Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Quyết định khai thác dầu của Saudi sẽ tác động như thế nào đến giá dầu năm 2016

Hôm thứ Hai, các quan chức Saudi thông báo rằng quốc gia này sẽ không cắt giảm nguồn cung dầu mỏ của mình. Động thái duy trì sản xuất dầu của Saudi Ä‘ánh dấu lần thứ hai liên tiếp Saudi Ä‘ã chọn lá»±a bảo vệ thị phần chứ không bình ổn giá.

Phát biểu vá»›i Financial Times hôm 09/11, CEO của Saudi Aramco, ông Khalid al-Falih nói: “Điều duy nhất để làm lúc này là để thị trường làm công việc của nó.”

Kế hoạch hiện nay của Saudi Arabia là khai thác hÆ¡n 10 triệu thùng/ngày để giảm giá hÆ¡n nữa cÅ©ng nhÆ° duy trì thị phần toàn cầu.

Theo Chiến lược gia Năng lượng Toàn cầu Tiến sÄ© Kent Moors của Money Morning thì kế hoạch nâng mức khai thác của nhà lãnh đạo OPEC này Ä‘ang có tác dụng ngược lại. VÆ°Æ¡ng quốc Hồi giáo này Ä‘ang Ä‘i từ ngân sách thặng dÆ° sang thâm hụt ngân sách, thiệt hại hàng tỉ dollar nguồn thu má»—i tuần.

Standard & Poor’s Ä‘ã hạ tín nhiệm tín dụng của Saudi Arabia từ AA- còn A+, có nghÄ©a là nÆ°á»›c này hiện Ä‘ang có nguy cÆ¡ vỡ nợ cao hÆ¡n.

Việc Saudi Arabia không sẵn sàng giảm nguồn cung khai thác Ä‘ang đặt tình thế của quốc gia này vào chung má»™t vòng xoáy khó khăn nhÆ° các thành viên khác của OPEC. Các thành viên nhỏ hÆ¡n của tổ chức này nhÆ° Venezuela cần mức giá ở 120usd má»™t thùng để duy trì nền kinh tế phụ thuá»™c vào xuất khẩu của mình. Hiện nay dầu thô Ä‘ang giao dịch ở mức 46usd ở London.

"Các thành viên OPEC nhÆ° Venezuela, Nigeria, Libya, Ecuador, và Iran Ä‘ang trải quan giai Ä‘oạn thắt chặt tài chính Ä‘áng kể," Moors giải thích. "Bởi vì các thành viên nhóm đều phụ thuá»™c vào doanh thu bán dầu và Ä‘ang Ä‘iều hành má»™t nền nền kinh tế chÆ°a Ä‘a dạng hóa, sá»± sụp đổ gần 60% trong giá dầu thô Ä‘ang tác Ä‘á»™ng mạnh đến tất cả thành viên tổ chức.”

Má»™t trong số các thành viên nhỏ bé trong OPEC, Venezuela Ä‘ang bị tổn thÆ°Æ¡ng mạnh mẽ nhất bởi nguồn cung khai thác kỉ lục của Saudi Arabia. Quốc gia Mỹ Latin này Ä‘ang thiệt hại khoảng 36 tỉ usd nguồn thu trong suốt 14 tháng qua. Đó là mức giảm 54% từ mức trung bình 79 tỉ usd trong năm 2103 và 2014.

Các cÆ¡ quan năng lượng cÅ©ng Ä‘ang Ä‘Æ°a ra những dá»± báo ảm đạm trì trệ về giá dầu mỏ trong vài tá»›i.

NhÆ°ng những dá»± báo này Ä‘ã bỏ lỡ má»™t má»™t Ä‘iểm.

Mặc dù sản lượng khai thác dầu thô Saudi sẽ ảnh hưởng các nÆ°á»›c OPEC và thị trường năng lượng toàn cầu, nhÆ°ng nÆ°á»›c này sẽ không có má»™t tác Ä‘á»™ng khổng lồ lên giá dầu…

Thông báo má»›i nhất từ Saudi Arabia Ä‘ang thúc đẩy các cÆ¡ quan Ä‘iều chỉnh lại các dá»± báo dầu mỏ của mình. Hôm thứ Ba, EIA Ä‘ã hạ dá»± báo giá dầu thô WTI từ mức 53.57usd còn 51.31usd.

NhÆ°ng Saudi Arabia cung cấp nhiều dầu thô hÆ¡n ra thị trường sẽ chỉ có ảnh hưởng ngắn hạn lên giá dầu. Đó là bởi vì nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng vọt sẽ làm lu mờ bất kỳ chiến lược khai thác dầu mỏ nào của Saudi và kéo giá phục hồi trong dài hạn. 

Đó là lí do ông Moor nói rằng dầu thô dÆ°á»›i 50usd chỉ là “xem xét trong ngắn hạn.”

IEA dá»± báo nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sẽ đạt trung bình 94.2 triệu thùng/ngày trong 2015, tăng 1.6 triệu thùng/ngày so vá»›i năm ngoái. Tốt hÆ¡n thế, cÆ¡ quan này dá»± báo mức 95.6 triệu thùng/ngày trong năm 2016.

“Nguồn cung sẽ không thể duy trì tốc Ä‘á»™ vá»›i nhu cầu tiêu thụ tăng vọt,” ông Moore nhận định. “Các nguyên nhân cÆ¡ bản Ä‘ang vẽ nên má»™t bức tranh nguồn cung dầu thắt chặt hÆ¡n trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng lên.”

Tóm lại: Thông báo Ä‘Æ°a ra trong tuần này của Saudi khiến các nhà đầu tÆ° tá»± hỏi nguồn cung sản xuất của nÆ°á»›c này sẽ ành hưởng thế nào đến thị trường năng lượng. Mặc dù các thành viên khác Ä‘ang hoàn toàn bị kiểm soát dÆ°á»›i chiến lược của Saudi Arabia, nguồn cung thừa sẽ chỉ có ảnh hưởng ngắn hạn lên giá dầu toàn cầu. Đó là bởi vì nhu cầu tiêu thụ sẽ vượt qua nguồn cung năm 2016 cÅ©ng nhÆ° khiến cho kế hoạch của Saudi hoàn toàn thất bại.

Nguồn: xangdau.net

ĐỌC THÊM