Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá dầu có thể đạt 100 USD/thùng, giá vàng sẽ lập kỷ lục mới Năm 2011

Theo dá»± báo của Bank of America Merrill Lynch (BofaML), giá dầu thô có thể đạt 100 USD/thùng trong năm 2011 nếu đồng USD không tăng so vá»›i Euro nhÆ° năm nay và kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ tăng trưởng đủ mạnh để tiêu thụ ít nhất 1/3 sản lượng dầu toàn cầu.

Francisco Blanch, chuyên gia phân tích hàng hoá của BofaML, trong báo cáo ná»­a năm của ngân hàng về triển vọng thị trường hàng hoá thế giá»›i, cho rằng giá dầu thô WTI và giá dầu thô Biển Bắc sẽ đạt trung bình 78 USD/thùng trong ná»­a cuối năm nay và trung bình 85 USD/thùng trong năm 2011.

“Chúng tôi vẫn cho rằng giá dầu sẽ xuyên thủng mức 100 USD/thùng ở má»™t số thời Ä‘iểm trong năm tá»›i, nhÆ°ng vá»›i Ä‘iều kiện USD không tăng giá so vá»›i Euro nhÆ° năm nay”, Blanch nói. “Cứ má»—i 10% sụt giảm của đồng Euro sẽ khiến giá dầu giảm 15% trong giai Ä‘oạn 3 tháng”.

Từ đầu năm tá»›i nay, đồng USD Ä‘ã tăng 10% so vá»›i các đồng tiền trong rổ tiền tệ. Đồng bạc xanh mạnh lên Ä‘ã khiến làn sóng bán tháo trên thị trường hàng hoá diá»…n ra ồ ạt trong tháng trÆ°á»›c bởi nó khiến giá hàng hoá trở nên đắt đỏ hÆ¡n cho các nhà đầu tÆ° nắm giữ những đồng tiền khác chẳng hạn nhÆ° Euro.

CÅ©ng theo Blanch, sá»± tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ cÅ©ng là những yếu tố quan trọng tác Ä‘á»™ng lên giá dầu mỏ. “Nếu Trung Quốc và Ấn Độ chiếm khoảng 30 – 40% tổng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, giá dầu chắc chắn đạt 100 USD/thùng”, ông nói.

Lần gần Ä‘ây nhất giá dầu giao dịch trên 100 USD/thùng là vào tháng 8 năm 2008. Giá dầu WTI tại New York Ä‘óng cá»­a phiên 28/6 ở 78,25 USD/thùng.

Blanch còn lạc quan cho rằng, mặc dù sá»± hồi phục của kinh tế còn bị Ä‘e doạ bởi cuá»™c khủng hoảng nợ châu Âu, nhÆ°ng kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng 4,4% trong năm nay và sẽ há»— trợ tốt cho giá hàng hoá Ä‘i lên.

Ngoài giá dầu, báo cáo của BofaML còn Ä‘Æ°a ra dá»± báo giá các kim loại. Ngân hàng cho rằng giá đồng tại LME sẽ đạt trung bình 7.275 USD/tấn trong năm nay và 8.000 USD/tấn trong năm tá»›i bởi nguồn cung khan hiếm. Giá vàng giao ngay sẽ lập ká»· lục má»›i 1.500 USD/ounce vào cuối năm tá»›i bởi ngày càng có nhiều các ngân hàng trung Æ°Æ¡ng trên thế giá»›i muốn tăng cường dá»± trữ kim loại quý này.

VINANET

ĐỌC THÊM