Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 05/6/2023

Giá dầu tăng 1 USD vào sáng thứ Hai sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Ả Rập Saudi cam kết cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày kể từ tháng 7.

Dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 77,21 USD/thùng, tăng 1,08 USD, tương đương 1,4%, sau khi đạt mức cao nhất trước trong phiên là 78,73 USD/thùng.

Dầu thô WTI cũng tăng 1,07 USD, tương đương 1,5%, lên 72,81 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất là 75,06 USD/thùng.

Các hợp đồng đã mở rộng mức tăng hơn 2% vào thứ Sáu sau khi Bộ năng lượng Saudi cho biết sản lượng của Vương quốc này sẽ giảm xuống 9 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7 từ khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5. Đây là mức cắt giảm lớn nhất của Ả Rập Saudi trong nhiều năm qua.

Việc cắt giảm tự nguyện được Ả Rập Saudi cam kết vào Chủ nhật ngoài một thỏa thuận của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) nhằm hạn chế nguồn cung vào năm 2024 khi nhóm này tìm cách thúc đẩy giá dầu đang giảm.

OPEC+ bơm khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới và đã cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày, tương đương 3,6% nhu cầu toàn cầu.

Suvro Sarkar, trưởng nhóm ngành năng lượng tại Ngân hàng DBS cho biết: "Saudi vẫn quan tâm hơn hầu hết các thành viên khác trong việc đảm bảo giá dầu trên 80 USD/thùng, điều cần thiết để cân bằng ngân sách tài chính của chính họ trong năm".

"Ả Rập Saudi có thể sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì cần thiết để giữ giá dầu tăng cao... và thực hiện các bước đi phòng ngừa có tính toán để đảm bảo những lo ngại vĩ mô có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu bị loại bỏ."

Công ty tư vấn Rystad Energy cho biết việc cắt giảm bổ sung của Saudi có khả năng làm thiếu hụt sâu hơn lên hơn 3 triệu thùng/ngày trong tháng 7, điều này có thể đẩy giá cao hơn trong những tuần tới.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết cuộc họp này "có tác động tăng giá vừa phải" đối với thị trường dầu mỏ và có thể đẩy giá dầu Brent giao tháng 12 năm 2023 tăng thêm 1 - 6 USD/thùng tùy thuộc vào thời gian Ả Rập Xê Út duy trì sản lượng ở mức 9 triệu thùng/ngày trong 6 tháng tới.

Tuy nhiên, nhiều khoản cắt giảm của OPEC+ sẽ có ít tác động thực sự, vì các mục tiêu thấp hơn đối với Nga, Nigeria và Angola khiến họ phù hợp với mức sản xuất thực tế của mình.

Sarkar của Ngân hàng DBS cho biết: “Đây chủ yếu là mức giảm trên giấy tờ vì nó chỉ phù hợp với thực tế của việc tiếp tục giảm mức sản xuất so với các mục tiêu hiện tại ở một số nước OPEC”.

Ngược lại, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) được phép tăng mục tiêu sản lượng thêm 200.000 thùng/ngày lên 3,22 triệu thùng/ngày để "xoa dịu những lo ngại" về việc nước này có thể rời khỏi OPEC, Sarkar cho biết.

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, số lượng giàn khoan dầu đã giảm 15 xuống còn 555 vào tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022, Baker Hughes Co cho biết trong báo cáo hàng tuần vào thứ Sáu.

Hoạt động khoan của Mỹ đã chậm lại kể từ tháng 12 do giá thấp hơn, chi phí cao hơn và các công ty chuyển hướng chi tiêu để trả cổ tức cho các cổ đông.

Kỹ thuật

Giá dầu thô mở cửa ngày hôm nay với mức tăng mạnh chạm mục tiêu chờ đợi 73,80, bị ảnh hưởng bởi quyết định cắt giảm sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út, lưu ý rằng giá đang đối mặt với ngưỡng kháng cự vững chắc ở mức đã đề cập và mở đường để đạt được mức tăng bổ sung 76,10.

Do đó, xu hướng tăng sẽ vẫn còn hiệu lực và hoạt động trong giai đoạn sắp tới, nó có thể xảy ra trước một số xu hướng giảm bị ảnh hưởng bởi chỉ số stochastic, nếu phá vỡ 71,55 sẽ ngăn chặn đà tăng dự kiến và đẩy giá chuyển sang giảm.

Phạm vi giao dịch dự kiến cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 71,20 và kháng cự 74,50.

Xu hướng dự kiến cho ngày hôm nay: Tăng