Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

'Tiêu diệt' xăng pha chì vào năm 2013

ChÆ°Æ¡ng trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) hy vọng toàn thế giá»›i sẽ ngừng sá»­ dụng xăng pha chì trong vòng hai năm tá»›i, sau cuá»™c đấu tranh dài gần 100 năm.

Má»™t người bÆ¡m xăng vào xe hÆ¡i tại Afghanistan, má»™t trong 6 nÆ°á»›c vẫn sá»­ dụng xăng pha chì. Ảnh: ctv.ca.

Hiện nay xăng pha chì vẫn được sá»­ dụng tại 6 quốc gia: Afghanistan, Algeria, Iraq, Triều Tiên, Myanmar và Yemen. Liên Hợp Quốc Ä‘ang há»— trợ để những nÆ°á»›c này có thể “Ä‘oạn tuyệt” vá»›i xăng pha chì trong hai năm tá»›i, AP Ä‘Æ°a tin.
Jim Sniffen, người phát ngôn của UNEP, cho hay xăng pha chì chỉ chiếm tá»· lệ nhỏ so vá»›i xăng không pha chì tại những quốc gia nói trên.

“Chính phủ 6 nÆ°á»›c Ä‘ang phối hợp vá»›i Liên Hợp Quốc và các đối tác để kiểm tra nồng Ä‘á»™ chì trong máu người dân và lập kế hoạch loại bỏ xăng pha chì”, Sniffen nói.

Ông Thomas Hatfield, trưởng khoa Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường của Đại học California tại Mỹ, Ä‘ã nghiên cứu tác Ä‘á»™ng của việc loại bỏ xăng pha chì. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sá»± biến mất của xăng pha chì làm tăng chỉ số thông minh của con người, giảm nồng Ä‘á»™ chì trong máu người tá»›i 90% và ngăn chặn cái chết sá»›m của hÆ¡n 1,2 triệu người má»—i năm.

UNEP khởi Ä‘á»™ng chÆ°Æ¡ng trình loại bỏ xăng pha chì từ năm 2002 bằng cách giúp những nÆ°á»›c Ä‘ang phát triển chuyển sang dùng xăng không pha chì. Việt Nam bắt đầu sá»­ dụng xăng không chì trên phạm vi toàn quốc từ tháng 7/2001.
Vá»›i tuyên bố của UNEP, những tổ chức bảo vệ môi trường và sức khỏe con người sắp giành thắng lợi hoàn toàn trong cuá»™c đấu tranh chống xăng pha chì. Ná»— lá»±c này bắt đầu từ thập niên 20 của thế ká»· trÆ°á»›c.


Nguồn tin:: ( VNEXPRESS )
 

 

ĐỌC THÊM