Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 30/01/2024

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Ba do căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông tiếp tục gây lo ngại về nguồn cung.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 25 cent, tương đương 0,3%, lên 82,65 USD/thùng. Dầu thô WTI cũng tăng 31 cent, tương đương 0,4%, ở mức 77,09 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đều giảm hơn 1 USD vào hôm thứ Hai do cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc, sau khi tòa án Hồng Kông ra lệnh thanh lý tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng thị trường vẫn ở trong tình trạng khó khăn trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung dầu ngày càng gia tăng, khi Washington tuyên bố sẽ thực hiện "tất cả các hành động cần thiết" để bảo vệ quân đội của mình sau cuộc tấn công chết người bằng máy bay không người lái ở Jordan bởi phiến quân được Iran hậu thuẫn, binh sĩ Mỹ lần đầu tiên thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến Israel- Gaza nổ ra.

“Nếu căng thẳng Mỹ-Iran leo thang, đặc biệt thông qua đối đầu trực tiếp, nguy cơ nguồn cung dầu của Iran bị ảnh hưởng bất lợi sẽ tăng lên. Xuất khẩu dầu của Iran có thể dễ bị tổn thương nhất” thông qua việc thực thi các lệnh trừng phạt có khả năng lớn hơn”, nhà phân tích Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (OTC: CMWAY) cho biết trong một ghi chú.

Dhar cho biết thêm, Iran đã xuất khẩu 1,2-1,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong hầu hết năm 2023, chiếm 1-1,5% nguồn cung dầu toàn cầu.

Ông nói thêm: “Cách Iran phản ứng trước căng thẳng gia tăng của Mỹ cũng sẽ quyết định diễn biến của thị trường dầu mỏ. Mối quan tâm chính là Iran đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz, nơi vận chuyển 15-20% nguồn cung dầu toàn cầu”.

Ngoài ra, một cuộc tấn công vào tàu chở dầu Trafigura ở Biển Đỏ cuối tuần qua đã làm tăng rủi ro xung quanh sự gián đoạn nguồn cung, trong khi nguy cơ Mỹ bị lôi kéo vào cuộc xung đột cũng đang gia tăng, các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý.

Các nhà phân tích nói thêm: “Các nhà giao dịch đã bắt đầu mua các vị thế bán; nhưng các vị thế mua đã tăng nhẹ, cho thấy sự thiếu thuyết phục vào thời điểm hiện tại”.

Giá dầu tăng cũng diễn ra trước quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Ba.

Các nhà hoạch định chính sách được cho là sẽ giữ lãi suất ổn định, nhưng một số nhà đầu tư tin rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ có thể từ bỏ xu hướng tăng lãi suất.

Công cụ CME FedWatch cho thấy thị trường hiện kỳ vọng 47% khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 3, giảm từ mức 88% một tháng trước đó.

Trong khi đó, dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất của Mỹ dự kiến giảm trong tuần trước trong khi tồn kho xăng tăng, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy.

Kỹ thuật

Giá dầu thô không thể vượt qua ngưỡng kháng cự của kênh tăng giá, phục hồi theo hướng giảm và tiến tới chạm vào đường hỗ trợ của kênh vào khoảng 74,70, khiến xu hướng giảm giá được mong đợi cho ngày hôm nay, lưu ý rằng việc phá vỡ 76,50 sẽ bổ sung thêm xác nhận cho việc tiếp tục xu hướng giảm trong những phiên sắp tới.

Mặt khác, chúng ta nên lưu ý rằng việc bứt phá mức 77,86 sẽ ngăn chặn áp lực tiêu cực hiện tại và khiến giá tiếp tục xu hướng tăng một lần nữa, hướng tới đạt được mức tăng khu vực 81,20 trong thời gian ngắn.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là từ mức hỗ trợ 75,20 đến mức kháng cự 78,00

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Giảm