Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 39/2018

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và chuẩn toàn cầu Brent đã chốt tăng trong tuần trước, nhưng nếu quan sát các phiên giao dịch, có thể cho rằng đây là một đà tăng nhiều khó khăn do ba trong phiên đã chốt thấp hơn. Tuy nhiên, xu hướng dài hạn hơn được xác định bởi biểu đồ hàng tuần vẫn còn ổn định mặc dù có sự dịch chuyển nhẹ về hướng giảm trên biểu đồ ngắn hạn hàng ngày.

Trong tuần, dầu thô WTI tháng 11 chố ở mức 74,34 USD, tăng 1,09 USD hay + 1,49% và dầu thô Brent tháng 12 chốt ở ngưỡng 84,16 USD, tăng 1,43 USD hay + 1,70%.

Diều khiển cho thị trường cao hơn vào đầu tuần là những nhà đầu cơ tiếp tục đặt cược rằng các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, dự kiến ​​bắt đầu vào tháng tới, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Trong một tin khác, các quỹ đầu cơ tăng đặt cuộc giá tăng của họ lên dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 25/9, số liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cho thấy hôm thứ Sáu, tăng cường các vị thế tương lai và quyền chọn tại New York và London thêm 3.728 hợp đồng lên 346.566 hợp đồng và tuy chọn trong thời gian này.

Giá tiếp tục cao hơn cho đến thứ Tư khi một báo cáo của chính phủ cho thấy tồn kho dầu thô thương mại tăng cao hơn dự kiến ​​ và tin tức đã cho biết  rằng Nga và Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận bí mật vào tháng 9 để tăng sản lượng dầu thô.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ được công bố hôm thứ Tư cho thấy mức tăng đáng kể hơn nhiều so với dự báo tăng trong các kho dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ Ban đầu, điều này đã kích hoạt một sự bứt phá gây sụp đổ giá một cách nhanh chóng, nhưng động thái này đã nhanh chóng bị nuốt chửng bởi các quỹ phòng hộ xông xáo đã tăng cược 100 đô là cho dầu thô. Lực mua đủ mạnh để kích hoạt sự bứt phá trở lại xu hướng tăng để lên mức cao nhất trong bốn năm.

Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ EIA, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng gần 8 triệu thùng lên khoảng 404 triệu thùng, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2017. Các trader dự đoán tăng 2,76 triệu thùng.

Tỷ lệ sử dụng công suất hàng tuần của các nhà máy lọc dầu Midwest của Mỹ giảm xuống còn 78,9%, mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2015, theo số liệu của EIA. Đồng thời, sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn ở mức cao kỷ lục 11,1 triệu thùng/ngày.

Các kho dự trữ xăng giảm 500.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 28/9, trong khi kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,8 triệu thùng, theo EIA. Trader đã dự báo nguồn cung giảm 672.000 thùng trong xăng và 1,83 triệu thùng trong các sản phẩm chưng cất.

Dầu thô suy yếu đôi chút vào cuối tuần với sự xuất hiện của tin tức rằng Saudi Arabia và Nga sẽ tăng sản lượng. Tin tức đã gây hoảng sợ các nhà đầu tư nắm giữa vị thế mua yếu hơn với trọng tâm chính là do thiếu hụt nguồn cung.

Các nhà phân tích hy vọng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, bắt đầu vào ngày 4 tháng 11, sẽ lấy đi 1,5 triệu thùng/ngày cung cấp ra khỏi thị trường. Saudi Arabia, Nga và một số đồng minh dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng 1,4 triệu thùng/ngày. Điều này sẽ để lại một sự thiếu hụt. Tin tức tuần trước có nghĩa là khoảng cách giữa cắt giảm và tăng sản lượng sẽ thu hẹp khoảng cách này. Đây có thể là tin tức gây giảm giá.

Hơn nữa, mối quan tâm nhu cầu cũng đang trở thành một vấn đề. Theo báo cáo, giá dầu cao và sự suy yếu của các đồng tiền thị trường mới nổi đang tạo ra một hỗn hợp lạm phát độc hại có thể làm xói mòn nhu cầu nhiên liệu và tăng trưởng kinh tế.

Dự báo

Trong khi thị trường WTI và Brent có thể tiếp tục được củng cố do sự không chắc chắn trước sự bắt đầu của lệnh trừng phạt Iran vào ngày 4 tháng 11, chúng ta có thể bắt đầu thấy xu hướng giao dịch đi ngang cho đến khi đó do đồng đô la Mỹ tăng nhanh và sụt giảm nhu cầu từ các nước thị trường mới nổi không thể mua nổi dầu thô bằng đồng đô la.

Xu hướng giá đi lên sẽ tiếp tục được duy trì nhưng sẽ chú trọng hơn vào việc mua vào khi giá thấp hơn là mua vào để củng cố sức mạnh giá. Do sự thay đổi không rõ ràng trong các nguyên tắc cơ bản, việc theo đuổi thị trường cao hơn sẽ mang lại nhiều rủi ro hơn là mua vào khi giá giảm để hỗ trợ.

ĐỌC THÊM