Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 21/10/2021

 

Giá dầu tiếp tục đi lên lúc mở cửa phiên giao dịch hôm thứ Năm khi tồn kho dầu thô và nhiên liệu của Mỹ thắt chặt hơn nữa, với nguồn cung xăng chạm mức thấp nhất trong hai năm, cho thấy nhu cầu tăng mạnh. Nhưng đến trưa, giá bắt đầu điều chỉnh giảm trở lại.

Vào lúc 11h, dầu thô Brent giao giảm 0,26% ở mức 85,62 USD/thùng.

Giá dầu thô WTI giao tháng 12 giảm 0,04% xuống 83,39 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 431.000 thùng trong tuần tính đến ngày 15/10 xuống còn 426,5 triệu thùng, so với dự báo tăng 1,9 triệu thùng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters.

Tồn kho của Hoa Kỳ tại trung tâm giao hàng Cushing, Oklahoma đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2018, cho thấy sự thắt chặt trên thị trường có thể mất một thời gian mới giảm bớt.

Dự trữ xăng của Mỹ cũng giảm nhiều hơn dự kiến, với ​​5,4 triệu thùng trong tuần trước xuống 217,7 triệu thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2019, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ tháng 4 năm 2020.

Citi Research cho biết: “Tồn kho dầu thô tại Cushing đã giảm đáng kể, hỗ trợ giá WTI, với cấu trúc backwardation trên đường cong WTI trên 50 cent”.

Citi nói thêm: “Xu hướng này diễn ra bất chấp mùa bảo trì mùa thu, dự kiến ​​sẽ làm nới lỏng tồn kho dầu thô của Mỹ vào ngày 21 tháng 10”.

Trong một dấu hiệu của sự thắt chặt thị trường, các hợp đồng tương lai WTI hiện đang trong cấu trúc backwardation dốc đứng, trong đó các hợp đồng giao sau có mức giá thấp hơn so với hợp đồng hiện tại. Thông thường những hợp đồng giao sau có mức giá cao hơn, vì tốn chi phí dự trữ dầu.

Cấu trúc backwardation dốc đứng sẽ khuyến khích các công ty bán dầu ngay lập tức thay vì giữ nó trong kho.

Các nhà máy lọc dầu đang tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tăng trên khắp châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng việc bảo trì nhà máy và giá khí đốt tự nhiên cao sẽ hạn chế nguồn cung trong quý IV, các nhà phân tích và đại diện công ty cho biết.

Thị trường dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào đầu tuần cũng được hỗ trợ bởi cuộc khủng hoảng than và khí đốt trên toàn cầu, điều này đã thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu để sản xuất điện.

Nhưng chính phủ Trung Quốc hôm thứ Ba tuyên bố họ đang tìm cách để kiềm chế giá than cao kỷ lục và đảm bảo các mỏ than hoạt động hết công suất nhằm giúp giảm bớt tình trạng thiếu điện.

Kỹ thuật

Giá dầu thô đã cố gắng đạt được mục tiêu tích cực ở mức 83,85 và gặp rào cản vững chắc tại ngưỡng kháng cự của kênh tăng giá, hướng tới các giao dịch tiêu cực trong những phiên sắp tới.

Giá phải đối mặt với các yếu tố kỹ thuật trái chiều khiến giới đầu tư muốn tránh sang một bên cho đến khi nhận được tín hiệu rõ ràng hơn cho xu hướng tiếp theo, lưu ý rằng việc bứt phá mốc 84 sẽ khiến giá đạt được mức tăng bổ sung bắt đầu từ 84,40 và kéo dài lên 85, trong khi nếu chọc thủng mức 82,60 đại diện cho yếu tố tiêu cực sẽ tác động lên giá để bắt đầu đợt điều chỉnh giảm mới, với mục tiêu test khu vực ban đầu tại 81,60.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 82 và kháng cự 85.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Trung lập