Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Các chuyên gia năng lượng dự đoán giá dầu Brent ở mức 87 USD vào năm 2023

Giá dầu dự kiến sẽ ở mức trung bình cao hơn một chút so với mức hiện tại, khoảng 90 USD/thùng, từ nay đến năm 2027, một cuộc khảo sát hàng năm với hơn 1.000 chuyên gia năng lượng do nhà phân tích thị trường John Kemp của Reuters biên soạn cho thấy.

Đầu ngày thứ Hai, giá dầu thô Brent được giao dịch ở mức dưới 85 USD/thùng.

Các dự báo trung bình trong cuộc khảo sát năm nay cao hơn từ 4 đến 10 đô la một thùng so với dự báo trong cuộc thăm dò từ năm 2022 được thực hiện trước khi Nga xâm lược Ukraine.

Đối với năm 2023, một nửa số chuyên gia năng lượng được khảo sát - trong đó 22% tham gia trực tiếp vào sản xuất dầu khí - dự báo dầu thô Brent sẽ ở mức trung bình từ 80 đến 95 USD/thùng. Hầu hết những người được hỏi, hơn 90%, dự báo giá dầu Brent trung bình từ 70 USD đến 105 USD. Mức trung bình của tất cả các dự báo là 87 đô la một thùng cho năm nay.

Theo cuộc khảo sát, đến năm 2027, giá dầu dự kiến cũng sẽ ở mức trung bình khoảng 90 đô la.

Các dự báo dài hạn hơn đương nhiên là ít chắc chắn hơn do quỹ đạo chưa rõ của nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu mỏ trong 5 năm tới cũng như tốc độ khử cacbon của các hệ thống năng lượng có thể diễn ra.

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhiều quốc gia đã cam kết tăng cường tập trung vào năng lượng tái tạo, loại năng lượng có thể thay thế một số nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện. Nhưng sự thay đổi trong thương mại dầu mỏ toàn cầu và dự kiến nguồn cung từ Nga sẽ thấp hơn do lệnh cấm vận của phương Tây và việc đầu tư dưới mức cơ cấu vào nguồn cung dầu mới trong vài năm qua có thể thắt chặt thị trường hơn dự kiến trước đây.

Các tổ chức dự báo và ngân hàng đầu tư lớn cũng cho rằng giá dầu trung bình ít nhất là 80-90 đô la trong năm nay và kỳ vọng nhóm OPEC+ sẽ đẩy mạnh và bảo vệ mức giá sàn 80 đô la một thùng bằng việc cắt giảm sản lượng mới nếu cần.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo giá dầu thô Brent sẽ ở mức trung bình 83 USD/thùng trong năm nay và 78 USD/thùng vào năm 2024, trong Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) mới nhất cho tháng 1 vừa được công bố vào tuần trước.

“Chúng tôi hy vọng rằng hầu hết dầu thô xuất khẩu từ Nga sẽ tiếp tục tìm được người mua. Nhưng chúng tôi cho rằng các biện pháp trừng phạt đối với sản phẩm dầu sẽ gây ra sự gián đoạn lớn hơn đối với hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu của Nga vì việc tìm kiếm người mua thay thế cũng như vận chuyển và các dịch vụ khác để tiếp cận những người mua đó có thể khó khăn hơn so với dầu thô”, EIA cho biết.

Sau đó, dự kiến nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng đột biến vào cuối năm nay, sau khi làn sóng Covid ban đầu qua đi.

Mức tiêu thụ dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 800.000 thùng/ngày trong năm nay lên mức kỷ lục 16 triệu thùng/ngày sau khi Bắc Kinh từ bỏ chính sách 'không Covid' và mở cửa lại biên giới, ước tính trung bình của 11 chuyên gia tư vấn tập trung vào Trung Quốc được Bloomberg News thăm dò cho thấy vào tuần trước.

“Hãy trông đợi một quý 2 đặc biệt lạc quan, với việc Trung Quốc tăng thêm 1,36 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2022, mức tăng trưởng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ (không tính đợt phục hồi sau Covid) sẽ hỗ trợ giá cao hơn,” Gavin Thompson, Phó Chủ tịch, Năng lượng – Châu Á Thái Bình Dương, tại Wood Mackenzie, cho biết hôm thứ Năm.

Theo Goldman Sachs, nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng mạnh sẽ đẩy giá dầu lên trên 100 USD trong năm nay và dầu thô Brent có thể giao dịch ở mức 105 USD/thùng vào quý IV. Tháng trước, ngân hàng này cho biết việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể nâng giá dầu thêm 15 USD/thùng, do nhu cầu của Trung Quốc có thể tăng trung bình 1 triệu thùng/ngày trong giai đoạn 2022-2023.

Morgan Stanley cũng kỳ vọng thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt hơn vào cuối năm nay và nhận thấy giá dầu thô Brent có khả năng chạm mốc 110 USD/thùng vào cuối năm 2023.

Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo vào tuần trước rằng “mức trần nguồn cung vẫn còn cách xa và tồn kho đang ở mức thấp”.

Theo Morgan Stanley, giá có thể sẽ duy trì trong khoảng 80-85 USD trong quý này, nhưng việc Trung Quốc mở cửa trở lại, nguồn cung của Nga bị mất và việc kết thúc các đợt xả kho SPR của Hoa Kỳ dự kiến sẽ thắt chặt thị trường dầu mỏ toàn cầu trong quý 3 và quý 4. Do đó, dự báo giá dầu trên 100 đô la vào cuối năm 2023.

Nguồn tin: xangdau.net  

ĐỌC THÊM