Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Các nhà lãnh đạo tại Davos: Suy thoái kinh tế toàn cầu 'có khả năng' xảy ra vào năm 2023

Hai phần ba các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và tập đoàn cấp cao họp tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2023 ở Davos, Thụy Sĩ, dự đoán một cuộc suy thoái toàn cầu trong năm nay. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng những căng thẳng địa chính trị bao gồm cuộc chiến của Nga ở Ukraine sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu và cho biết họ dự đoán sẽ thắt chặt hơn nữa các chính sách tiền tệ ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành WEF Saadia Zahidi tuyên bố: “Nền kinh tế toàn cầu đang ở một vị thế bấp bênh”. Theo Zahidi, các khoản đầu tư cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tránh suy thoái kinh tế như vậy sẽ bị cản trở bởi lạm phát cao hiện nay, nợ cao, tăng trưởng thấp và môi trường phân tán cao.

 

 

Các chuyên gia đã đưa ra một triển vọng rất tồi tệ đối với châu Âu, nơi 100% những người được khảo sát dự báo tăng trưởng kinh tế “yếu hoặc rất yếu” trong năm nay. Hoa Kỳ cũng không khá hơn là bao với 91% số người được hỏi nói rằng họ dự đoán nền kinh tế sẽ suy yếu vào năm 2023. Tuy nhiên, họ tích cực hơn về Trung Quốc với chỉ 48% cho rằng một kết quả tiêu cực trong khi 68% nói rằng Mỹ Latinh sẽ trải qua một cuộc suy thoái.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bi quan như vậy, “Khả năng hạ cánh mềm là lớn hơn những gì thị trường nghĩ,” Jason Draho, người đứng đầu Asset Allocation Americas của UBS Global Wealth Management và Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Đầu tư Hoa Kỳ, cho biết, được tờ New York Timesd dẫn lời.

Trong khi đó, nhiều yếu tố khác, bao gồm việc nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sớm hơn dự kiến; lạm phát ở Mỹ giảm liên tục cũng như mùa đông ấm hơn bình thường ở châu Âu ‘khát’ năng lượng - đang cùng nhau kết hợp để xoa dịu phần nào sự ảm đạm bao trùm thị trường tài chính vào cuối năm 2022 và giúp tăng hy vọng thế giới có thể tránh được suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, với việc Cục Dự trữ Liên bang, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và một số ngân hàng trung ương của các nước vẫn đẩy mạnh lãi suất cao hơn khi cố gắng giảm lạm phát hơn nữa, nguy cơ suy thoái kinh tế hoặc thậm chí suy thoái toàn diện vào cuối năm là không thể hoàn toàn bị bác bỏ, đặc biệt nếu lạm phát vẫn cao hơn dự kiến.

Nguồn tin: xangdau.net  

ĐỌC THÊM