Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Xangdau.net: Dự báo giá dầu thế giới 6 tháng đầu năm 2016

Mất cân bằng cung cầu và quyết định không cắt giảm sản lượng để há»— trợ giá của OPEC được xem là lý do chính khiến giá dầu mất 60% giá trị kể từ tháng 6/2014. Vá»›i Ä‘á»™ng lá»±c tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu và tình trạng thừa mứa nguồn cung dầu, xangdau.net dá»± báo giá “vàng Ä‘en” không thể vượt xa ngưỡng 60 USD/thùng trong cả năm 2016.

Cung

Vá»›i quyết định không cắt giảm sản lượng để há»— trợ giá hôm 04/12 của OPEC, sản lượng của nhóm này Ä‘ã vượt 31,5 triệu thùng/ngày. Hôm 10/12, OPEC cho biết, sản lượng dầu thô của Khối trong tháng 11/2015 Ä‘ã tăng thêm 230.100 thùng/ngày lên 31,695 triệu thùng/ngày - cao nhất kể từ mùa xuân năm 2012. Bên cạnh Ä‘ó, hai ông lá»›n là Nga và Saudi Arabia sẽ vẫn quyết tâm duy trì sản trong cuá»™c Ä‘ua giành thị phần. Xuất khẩu dầu của Iran cÅ©ng được dá»± báo sẽ tăng trở lại sau khi lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ.

Trong khi Ä‘ó, tuy số dàn khoan dầu ở Mỹ giảm 2/3 so vá»›i năm ngoái nhÆ°ng xem ra hiệu suất sản xuất của 1/3 số dàn khoan còn lại rất cao. Nên dù số dàn khoan có giảm nhÆ°ng sản lượng vẫn vượt cầu. Hiện nay, các công ty Mỹ vẫn cung ra thị trường 9 triệu thùng dầu má»—i ngày.

Số liệu má»›i nhất cho thấy, dá»± trữ dầu Mỹ trong tuần kết thúc ngày 11/12 Ä‘ang ở mức 485.9 triệu thùng, gần mức cao nhất trong 80 năm qua. Còn theo số liệu của Genscape cho thấy, lượng dầu lÆ°u kho tại Cushing, Oklahoma trong tuần kết thúc vào 8/12 tăng 785.000 thùng lên 62 triệu thùng, trong khi sức chứa là 71 triệu thùng.

Cầu

Theo các chuyên gia kinh tế, nền kinh tế châu Âu và Trung Quốc chậm lại sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ tổng thể của thế giá»›i vào năm sau sụt giảm. Những ná»—i lo về kinh tế Trung Quốc Ä‘ã ám ảnh thị trường dầu suốt hÆ¡n 1 năm qua. Má»›i Ä‘ây nhất, thị trường có thêm lý do để lo lắng khi Trung Quốc công bố GDP quý 3/2015 tăng trưởng chỉ 6,9%, thấp hÆ¡n mức 7% của quý trÆ°á»›c Ä‘ó.

Trung Quốc có thể tăng gấp Ä‘ôi lượng dầu dá»± trữ chiến lược trong năm 2016 nhằm tận dụng cÆ¡ há»™i từ má»™t trong những đợt giá lao dốc lá»›n nhất.  Việc tăng lượng dầu dá»± trữ chiến lược má»™t cách bí mật của Trung Quốc bắt đầu từ năm 2006 nhÆ° má»™t phần trong chiến lược trở nên Ä‘á»™c lập hÆ¡n về năng lượng. Tuy vậy, má»™t số nhà đầu tÆ° Trung Quốc lại tỏ ra thận trọng hÆ¡n khi cho rằng sá»± cố cháy nổ tại cảng Thiên Tân vừa qua có thể làm chậm tiến Ä‘á»™, kéo giảm lượng dầu nhập khẩu. Bên cạnh Ä‘ó, má»™t số nhà phân tích cho rằng việc nÆ°á»›c này tăng lượng dầu dá»± trữ chiến lược không há»— trợ Ä‘áng kể cho giá dầu. Vì lượng cung thừa hiện nay lên đến 1,5 triệu thùng/ngày trong khi Trung Quốc chỉ mua 0,23 triệu thùng dầu/ngày để bổ sung dá»± trữ chiến lược nên tác Ä‘á»™ng rất nhỏ đến cân bằng thị trường.

Ngoài ra phải kể đến các thị trường má»›i nổi Ä‘ang tăng trưởng chậm hÆ¡n, khu vá»±c Ä‘ã từng tiêu thụ má»™t cách khá lãng phí dầu thô, sẽ ngày má»™t sá»­ dụng hiệu quả hÆ¡n, nhất là khi các nÆ°á»›c Ä‘ã nhất trí tại cuá»™c họp COP 21 vừa qua tại Paris là giữ mức tăng nhiệt Ä‘á»™ toàn cầu trong thế ká»· này dÆ°á»›i 2 Ä‘á»™ C. Thêm vào Ä‘ó, những tiến bá»™ trong khoa học kỹ thuật để chế tạo ra các thiết bị sá»­ dụng năng lượng sạch thay cho năng lượng hóa thạch cÅ©ng góp phần khiến nhu cầu giảm mạnh trong năm tá»›i.

 

 

* Dá»± báo giá dầu sẽ duy trì ở mức trung bình 40-45 USD/thùng trong 6 tháng đầu năm 2016 và có thể sẽ tái cân bằng trở lại vào cuối năm 2016 hoặc giữa năm 2017.

Nguồn tin: xangdau.net

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐỌC THÊM