Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA: lần thứ 3 điều chỉnh tăng dự báo về nhu cầu dầu mỏ năm 2011

Theo nguồn tin Bloomberg, CÆ¡ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Ä‘ã Ä‘iều chỉnh tăng mức dá»± báo về nhu cầu dầu thô năm 2011, lần thứ 3 Ä‘iều chỉnh theo xu hÆ°á»›ng tăng, bởi tiêu thụ tăng ở Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Tiêu thụ dầu thô trên toàn cầu sẽ trung bình 88,8 triệu thùng/ngày trong năm tá»›i, cao hÆ¡n khoảng 260.000 thùng so vá»›i dá»± báo trÆ°á»›c Ä‘ây. Nhu cầu tăng có thể thúc đẩy OPEC tăng cung vào đầu năm tá»›i.

Tuần qua, giá dầu thô giao dịch ở mức cao nhất trong vòng hÆ¡n 2 năm trong bối cảnh kinh tế thế giá»›i hồi phục. Tính chung trong tuần (3 – 10/12/2010), giá dầu Ä‘ã tăng 6,5%, là tuần tăng giá mạnh nhất trong vòng má»™t tháng, sau khi các báo cáo công bố cho thấy sản xuất tăng ở Châu Âu và Trung Quốc.

Số Ä‘Æ¡n xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm hÆ¡n dá»± kiến, giảm 17.000 xuống 421.000 trong tuần vừa qua, theo thống kê của Bá»™ Lao Ä‘á»™ng Mỹ.

Ngành sản xuất của Trung Quốc tháng 11 tăng lần thứ 4 liên tiếp. Chỉ số Quản lý sức mua của nÆ°á»›c này tăng lên 55,2 trong tháng 11 so vá»›i 54,4 của tháng 10, theo thống kê của Liên Ä‘oàn Hậu cần Trung Quốc.

Theo IEA, nhu cầu dầu thô Ä‘ã tăng từ quý III/2009, dẫn đầu là từ các nền kinh tế Ä‘ang phát triển. Nhu cầu ở Châu Á tiếp tục tăng manh hÆ¡n so vá»›i các khu vá»±c khác, trong Ä‘ó Trung Quốc chiếm khoảng má»™t ná»­a mức tăng từ ngoài Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

IEA cho biết: “Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu quý III vừa qua tăng 3,3 triệu thùng má»—i ngày”. Nhu cầu ở Bắc Mỹ tăng khá mạnh trong 2 quý vừa qua.

Nhu cầu tại Trung Quốc tăng 12,6% trong tháng 10 so vá»›i cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên IEA lo ngại “nhu cầu dầu ở Trung Quốc tăng mạnh kết hợp vá»›i nhiều chỉ số khác thể hiện nguy cÆ¡ quá nóng ở nền kinh tế nÆ°á»›c này”. Nhu cầu của các nÆ°á»›c OECD có thể giảm 300.000 thùng/ngày từ nay tá»›i 2015.

Bất chấp giá dầu thô trong tuần qua có lúc Ä‘ã lên tá»›i hÆ¡n 90 USD/thùng - mức cao ká»· lục trong hai năm qua, song trong cuá»™c họp tại Ecuador ngày 11/12 Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Ä‘ã quyết định giữ nguyên sản lượng khai thác của cả khối ở mức 24,8 triệu thùng/ngày. Tổ chức Các nÆ°á»›c Xuất khẩu Dầu mỏ chiếm khoảng 40% tổng cung dầu toàn cầu.

Trong tuyên bố của há»™i nghị, 12 thành Vienna OPEC khẳng định nhu cầu về năng lượng cao hÆ¡n dá»± Ä‘oán tại các nÆ°á»›c châu Âu và Bắc Mỹ trong mùa Đông giá lạnh và tình trạng đầu cÆ¡ là những nguyên nhân đẩy giá dầu lên cao trong năm nay.

Lý do giữ nguyên sản lượng được OPEC cho rằng là do những lo ngại về khả năng kinh tế thế giá»›i tăng trưởng chậm lại trong năm 2011 cùng vá»›i những thách thức đối vá»›i sá»± phục hồi của nền kinh tế thế giá»›i sau khủng hoảng, trong Ä‘ó có nguy cÆ¡ xảy ra cuá»™c chiến tiền tệ và cuá»™c khủng hoảng thứ hai trong lÄ©nh vá»±c ngân hàng ở châu Âu cÅ©ng nhÆ° tá»· lệ thất nghiệp cao và sản lượng công nghiệp thấp ở các nÆ°á»›c phát triển Ä‘ã và Ä‘ang gây ra những tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c đối vá»›i nhu cầu dầu mỏ của các nền kinh tế.

Liên quan đến vấn đề giá dầu, Chủ tịch luân phiên của OPEC, Bá»™ trưởng Năng lượng Ecuador Wilson Pastor-Morris nhấn mạnh mức giá hiện nay là hoàn toàn phù hợp vá»›i cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Đại diện của Arập Xêút cho biết nÆ°á»›c này tiếp tục ủng há»™ giá dầu thế giá»›i dao Ä‘á»™ng trong khoảng từ 70-80 USD/thùng.

Giá»›i phân tích cho rằng Ä‘á»™ng thái này của Arập Xêút sẽ trấn an các nÆ°á»›c tiêu thụ nhiều dầu lá»­a vốn quan ngại giá dầu có thể vượt ngoài tầm kiểm soát và kìm hãm Ä‘à phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Cuá»™c họp tiếp theo của OPEC dá»± kiến sẽ diá»…n ra vào tháng 6/2011 tại Vienna (Áo), song theo Tổng thÆ° ký OPEC Abdulla Salem El-Badri cho biết tổ chức này có thể nhóm họp sá»›m hÆ¡n nếu giá dầu thế giá»›i tiếp tục Ä‘à tăng cao.

IEA cho rằng OPEC cần sản xuất 29,5 triệu thùng dầu/ngày trong năm tá»›i, nhiều hÆ¡n 260.000 thùng/ngày so vá»›i hiện nay và nhiều hÆ¡n 100.000 thùng/ngày so vá»›i dá»± Ä‘oán của IEA.

Nguồn: (Vinanet)

ĐỌC THÊM