Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Năm lí do dầu thô có thể giảm còn 25usd trong năm 2016

Gần Ä‘ây, các thành phần tham gia thị trường Ä‘ang phải vật lá»™n bởi câu hỏi chính: giá cả hàng hóa liệu có Ä‘ang trong quá trình đạt mức sàn, hay hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai sẽ có thể suy thoái hÆ¡n nữa xuống mức thấp má»›i trong năm 2016?

Thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô chuẩn Mỹ chốt tuần ở mức 40.70usd/thùng, trong khi Brent chốt ở mức 44.50usd/thùng. Chỉ 18 tháng trÆ°á»›c, hồi tháng 06/2014, má»™t thùng dầu thô giao dịch ở mức trên 100usd/thùng.

Kể từ đầu năm 2015 đến nay, cả WTI và Brent đều Ä‘ang giảm gần 18%. Tinh từ thời Ä‘iểm tháng 06/2014 thì hợp đồng dầu tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã giảm xấp xỉ 60%. Đó là má»™t đợt suy thoái liên tục không ngừng nghỉ, và có lí do để tin rằng nó Ä‘ang chấm dứt.

Giá WTI (Nguồn: Investing)

Bởi vì 5 tác nhân tiêu cá»±c sau Ä‘ây hiện Ä‘ang thống trị thị trường, do Ä‘ó giá dầu có thể thậm chí sẽ còn giảm hÆ¡n nữa trong năm tá»›i, nằm trong phạm vi 25usd đến 35usd má»™t thùng.

1. Sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu Ä‘ang vượt quá nhu cầu tiêu thụ sau sá»± bùng nổ sản xuất của dầu Ä‘á phiến Mỹ cÅ©ng nhÆ° sau quyết định năm ngoái của OPEC  không giảm mức hạn ngạch mục tiêu của nhóm. Theo Æ°á»›c tính gần Ä‘ây, OPEC sản xuất xấp xỉ 31.64 triệu thùng má»™t ngày trong tháng 10, gần mức kỉ lục cao nhất, do các nhà sản xuất khổng lồ dẫn đầu là Saudi Arabia tập trung vào bảo vệ thị phần bằng cách duy trì cung ở mức cao.

Nguồn cung OPEC (Nguồn: Bloomberg)

2. Nguồn cung của OPEC có thể sẽ tăng hÆ¡n nữa khi Iran thúc đẩy sản xuất dầu vào thời Ä‘iểm các vận quốc tế được gỡ bỏ vào đầu năm sau, sau má»™t hiệp Æ°á»›c hạt nhân kí kết vá»›i các cường quốc phÆ°Æ¡ng Tây hồi tháng 07. Iran mong muốn tăng gấp Ä‘ôi mức xuất khẩu lên mức 2.3 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2016, sẽ làm gia tăng hÆ¡n nữa cung thừa vốn Ä‘ang khiến cho giá giảm mạnh.

3. Những quan ngại về nguồn cung ná»™i địa ở mức cao của Mỹ, bất chấp con số dàn khoan dầu giảm Ä‘i, cÅ©ng sẽ dẫn tá»›i má»™t nguy cÆ¡ giảm giá vào năm tá»›i.

Theo nhóm nghiên cứu công nghiệp Baker Hughes, con số dàn khoan dầu ở Mỹ ở mức 547 dàn trong tuần trÆ°á»›c, duy trì gần mức thấp nhất kể từ tháng 06/2010. Trong suốt 11 tuần trÆ°á»›c Ä‘ó, các nhà sản xuất Mỹ Ä‘ã giảm sá»­ dụng 101 dàn khoan. Và trá»› trêu thay, con số dàn khoan giảm Ä‘i thường là tín hiệu tích cá»±c cho dầu vì nó phát Ä‘i tín hiệu sản xuất giảm trong tÆ°Æ¡ng lai.

Số dàn khoan dầu Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng ở Mỹ (Nguồn: Baker Hughes)

Tuy nhiên, sản xuất ná»™i địa Mỹ Ä‘ang duy trì ở mức khoảng 9 triệu thùng má»™t ngày, gần mức cao nhất kể từ đầu thập niên 1970. Trong khi Ä‘ó, dá»± trữ dầu thô Mỹ duy trì gần mức kỉ lục cao nhất 80 năm.

Dá»± trữ dầu thô của Mỹ (Nguồn: EIA)

4. Thêm vào niềm tin thị trường tiêu cá»±c những lo ngại tiếp tục về sức khỏe suy yếu của kinh tế toàn cầu Ä‘ang làm dấy lên quan ngại cho rằng nguồn cung thừa toàn cầu có thể tiếp tục tồn tại lâu hÆ¡n dá»± Ä‘oán.

Những lo sợ ngày má»™t rá»™ng rãi hÆ¡n về tính bền vững của nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° tác Ä‘á»™ng của nó lên nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sẽ tiếp tục là má»™t nguyên nhân Ä‘áng lÆ°u ý. Quốc gia châu Á này sẽ có mức tăng trưởng kinh tế hằng năm thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính tài cầu trong cho năm nay.

Tăng trưởng GDP quý ba của Trung Quốc ở mức 6.9%, thấp hÆ¡n mức mục tiêu 7% của chính phủ. Số liệu sản xuất công nghiệp, phát hành thứ TÆ° tuần trÆ°á»›c, Ä‘ã thấp hÆ¡n Æ°á»›c tính và Ä‘ang chậm lại; đầu tÆ° tài sản cố định cÅ©ng Ä‘ang ngày má»™t trầm lắng. Theo chuyên gia Cam Hui, thì tăng trưởng kinh tế truyền thống của Trung Quốc phụ thuá»™c vào xuất khẩu công nghiệp và chi tiêu cho lÄ©nh vá»±c cÆ¡ sỡ hạ tầng “Ä‘ang giảm tốc trong má»™t số các lÄ©nh vá»±c.”

Tăng trưởng tiêu thụ dầu mỏ của Trung Quốc giảm còn 226.500 thùng má»™t ngày trong tháng 09, tốc Ä‘á»™ tăng trưởng thấp nhất trong suốt 8 tháng. Trung Quốc là nhà tiêu thụ dầu mỏ lá»›n thứ hai thế giá»›i sau Mỹ kiêm quốc gia có tốc Ä‘á»™ tăng trưởng tiêu thụ hàng Ä‘àu thế giá»›i.

Nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc năm 2015-2016 (Nguồn: Reuters)

 5. Giá dầu cÅ©ng sẽ đối mặt vá»›i Ä‘à tăng vọt của đồng dollar Mỹ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất cÅ©ng nhÆ° thắt chặt chính sách tiền tệ. Sá»± thay đổi chính sách này, mà Ä‘a phần mọi người cho rằng sẽ thông báo vào tháng 12 tá»›i Ä‘ây, có thể sẽ đẩy giá đồng bạc xanh và khiến cho hàng hóa định giá bằng đồng dollar này trở nên đắt tiền hÆ¡n vá»›i người mua nÆ°á»›c ngoài.

Tất cả những nguyên nhân này cho thấy rằng sá»± tái cân bằng nguồn cung và nhu cấu tiêu thụ hiện còn ở khá xa, qua Ä‘ó bảo đảm rằng giá dầu sẽ duy trì ở mức thấp trong má»™t khoảng thời gian dài.

Các phân tích ká»· thuật há»— trợ hÆ¡n nữa vấn đề này. Sau khi phá vỡ và ở dÆ°á»›i mốc má»™t đường xu hÆ°á»›ng có từ năm 1999, biểu đồ giá xuống cho thấy hoàn toàn không có há»— trợ cho đến khi giá dầu ở ngưỡng 25usd đến 30usd.

 Giá dầu trung bình tháng 1996-2015 

Dá»±a trên má»™t loạt các nguyên nhân cÆ¡ bản và tín hiệu kỹ thuật hiện Ä‘ang xuất hiện trên dãy kinh tế rá»™ng rãi hÆ¡n, rất có khả năng giá dầu thô sẽ tiếp tục vòng xoáy thấp hÆ¡n, có thể đạt mức Ä‘áy 25usd má»™t thùng trong năm 2016.

Nguồn: xangdau.net/Investing

ĐỌC THÊM