Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Xuất khẩu dầu thô của OPEC tăng mạnh nhất kể từ 2008

Theo công ty theo dõi vận chuyển dầu Oil Movements, lượng dầu xuất Ä‘i tăng cao trong thời gian này của năm là Ä‘iều bất thường.
 
Theo hãng theo dõi vận chuyển dầu Oil Movements, mức tăng này là do các nhà máy lọc dầu ở châu Á tăng cường dá»± trữ.

Theo hãng này, OPEC sẽ xuất khẩu 24,32 triệu thùng/ngày trong bốn tuần kết thúc vào ngày 28/4, tăng 5,2% so vá»›i mức 23,12 triệu thùng/ngày trong giai Ä‘oạn 4 tuần kết thúc vào ngày 31/3. Dữ liệu này không tính đến Angola và Ecuador.
 
Roy Mason, người sáng lập Oil Movements cho biết số lượng tăng cao trong thời gian này của năm là Ä‘iều bất thường. Điều này đến từ vùng Vịnh và có thể do các nÆ°á»›c phÆ°Æ¡ng Đông Ä‘ang tăng cường dá»± trữ trÆ°á»›c khi bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu. 
 
OPEC Ä‘ã tăng dá»± báo về nguồn cung từ các nÆ°á»›c ngoài tổ chức này trÆ°á»›c thông tin từ Tổ chức năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng nhu cầu trên các thị trường Ä‘ang được Ä‘áp ứng tÆ°Æ¡ng đối đầy đủ. Hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô Brent trên sàn London hôm qua được giao dịch ở giá 120 USD/thùng, tăng 12% từ đầu năm đến nay giữa những lo ngại rằng lệnh cấm vận chặt chẽ hÆ¡n áp lên Iran vào giữa năm nay sẽ khiến nguồn cung sụt giảm và làm gia tăng căng thẳng chính trị ở khu vá»±c Trung Đông. 
 
Theo Oil Movements, lượng dầu xuất khẩu trung bình sẽ đạt mức 512,94  triệu thùng trong bốn tuần tá»›i, tăng 9,7% so vá»›i tháng Ba và là mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2010. 
 
Trong báo cáo tháng má»›i nhất, văn phòng OPEC tại Vienna cho biết hiện nay nhu cầu trên thị trường được Ä‘áp ứng đầy đủ. Các yếu tố cÆ¡ bản không thể khiến giá tăng. Thay vào Ä‘ó, thị trường chịu ảnh hưởng từ các yếu tố địa chính trị chứ không phải là từ sá»± sụt giảm nguồn cung thá»±c sá»±. 
 
CÅ©ng theo báo cáo này, xuất khẩu của các nÆ°á»›c Trung Đông bao gồm cả các nÆ°á»›c không phải là thành viên của OPEC gồm Oman và Yemen sẽ đạt 18,14 triệu thùng/ngày trong bốn tuần tá»›i, tăng 6,5%. 
 
Oil Movements tính toán lượng dầu xuất khẩu của thế giá»›i dá»±a trên các giấy tờ về cho thuê tàu chở dầu. Số liệu của hãng này ngoại trừ các tàu chuyển lậu.
 
OPEC gồm có các thành viên là Algeria, Angola, Ecuador, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Qatar, Ả Rập Xê Út, UAE và Venezuela. 
 
 
 

Nguồn tin: Bloomberg

ĐỌC THÊM