Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Trung Quốc giảm giá xăng lần đầu trong năm 2012

Theo thông báo ngày 10/5 của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC), bắt đầu từ ngày 10/5, giá bán lẻ xăng dầu tại Trung Quốc được giảm theo các mức cụ thể nhÆ° sau: Má»™t tấn xăng giảm 330 NDT (52,38 USD) và má»™t tấn dầu diezel giảm 310 NDT. Theo Ä‘ó, các mức giảm tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i má»™t lít xăng, dầu lần lượt là 0,24 NDT và 0,26 NDT.

Đây là đợt giảm giá xăng dầu lần đầu tiên tại Trung Quốc kể từ tháng 10/2011, do giá dầu thế giá»›i Ä‘ã sụt giảm xuống các mức thấp trong thời gian gần Ä‘ây. Giá đầu thô giảm chủ yếu do triển vọng kinh tế yếu kém của Mỹ và khu vá»±c Eurozone, làm dấy lên những lo ngại về nhu cầu dầu sụt giảm trên toàn cầu. TrÆ°á»›c Ä‘ó, vào ngày 20/3/2012, giá xăng dầu tại Trung Quốc Ä‘ã được Ä‘iều chỉnh tăng thêm 600 NDT/tấn.

Đóng cá»­a phiên ngày 8/5, giá dầu ngọt nhẹ New York kỳ hạn tháng 6 Ä‘ã giảm mạnh tá»›i 93 xu, tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i mức giảm 0,95% về giá trị, xuống 97,01 USD. Trong khi Ä‘ó tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cÅ©ng tụt xuống chỉ còn 112 USD/thùng. Kể từ đầu năm 2009 đến nay, giá của cả hai hợp đồng dầu này Ä‘ã tăng khoảng 180%.

Theo hệ thống định giá xăng dầu của Trung Quốc, được ban hành năm 2009, giá dầu trong nÆ°á»›c có thể được Ä‘iều chỉnh khi giá dầu thế giá»›i thay đổi hÆ¡n 4% trong khoảng thời gian 22 ngày làm việc.

Các nhà phân tích cho rằng, đợt giảm giá xăng dầu lần này sẽ kéo các chi phí vận chuyển giảm xuống, từ Ä‘ó làm giảm giá rau quả, thá»±c phẩm và giảm bá»›t sức ép lên lạm phát. Tuy nhiên, má»™t số chuyên gia lại cho rằng tác Ä‘á»™ng của đợt giảm giá xăng dầu này sẽ bị hạn chế do các mặt hàng tăng giá hiện nhiều hÆ¡n hẳn các mặt hàng giảm giá.

Dá»± Ä‘oán về sá»± thay đổi của giá dầu trong năm nay, các nhà phân tích cho rằng thị trường dầu toàn cầu có thể sẽ không sụt giảm mạnh nếu không có thêm "các cuá»™c khủng hoảng địa-chính trị" nhÆ° tại khu vá»±c Trung Đông, đặc biệt là tại Libya và Iran - các nhân tố đẩy giá dầu tăng cao từ đầu năm tá»›i nay.

Bắc Kinh Ä‘ang ná»— lá»±c kiềm chế lạm phát đồng thời duy trì tăng trưởng trong bối cảnh châu Âu vẫn chìm sâu trong cuá»™c khủng hoảng nợ tại khu vá»±c Eurozone và tăng trưởng vẫn còn bấp bênh tại Mỹ. Lạm phát tại nền kinh tế lá»›n thứ hai thế giá»›i trong tháng Ba vừa qua Ä‘ã giảm xuống còn 3,6% sau khi Ä‘ã tăng lên mức đỉnh 6,5% trong gần ba năm qua vào tháng 7/2011./.
Nguồn tin: (TTXVN)

ĐỌC THÊM