Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Iran tuyên bố có thể tự túc về xăng vào năm 2011

Bá»™ trưởng dầu mỏ Iran Masoud Mirkazemi ngày 7/9 tuyên bố nÆ°á»›c này Ä‘ã có thể sản xuất đủ xăng Ä‘áp ứng nhu cầu tiêu thụ và không cần nhập khẩu xăng nữa.

Các phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông Iran dẫn lời ông Mirkazemi cho biết hiện sản lượng xăng của nÆ°á»›c này Ä‘ã đạt mức 66,5 triệu lít/ngày. TrÆ°á»›c Ä‘ó, Iran thường sản xuất 44 triệu lít xăng/ngày và nhập khẩu 20 triệu lít/ngày để Ä‘áp ứng nhu cầu trong nÆ°á»›c.

Theo ông Mirkazemi, để đối phó vá»›i các biện pháp trừng phạt má»›i của các cường quốc thế giá»›i nhằm vào lÄ©nh vá»±c xăng dầu của Iran, Tehran Ä‘ã xúc tiến má»™t kế hoạch khẩn cấp để đến ngày 20/3/2011 có thể tá»± túc về xăng. Trong 20 ngày qua Iran Ä‘ã tăng 50% công suất lọc dầu.

Mặc dù chiếm gần 10% dá»± trữ dầu lá»­a thế giá»›i và là nÆ°á»›c sản xuất dầu lá»›n thứ hai trong Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), chỉ sau Arập Xêút, nhÆ°ng Iran vẫn phải nhập khẩu má»™t khối lượng lá»›n xăng do hạn chế về khả năng và phÆ°Æ¡ng tiện lọc dầu.

TrÆ°á»›c khi Há»™i đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt má»›i đối vá»›i Iran hồi tháng Sáu vừa qua liên quan đến chÆ°Æ¡ng trình hạt nhân của nÆ°á»›c này, nhiều công ty của phÆ°Æ¡ng Tây và châu Âu Ä‘ã ngừng cung cấp xăng cho Iran.

Nguồn: (TTXVN/Vietnam+)

ĐỌC THÊM