Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dầu sẽ chật vật để phá vỡ mức 60usd một thùng vào năm 2016

Má»™t số các công ty năng lượng cÅ©ng nhÆ° các ngân hàng đầu tÆ° lá»›n nhất trên thế giá»›i Ä‘ang trở nên bi quan hÆ¡n về khả năng giá dầu thô sẽ đạt mức thậm chí chỉ 60usd má»™t thùng năm tá»›i, cho rằng Ä‘à suy thoái mạnh mẽ này do các công ty tác Ä‘á»™ng lên các dá»± án hiện tạm thời không có ý nghÄ©a về tài chính.

Má»™t thùng dầu thô Ä‘ã có giá hÆ¡n 100usd hồi tháng 06/2014, nhÆ°ng sá»± kết hợp của nguồn cung dồi dào và nhu cầu tiêu thụ suy yếu Ä‘ang kéo giá dầu thô quốc tế còn khoảng 50usd trong quý ba, mức giá duy trì thấp nhất kể từ cuá»™c khủng hoảng tài chính.

Nguồn cung thừa tiếp tục có nghÄ©a là năm tá»›i, giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 58usd/thùng và WTI, chuẩn Mỹ, sẽ có giá trung bình là 54usd/thùng, theo 13 ngân hàng đầu tÆ° được khảo sát bởi The Wall Street Journal. Nhiều ngân hàng  trong số này trÆ°á»›c Ä‘ó vài tháng đều dá»± Ä‘oán mức giá trung bình là 70usd/thùng trong năm 2016.

Các phân tích được thá»±c hiện trong bối cảnh nhÆ°  người khổng lồ năng lượng nhÆ° Royal Dutch Shell PLC và Total SA của Pháp hôm thứ Năm Ä‘ã báo cáo nhiều tỉ dollar bút toán giảm sau má»™t quý mà giá dầu Ä‘ã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuá»™c khủng hoảng tài chính. Hồi đầu tuần này, BP PLC cho biết sẽ Ä‘iều chỉnh lại hoạt Ä‘á»™ng kinh doanh để có dòng tiền dÆ°Æ¡ng vào năm 2017 ở mức giá 60usd má»™t thùng.

Hôm thứ Năm, giá dầu thô Brent chốt ở mức 48.80usd má»™t thùng trong khi dầu WTI chốt ở mức tại 46.06usd má»™t thùng

"Thá»±c tế là chúng tôi không biết khi nào và cách thị trường sẽ cân bằng. Chúng tôi thậm chí không biết liệu nó có thá»±c sá»± ổn định," ông Ben van Beurden, CEO của Shell, ngày hôm qua cho biết. "Nếu bạn đối mặt tính bất ổn ở mức cao, bạn cần phải có những dá»± án có khả năng phục hồi nhanh.

Trong khi sản lượng dầu Ä‘á phiến Mỹ, má»™t yếu tố gây nên nguồn cung dÆ° thừa, Ä‘ã bắt đầu giảm xuống, các nhà sản xuất nặng ký nhÆ° Saudi Arabia và Nga vẫn Ä‘ang bÆ¡m ở mức gần ká»· lục tại má»™t thời Ä‘iểm mà thị trường Ä‘ang dá»± báo trÆ°á»›c nguồn cung dầu thô má»›i từ Iran. Mặc dù nguồn cung vẫn còn mạnh mẽ, tăng trưởng tiêu thụ dá»± kiến ​​sẽ suy yếu cùng vá»›i má»™t sá»± suy giảm trong nền kinh tế của Trung Quốc, nhà tiêu thụ dầu mỏ lá»›n thứ hai trên thế giá»›i.

Năng lượng giá rẻ Ä‘ang buá»™c các nhà sản xuất khác từ bỏ các dá»± án đầu tÆ° nào không còn mang lại kinh tế vá»›i giá dầu dÆ°á»›i 50usd/thùng. Hôm qua, nhiều công ty dầu mỏ Ä‘ã báo cáo má»™t quý có doanh thu giảm mạnh bá»›i giá dầu suy thoái.

Shell báo cáo mức lá»— 1.6 tỉ usd trong quý ba trong trong quyết định từ bỏ thăm dò dầu ở Bắc Cá»±c cÅ©ng nhÆ° khai thác dầu cát Canada, vốn góp phần trong mức chi phí 7.9 tỉ usd để mang lại nguồn thu.  

Tại Mỹ, ConocoPhillips Ä‘ã báo cáo lá»— 1.1 tỉ usd cÅ©ng nhÆ° thông báo các kế hoạch cắt giảm chi tiêu má»›i.

Petro China Co., the biggest oil-and-gas producer by volume in China, said its third-quarter profit fell by more than 80%. At Total, the French oil giant, the decline was 69% and partly the result of a $650 million write-down in its Canada oil-sands ventures.

Petro China Co., nhà sản xuất dầu mỏ và khí đốt lá»›n nhất về khối lượng ở Trung Quốc, cho biết lợi nhuận quý ba Ä‘ã giảm hÆ¡n 80%. Tại Total, người khổng lồ dầu mỏ của Pháp, mức giảm là 69% và má»™t phần là kết quả của việc bút toán giảm 650 triệu usd trong hoạt Ä‘á»™ng đầu tÆ° dầu cát Canada của công ty này.

Eni SpA của Italia Ä‘ã trải qua má»™t quý thu lá»— 952 triệu euro trong quý thứ ba và Ä‘ã quyết định bán 12,5% cổ phần của công ty dịch vụ mỏ dầu Ä‘ang gặp khó khăn, Saipem SpA.

Sá»± thay đổi quan Ä‘iểm của Shell là má»™t trong những tín hiệu mạnh mẽ nhất trong ngành công nghiệp này. Gã khổng lồ Anh-Hà Lan trÆ°á»›c Ä‘ó dường nhÆ° Ä‘ã lạc quan về hÆ°á»›ng tÆ°Æ¡ng lai của giá dầu, vá»›i Ä‘á»™ng thái mạnh mẽ từ đầu năm nay để thâu tóm BG Group PLC vá»›i giá 70 tỉ.

Hiện tại, Shell Ä‘ang tìm kiếm mức giá hòa vốn khoảng 55usd/thùng cho các dá»± án má»›i của mình và Ä‘ã mất nhiều tỉ dollar trong quý ba sau khi hạ dá»± báo triển vọng giá dầu thô và khí đốt dài hạn.

"Giá cần phải giữ ở mức thấp để cân bằng thị trường," Michael Wittner, người đứng đầu bá»™ phận nghiên cứu toàn cầu về dầu mỏ tại Société Générale cho biết. "Giá thấp khuyến khích tăng trưởng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu và cÅ©ng đảm bảo cho má»™t đợt suy thoái Ä‘áng kể của sản lượng dầu thô ná»™i địa Mỹ."

Sản xuất Mỹ Ä‘ã bắt đầu ít Ä‘i do giá dầu thô ở mức thấp buá»™c các nhà sản xuất phải giảm bá»›t dàn khoan cÅ©ng nhÆ° cắt giảm chi phí các dá»± án.

Theo CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, sản lượng dầu thô ná»™i địa đạt đỉnh Ä‘iểm vào tháng TÆ° tại mức cao kỉ lục nhiều thập niên là 9.6 triệu thùng/ngày và kể từ Ä‘ó bắt đầu giảm dần còn 9.1 triệu thùng.

Nhà cung cấp lá»›n khác, bao gồm cả Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu mỏ OIPEC Ä‘ã giữ sản xuất ở tốc Ä‘á»™ cao. Tháng 11 năm ngoái, nhóm 12 nÆ°á»›c xuất khẩu dầu này dẫn đầu bởi Saudi Arabia Ä‘ã nhất trí thông qua chính sách duy trì nguồn cung ở mức kỉ lục trong ná»— lá»±c bảo vệ thị phần. Iran, nắm giữ 13% trữ lượng dầu của thế giá»›i, có thể tăng cường mức xuất khẩu của mình khi cấm vận chống lại nÆ°á»›c này được tháo bỏ sau hiệp Æ°á»›c hạt nhân tháng 07 vá»›i các cường quốc. Các nhà phân tích Æ°á»›c tính xuất khẩu của Iran có thể dần dần tăng thêm đến 500 ngàn thùng/ngày vào giữa năm 2016.

Trong khi Ä‘ó, má»™t chuá»—i các số liệu kinh tế yếu kém ở Trung Quốc Ä‘ã làm dấy lên những lo ngại về sá»± chậm lại của nền kinh tế lá»›n thứ hai thế giá»›i, qua Ä‘ó có thể lan sang các thị trường má»›i nổi khác. Trung Quốc gần Ä‘ây Ä‘ã cho biết tăng trưởng kinh tế đạt 6.9% trong quý thứ ba, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

"Hầu hết tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm tá»›i sẽ được dẫn dắt bởi các thị trường má»›i nổi vì vậy những gì xảy ra vá»›i những nền kinh tế này và đặc biệt là ở Trung Quốc có tính chất quan trọng rất nhiều," ông Wittner nói.

Dầu thô giá rẻ tiếp tục duy trì sẽ mở rá»™ng các rắc rối đến mọi người từ ngân sách chính phủ của Nga đến các nhà sản xuất dầu Ä‘á phiến Mỹ. Nó cÅ©ng sẽ làm tổn thÆ°Æ¡ng các nhà đầu tÆ°, Ä‘óng cá»­a các quỹ đầu cÆ¡ cÅ©ng nhÆ° đốt cháy các quỹ khác cÅ©ng nhÆ° các nhà quản lý tài sản tÆ° nhân trong năm qua Ä‘ã đổ nhiều tỉ dollar vào trái phiếu của các công ty năng lượng gặp khó khăn, vá»›i kỳ vọng sẽ thu được lợi nhuận khi giá dầu đảo chiều.

NhÆ°ng khả năng tiếp tục dầu giá rẻ trong năm tá»›i sẽ lại là tin mừng đối vá»›i người tiêu dùng và nhiều doanh nghiệp.

Refiners, which process crude oil into products like gasoline and heating oil, also are enjoying higher profits this year, benefiting from cheaper feedstock and healthy demand, and manufacturers are facing lower energy bills.

Tại Mỹ, mức giá mà người tiêu dùng chi trả để mua xăng Ä‘ã giảm khoảng má»™t phần ba so vá»›i năm ngoái. Đối vá»›i các hãng hàng không và các công ty vận chuyển nhiên liệu rẻ hÆ¡n cÅ©ng Ä‘ang chứng tỏ là má»™t lợi thế. Đối vá»›i nhiều công ty, giá dầu Ä‘ang mang lại nhiều ích lợi. Hãng hàng không Đức Lufthansa AG Ä‘ã nâng dá»± báo triển vọng lợi nhuận cả năm vào hôm thứ Năm do giá nhiên liệu thấp hÆ¡n Ä‘ã thúc đẩy nâng lợi nhuận trong quý thứ ba tăng 41%. Nhà máy lọc dầu, xá»­ lý dầu thô thành các sản phẩm nhÆ° xăng và dầu sưởi ấm, cÅ©ng Ä‘ang hưởng lợi từ mức nhuận cao hÆ¡n trong năm nay, được hưởng lợi từ nguồn nguyên liệu rẻ hÆ¡n và nhu cầu tiêu thụ tốt, và các nhà sản xuất hàng hóa công nghiệp thì chi trả các hóa Ä‘Æ¡n năng lượng giảm Ä‘i.

Mức Ä‘á»™ ảnh hưởng của giá dầu thô 'vào ngành công nghiệp dầu sẽ Ä‘i vào trọng tâm sắc nét hÆ¡n vào thứ Sáu khi gã khổng lồ của Mỹ nhÆ° Exxon Mobil và Chevron Corp. tiết lá»™ lợi nhuận quý III của họ. Lợi nhuận của họ Ä‘ã giảm trong những năm qua, mặc dù không phải Ä‘ã báo lá»— ròng nhÆ° Shell và các công ty khác của châu Âu trong năm nay.

Sá»± mở rá»™ng ảnh hưởng của giá dầu vào lÄ©nh vá»±c công nghiệp dầu mỏ sẽ Ä‘i vào trọng tâm rõ ràng hÆ¡n khi hai nhà khổng lồ năng lượng Mỹ gồm có Exxon Mobil Corp. and Chevron Corp. tiết lá»™ doanh thu quý ba vào tối nay. Lợi nhuận của 2 công ty này Ä‘ang giảm xuống hồi năm ngoái, mặc dù cả hai Ä‘ã không phải thông báo thua lá»— ròng nhÆ° Shell và các công ty châu Âu trong năm nay.

Nhiều nhà đầu tÆ° chia sẻ quan Ä‘iểm ảm đạm các nhà phân tích cho rằng các công ty sẽ tiếp tục bị sức ép bởi giá dầu suy yếu trong suốt năm tá»›i.

"Những Ä‘iều này phải mất ít nhất hai năm để loại bỏ," Michael Hulme, quản lý của Carmignac Commodities Quỹ, cho biết.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM