Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 24/2023

Sau hai tuần giảm tốc, giá xăng dầu tuần trước bất ngờ bật tăng với dầu Brent và WTI đều cao hơn 2%

Bước vào phiên đầu tiên của tuần trước, giá dầu đã kéo dài chuỗi giảm của hai tuần trước đó bằng cú lao dốc sốc gần 4%. Sự trượt dốc này của giá dầu là do Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu với lý do nguồn cung cao hơn dự kiến vào cuối năm 2023 và năm 2024. Ngân hàng này dự báo giá dầu thô Brent tháng 12 giảm xuống mức 86 USD/thùng từ mức 95 USD/thùng trước đó và giá dầu WTI xuống mức 81 USD/thùng từ mức 89 USD/thùng. JPMorgan cũng hạ dự báo giá dầu thô Brent trung bình năm nay xuống còn 81 USD/thùng.

Ngoài ra, lo ngại về tăng trưởng nhu cầu ngay trước thềm công bố dữ liệu lạm phát quan trọng và cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng đẩy giá dầu trượt dốc.

Nhưng giá dầu không kéo dài mức giảm sang phiên thứ hai của tuần sau dữ liệu lạm phát từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt, xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm nhưng mức lạm phát vẫn cao hơn so với mục tiêu của Fed. Dữ liệu này đã hỗ trợ giá dầu tăng hơn 4%.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed trong tháng này không làm bất ngờ thị trường nhưng tín hiệu cho thấy Fed có thể sẽ tăng thêm 50 điểm phần trăm chi phí đi vay vào cuối năm nay vì nền kinh tế Mỹ và lạm phát hạ nhiệt chậm hơn kỳ vọng đã khiến giá dầu lại trở về quỹ đạo giảm. Nhân tố cũng tác động đến sự giảm 1,5% của giá dầu trong phiên giao dịch thứ ba của tuần còn phải kể đến dự trữ xăng dầu của Mỹ bất ngờ tăng mạnh.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của nước này đã tăng khoảng 8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 9/6, tăng mạnh so với dự báo giảm 500.000 thùng của các nhà phân tích. Dự trữ xăng và dầu diesel cũng tăng nhiều hơn dự kiến.

Tại hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng hơn 4% do đồng USD giảm, hoạt động lọc dầu tại Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến nhu cầu dầu mỏ của nước này tiếp tục tăng với tốc độ ổn định trong nửa cuối năm nay.

Ngoài ra, các nhà phân tích kỳ vọng việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác cắt giảm sản lượng dầu thô vào tháng 5 và Saudi Arabia giảm sản lượng vào tháng 7 cũng hỗ trợ giá dầu.

Ngân hàng UBS dự báo nguồn cung dầu mỏ sẽ thâm hụt khoảng 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2023 và hơn 2 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2023.

Với ba phiên tăng giá khá cao và hai phiên giảm tốc, giá dầu tuần trước đã có tuần tăng giá với dầu Brent tăng 2,4% lên mức 76,61 USD/thùng, dầu WTI tăng 2,3% ở mức 71,78 USD/thùng.

Với đà tăng của giá dầu như hiện nay, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết sẽ là thực tế nếu cho rằng giá dầu có thể chạm mốc 80 USD/thùng.

Trong tuần, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã tăng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay thêm 200.000 thùng/ngày lên 2,4 triệu thùng/ngày, nâng tổng nhu cầu dự kiến lên 102,3 triệu thùng/ngày. Cơ quan này dự kiến những lực cản kinh tế sẽ làm giảm nhu cầu 860.000 thùng/ngày vào năm sau và việc tăng cường sử dụng xe điện sẽ khiến nhu cầu giảm 400.000 thùng/ngày xuống mức 105,7 triệu thùng/ngày vào năm 2028.

Tuần này, Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0.25 điểm phần trăm. Các bình luận của các quan chức Fed sau bình luận của chủ tịch Fed về khả năng tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm sẽ tiếp tục là đề tài theo dõi của các nhà đầu tư và cũng là nhân tố ảnh hưởng đến giá dầu vào tuần giao dịch mới và dự báo sẽ tiếp tục tăng nhẹ.