Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dầu vừa đạt mức cao nhất trong năm - và một số nhà phân tích dự đoán giá sẽ quay trở lại mức 100 USD trước năm 2024

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong năm trong tuần trước, kéo dài đợt phục hồi khiến sự quay trở lại mức của 100 USD/thùng trở thành tâm điểm chú ý.

Thật vậy, một số nhà phân tích tin rằng giá dầu thô có thể đạt được cột mốc này trước cuối năm.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 23 cent, tương đương 0,3%, đạt 93,93 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng 61 cent, tương đương 0,7%, chốt ở mức 90,77 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều giao dịch ở mức cao nhất trong 10 tháng vào thứ Ba trong phiên thứ năm liên tiếp và tăng khoảng 4% tính theo tuần.

Giá tăng diễn ra trong bối cảnh kỳ vọng ngày càng tăng về nguồn cung thắt chặt sau khi Saudi và Nga quyết định làm giảm tồn kho toàn cầu và gia hạn cắt giảm sản lượng dầu của cả hai cho đến cuối năm nay.

Saudi Arabia, ông vua của OPEC, cho biết vào ngày 5 tháng 9 rằng sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm, trong đó Nga, nhà lãnh đạo của nhóm ngoài OPEC, cam kết giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm. Cả hai nước đều cho biết họ sẽ xem xét việc cắt giảm tự nguyện hàng tháng.

Các nhà phân tích tại Bank of America cho biết họ tin rằng giá dầu có thể sớm tăng vượt mức ba con số.

Các nhà phân tích do Francisco Blanch dẫn đầu cho biết trong một báo cáo nghiên cứu: “Nếu OPEC+ duy trì việc cắt giảm nguồn cung liên tục cho đến cuối năm trong bối cảnh nhu cầu tích cực của châu Á, thì hiện tại chúng tôi tin rằng giá Brent có thể tăng vượt 100 USD/thùng trước năm 2024.”

Tamas Varga của công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết việc nhảy vọt tới cột mốc 100 USD là “hợp lý,” trích dẫn những hạn chế sản xuất từ Saudi và Nga, hoạt động bảo trì nhà máy lọc dầu sắp tới, sự thiếu hụt cơ cấu dầu diesel ở châu Âu và sự đồng thuận ngày càng tăng rằng chu kỳ thắt chặt hiện tại sẽ sớm đi đến hồi kết.

“Tuy nhiên, đợt phục hồi như vậy cũng kéo theo áp lực lạm phát mới,” Varga nói với CNBC hôm thứ Sáu. Ông cho biết, điều này đã được phản ánh trong dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần trước và sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng, cho thấy lãi suất có thể duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn và có thể có tác động tiêu cực đến cả tăng trưởng kinh tế lẫn nhu cầu dầu mỏ.

Ông nói thêm: “Vì lý do này, tôi tin rằng bất kỳ mức tăng vọt nào lên tới 100 đô la sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.”

‘Sự thiếu hụt nguồn cung đáng kể’

Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đã cảnh báo hôm thứ Tư tuần trước rằng những hạn chế sản xuất của Saudi và Nga có thể sẽ dẫn đến “thâm hụt thị trường đáng kể” trong quý 4.

Cơ quan năng lượng hàng đầu của thế giới cho biết trong báo cáo dầu hàng tháng rằng việc hạn chế sản lượng của các thành viên OPEC và ngoài OPEC ở mức hơn 2,5 triệu thùng mỗi ngày kể từ đầu năm cho đến nay đã được bù đắp bởi các thành viên bên ngoài liên minh OPEC+ – chẳng hạn như Mỹ và Brazil.

IEA cho biết: “Từ tháng 9 trở đi, sự sụt giảm sản lượng của OPEC+, dẫn đầu là Saudi, sẽ khiến nguồn cung thiếu hụt đáng kể trong quý 4.”

Christyan Malek, giám đốc chiến lược năng lượng toàn cầu và là trưởng bộ phận nghiên cứu vốn cổ phần dầu khí EMEA tại JPMorgan, cho biết ông tin rằng giá dầu có thể giao dịch trong khoảng từ 80 đến 100 trong ngắn hạn - và khoảng 80 trong dài hạn.

“Khi chúng ta bước sang năm tới, mọi chuyện sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách chúng ta nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc… Mỹ sẽ làm gì? Và đá phiến phản ứng thế nào?” Malek cho biết hôm thứ Hai, lưu ý rằng Mỹ dường như có rất ít lựa chọn nếu nước này cố gắng đẩy giá dầu và xăng xuống thấp hơn trước cuộc bầu cử tổng thống quan trọng vào năm tới.”

“Tôi nghĩ đối với chúng ta, một trong những điểm dữ liệu quan trọng trong năm nay là chúng ta đã kiểm tra mức 70. Bạn phải kiểm tra chi phí cận biên, tất cả chúng ta đều có thể dự đoán được và chúng ta đã đạt được điều đó. Chúng tôi đã đạt tới mức 70  và nó đã tăng trở lại nên với chi phí cận biên đó, chúng ta đang xem xét mức giá dài hạn cao hơn nhiều,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng giá dầu sắp quay trở lại mức 100. Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo Bank, cho biết lĩnh vực dầu thô có vẻ ngày càng bị mua quá mức trong thời gian tới và dường như cần phải điều chỉnh lại.

Hansen cho biết trong một báo cáo nghiên cứu được công bố ngày 8 tháng 9: “Chúng tôi không tham gia phe 100 USD/thùng nhưng sẽ không loại trừ một khoảng thời gian tương đối ngắn mà Brent có thể giao dịch trên 90 USD.”

Từ góc độ kỹ thuật, Brent đã có xu hướng tăng giá kể từ tháng 7 và cần giữ mức hỗ trợ ở mức 89  vì việc phá vỡ có thể kích hoạt thanh lý vị thế dài đối với 87,5 từ các nhà giao dịch đã mua vào với tin tức gia hạn cắt giảm sản lượng,” ông nói thêm.

“Tuy nhiên, xu hướng tăng trung hạn vẫn vững chắc với đường xu hướng hỗ trợ gần 85, có khả năng là đáy của phạm vi cao hơn mới được hỗ trợ bởi hoạt động quản lý nguồn cung tích cực của OPEC.”

Copyright © CNBC

Bản tiếng Việt của Xangdau.net

ĐỌC THÊM