu cho thấy xung đột đã giảm bớt, trọng tâm trở lại là liệu thị trường có thể thay thế các thùng dầu của Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt hay không.

Nhà phân tích cấp cao của OANDA, Jeffrey Halley, cho biết: “Một cuộc tấn công của Houthi vào một nhà ga năng lượng của Saudi Arabia, cảnh báo về sự thiếu hụt cơ cấu trong sản xuất từ OPEC và lệnh cấm vận dầu mỏ tiềm tàng của Liên minh châu Âu đối với Nga đã khiến giá dầu tăng vọt ở châu Á.”

"Ngay cả khi cuộc chiến Ukraine kết thúc vào ngày mai, thế giới sẽ phải đối mặt với tình trạng thâm hụt năng lượng mang tính cơ cấu, do các lệnh trừng phạt của Nga."

Cuối tuần qua, các cuộc tấn công của nhóm Houthi liên kết với Iran của Yemen đã gây ra sự sụt giảm tạm thời sản lượng tại một liên doanh lọc dầu của Saudi Aramco ở Yanbu, gây lo ngại về thị trường sản phẩm dầu đang hỗn loạn, nơi Nga là nhà cung cấp chính và hàng tồn kho toàn cầu ở mức thấp nhất trong nhiều năm.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, với tên gọi OPEC +, cho thấy một số nhà sản xuất vẫn đang thiếu hạn ngạch nguồn cung đã thỏa thuận.

OPEC+ đã không đạt mục tiêu sản xuất hơn 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Hai, ba nguồn tin nói với Reuters, theo thỏa thuận tăng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày mỗi tháng khi nhóm nới lỏng các đợt cắt giảm mạnh được thực hiện trong năm 2020.

Hai quốc gia OPEC có khả năng tăng sản lượng ngay lập tức là Saudi Arabia và UAE cho đến nay đã phớt lờ lời kêu gọi  tăng sản lượng nhanh hơn để giúp giảm giá dầu từ các quốc gia tiêu thụ lớn.

Các công ty năng lượng của Mỹ cũng đang vật lộn để duy trì số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động, bất chấp giá tăng mạnh.

Triển vọng nguồn cung yếu kém và giá cao đã khiến Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA hôm thứ Sáu vạch ra các cách để cắt giảm lượng dầu sử dụng 2,7 triệu thùng/ngày trong vòng 4 tháng - bao gồm đi chung xe, giới hạn tốc độ thấp hơn và giao thông công cộng rẻ hơn.

Điều đó sẽ giúp bù đắp 3 triệu thùng/ngày dầu thô của Nga và các sản phẩm mà IEA ước tính sẽ được đưa ra khỏi thị trường vào tháng 4.

Phân tích kỹ thuật

Giá dầu thô mở cửa hôm nay với xu hướng tăng mạnh mẽ để phá vỡ mức 104,60 và ổn định trên mức đó, để củng cố kỳ vọng tiếp tục xu hướng tăng giá, với mục tiêu tiếp theo nằm ở mức 109,15, mặt khác, chúng tôi nhận thấy rằng giá đã xong mô hình đầu và vai đảo chiều, để hỗ trợ cơ hội đạt được mức tăng bổ sung kéo dài đến 113,70 tiếp theo là 116,00.

Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất xu hướng tăng cho giai đoạn sắp tới, lưu ý rằng việc chọ thủng xuống 104,60 sẽ ngăn đà tăng dự kiến và gây áp lực khiến giá quay đầu giảm.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 104.00 và kháng cự 110.00.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng