Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Iran sẽ xuất khẩu xăng vào năm 2013

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran sẽ trở thành má»™t nÆ°á»›c xuất khẩu xăng dầu lá»›n vào năm 2013, bất chấp những khó khăn do các biện pháp trừng phạt của phÆ°Æ¡ng Tây gây ra.

“Chúng ta Ä‘ã bắt đầu xuất khẩu xăng và hy vọng năm tá»›i, đất nÆ°á»›c chúng ta sẽ trở thành má»™t nÆ°á»›c xuất khẩu xăng lá»›n”‘, ông Ahamdinejad nói trong má»™t bài phát biểu nhân chuyến thăm tỉnh phía Đông Varamin, được phát sóng trá»±c tiếp trên truyền hình nhà nÆ°á»›c.

CÅ©ng theo ông Ahamdinejad, theo sau kế hoạch cải cách trợ cấp của chính phủ Iran, trong Ä‘ó Ä‘ã loại bỏ các khoản trợ cấp khổng lồ dành cho các mặt hàng thiết yếu nhÆ° thá»±c phẩm và nhiên liệu, Iran Ä‘ã tiết kiệm được hàng tỉ USD khi không phải nhập khẩu xăng và để dành chi tiêu cho việc xây dá»±ng tái thiết.

Tuyên bố của ông Ahamdinejad đến vào Ä‘úng dịp ká»· niệm năm đầu tiên Iran thá»±c hiện các kế hoạch cải cách trợ cấp mà theo nhiều nhà phân tích và chính trị gia Ä‘ã cảnh báo là sẽ thổi bùng lạm phát ở quốc gia vùng Vịnh này.

Tá»· lệ lạm phát của Iran Ä‘ã tăng lên 2 lần và ở khoảng 20% ​​trong tháng 12 năm 2011, so vá»›i cùng kỳ năm ngoái.

Khi ngành công nghiệp lọc dầu bị ảnh hưởng bởi các biện pháp cấm vận của EU và Mỹ, sản xuất xăng ở Iran bị cho là không đủ để có thể tá»± cung tá»± cấp trong nÆ°á»›c

TrÆ°á»›c Ä‘ó, Iran Ä‘ã tuyên bố trở thành nÆ°á»›c tá»± cung tá»± cấp trong lÄ©nh vá»±c xăng dầu. Tuy nhiên, các nguồn tin thÆ°Æ¡ng mại cho biết: mặc dù Iran Ä‘ã ký hợp đồng bán xăng cho Iraq vào tháng 4/2011 nhÆ°ng không có nghÄ©a là nÆ°á»›c Cá»™ng hòa Hồi giáo này Ä‘ã trở thành má»™t nÆ°á»›c xuất khẩu ròng và miá»…n phụ thuá»™c vào nhập khẩu xăng.

Bên cạnh Ä‘ó, các báo cáo của Reuters hồi tháng 10/2011 cho thấy nhập khẩu xăng của Iran Ä‘ã tăng thêm 21%, từ 51.986 thùng/ngày lên 63.279 thùng/ngày trong tháng Chín.

Iran, nÆ°á»›c sản xuất dầu mỏ lá»›n thứ 5 thế giá»›i có trữ lượng Æ°á»›c tính 150 tỉ thùng dầu và 33 nghìn tỉ m3 khí Ä‘ang phải đối mặt vá»›i rất nhiều khó khăn do các biện pháp cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) và Hoa Kỳ nhằm buá»™c nÆ°á»›c này phải từ bỏ chÆ°Æ¡ng trình phát triển hạt nhân. Nhiều công ty nÆ°á»›c ngoài Ä‘ã bị buá»™c phải rút khỏi các dá»± án năng lượng vá»›i Iran hoặc phải ngừng bán xăng hay bán các thiết bị có thể sá»­ dụng được trong lÄ©nh vá»±c lọc hóa dầu cho Iran.

Nguồn tin: Reuters

ĐỌC THÊM