Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 22/8/2023

Giá dầu giảm vào sáng thứ Ba do thị trường chờ xem liệu xuất khẩu dầu của Iraq có được khôi phục hay không, điều này có thể giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung do cắt giảm của OPEC+, trong khi nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ tiếp tục làm giảm triển vọng nhu cầu toàn cầu.

Dầu thô Brent giảm 8 cent xuống 84,38 USD/thùng và dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 10 thấp hơn 7 cent ở mức 80,65 USD/thùng. Hợp đồng WTI hết hạn tháng 9 cũng giảm 8 cent xuống 80,04 USD/thùng.

Brian Martin và Daniel Hynes, hai nhà phân tích từ Ngân hàng ANZ cho biết trong một lưu ý cho khách hàng: “Dầu thô đã phải vật lộn để giữ giá trước các dấu hiệu nguồn cung thắt chặt giảm bớt”.

Bộ trưởng dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani đã tới thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về một số vấn đề bao gồm việc nối lại xuất khẩu dầu mỏ qua cảng dầu Ceyhan, một nguồn tin trong văn phòng bộ trưởng nói với Reuters hôm thứ Hai.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng xuất khẩu 450.000 thùng mỗi ngày của Iraq thông qua đường ống phía bắc Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25 tháng 3 sau phán quyết trọng tài của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC).

Dầu thô của Iraq được tung ra thị trường nhiều hơn có thể giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung đối với dầu thô chua khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) gia hạn và cắt giảm sản lượng sâu hơn.

Trong khi đó, triển vọng kinh tế u ám ở Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, tiếp tục gây áp lực lên giá dầu và làm gia tăng lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm thứ Hai đã hạ lãi suất cho vay kỳ hạn một năm chỉ ở mức vừa phải trước sự thất vọng của thị trường, vốn đã mong đợi các bước kích thích mạnh tay hơn trong bối cảnh mất đà tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

Eurasia Group cho biết trong một báo cáo: “Sự yếu kém về kinh tế của Trung Quốc đang đè nặng lên giá dầu và sẽ tạo ra mức trần cho giá trong năm nay, đặc biệt khi Bắc Kinh dường như cam kết tránh kích thích tài chính quy mô lớn”.

Các nhà phân tích của J.P.Morgan ước tính rằng tăng trưởng nhu cầu toàn cầu đối với nhiên liệu vận tải đã giảm xuống 0,6 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần tham chiếu kết thúc vào ngày 12 tháng 8.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, với tác động cơ bản của Trung Quốc hiện đã không còn nữa, mức tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu đi lại đã giảm xuống 1,6 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy, tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ dự kiến ​​đã giảm vào tuần trước, Viện Dầu khí Mỹ sẽ công bố dữ liệu vào cuối ngày thứ Ba.

Cơ quan Thông tin Năng lượng sẽ công bố dữ liệu của riêng mình vào thứ Tư.

Thị trường cũng đang tập trung vào dữ liệu PMI sơ bộ tháng 8 của Hoa Kỳ và hội nghị chuyên đề kinh tế hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang tại Jackson Hole sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Dữ liệu kinh tế của Mỹ trong những tuần gần đây đã củng cố kỳ vọng Fed sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, làm giảm triển vọng nhu cầu về dầu và nhiều loại hàng tiêu dùng.

Kỹ thuật

Giá dầu thô kết thúc phiên hôm qua với sự tiêu cực rõ ràng, khi phá vỡ mức 80,65, tạo áp lực điều chỉnh giảm giá, hướng tới mục tiêu tiêu cực bắt đầu từ 79,35, sau đó là 78,05, được hỗ trợ bằng cách di chuyển xuống dưới đường EMA50, bị ảnh hưởng bởi việc hoàn thành mẫu cờ giảm giá mà các dấu hiệu của nó xuất hiện trên biểu đồ, lưu ý rằng việc bứt phá mức 80,65 và giữ ở trên mức này sẽ ngăn chặn áp lực tiêu cực hiện tại và dẫn giá phục hồi trở lại.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là từ mức hỗ trợ 78,50 đến mức kháng cự 81,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm