Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới hôm nay, 02/8/2022

GIÁ DẦU THÔ THẤP HƠN DO CÁC VẤN ĐỀ KINH TẾ VĨ MÔ LẤY ĐI SỰ CHÚ Ý VÀO OPEC+

Giá dầu thô kỳ hạn trong giờ giao dịch tại châu Âu hôm thứ Ba đang có xu hướng thấp hơn với tâm lý cảm nhận rủi ro cao kéo dài sang phiên thứ hai liên tiếp với các yếu tố cơ bản về cung/cầu dầu đã lùi bước trước vấn đề kinh tế vĩ mô rộng lớn hơn.

Hợp đồng tương lai ICE Brent tháng 10 giao dịch ở mức 99,05 đô la/thùng (10h40 GMT), so với mức chốt hôm thứ Hai là 100,03 đô la/thùng.

Vào cùng thời điểm NYMEX WTI tháng 9 đang giao dịch ở mức 93,06 đô la/thùng, so với mức chốt ngày thứ Hai là 93,89 đô la/thùng.

NỀN KINH TẾ Ả RẬP XÊ ÚT TĂNG 12% TRONG QUÝ 2 NHỜ GIÁ DẦU CAO

Theo số liệu sơ bộ được Reuters trích dẫn, Ả Rập Xê-út đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP đạt 11,8% trong quý thứ hai, nhờ thu nhập từ dầu mỏ tăng 23,1%.

Giá trị xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê Út đã tăng lên trong năm nay, đặc biệt là sau khi Nga xâm lược Ukraine hồi tháng Hai. Dữ liệu hàng tháng mới nhất, cho tháng 5, cho thấy mức tăng 106% so với năm trước lên 116,2 tỷ SAR, với xuất khẩu dầu chiếm 80,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ả Rập Xê Út trong tháng đó.

TỔNG THƯ KÝ MỚI CỦA OPEC: NGA ĐÓNG VAI TRÒ QUAN TRỌNG TRONG OPEC+

Theo Tổng thư ký mới của OPEC, cựu giám đốc điều hành Bộ dầu mỏ Kuwait và thống đốc OPEC, Haitham al-Ghais, Nga là "một người chơi lớn, và có tầm ảnh hưởng lớn trong bản đồ năng lượng thế giới".

Phát biểu với tờ Alrai của Kuwait trong một cuộc phỏng vấn được Reuters dẫn lời, ông Al-Ghais cũng nói rằng OPEC không cạnh tranh với Nga trên thị trường dầu mỏ và Nga đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của thỏa thuận OPEC+.

ĐỨC KHỞI ĐỘNG LẠI CÁC NHÀ MÁY ĐIỆN CHẠY BẰNG DẦU KHI MUỐN TIẾT KIỆM KHÍ ĐỐT

Công ty dịch vụ công ở thành phố lớn Munich của Đức đã khởi động lại hai nhà máy điện chạy bằng dầu nhằm tiết kiệm khí đốt tự nhiên trong bối cảnh lượng khí đốt của Nga được cung cấp trước mùa đông rất thấp và không chắc chắn.

Công ty dịch vụ công Stadtwerke München của Munich đã viết trong một email gửi Bloomberg hôm thứ Hai: “Chúng tôi đã kích hoạt lại các lò đốt dầu trong hai nhà máy sưởi đã ngừng hoạt động trước đó”. Công ty không cho biết rõ loại dầu nào đang được sử dụng trong các nhà máy hiện nay.

GIÁ XĂNG Ở MỸ TIẾP TỤC TRƯỢT VỀ MỐC 4 ĐÔ LA

Theo dữ liệu của AAA, mức giá trung bình tại Mỹ cho một gallon xăng một lần nữa đã giảm vào thứ Hai xuống còn 4,212 USD.

Theo đó, giá xăng Mỹ giảm 14,3 cent so với tuần trước, và 63 cent so với tháng trước khi xăng được giao dịch ở mức 4,842 USD. Một năm trước, giá xăng chỉ ở mức 3,173 USD/gallon - nghĩa là mặc dù giá xăng đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây, nhưng mức trung bình vẫn cao hơn 1,039 USD so với một năm trước.

XUẤT KHẨU VÀ DOANH THU TỪ DẦU CỦA NGA ỔN ĐỊNH

Theo Bloomberg, xuất khẩu dầu thô qua đường biển của Nga đạt 3,5 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 29/7, trong khi mức trung bình 4 tuần cho thấy khoảng 3,2 triệu thùng/ngày - một con số cho thấy sự ổn định.

Cụ thể hơn, trong khi Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng có dấu hiệu cho thấy người mua Trung Quốc và Ấn Độ hơi từ bỏ việc mua dầu của Nga, thì lưu lượng dầu thô của Nga đến châu Á vẫn ổn định sau cuộc xâm lược. Vào tháng 4 và tháng 5, lượng dầu của Nga đến châu Á tăng vọt lên 2,1 triệu thùng/ngày, nhưng số liệu của tháng 7 cho thấy con số này đang chững lại ở mức 1,75 triệu thùng/ngày.

EU VÀ ANH TRÌ HOÃN VIỆC ĐƯA NGA RA KHỎI THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM DẦU

EU và Anh đã trì hoãn nỗ lực buộc Nga phải ngừng hoạt động trên thị trường bảo hiểm hàng hải quan trọng nhất trong bối cảnh lo ngại rằng lệnh cấm bảo hiểm hoàn toàn sẽ làm hạn chế nguồn cung dầu toàn cầu và đẩy giá dầu lên cao hơn nữa, tờ Financial Times dẫn lời các quan chức của Anh và EU cho hay.

KHẢO SÁT CỦA REUTERS CHO THẤY SẢN LƯỢNG CỦA OPEC TĂNG 310.000 THÙNG MỖI NGÀY

Một cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ Hai cho thấy OPEC đã sản xuất thêm 310.000 thùng/ngày lên 28,98 triệu thùng/ngày trong tháng Bảy để lấp đầy khoảng trống do sản lượng sụt giảm ở Nigeria và tình trạng bất khả kháng ở Libya. Con số đó cho thấy các thành viên OPEC đã đáp ứng 60% thỏa thuận tăng sản lượng được thực hiện thông qua OPEC+, trong đó có Nga.

SẢN LƯỢNG DẦU CỦA LIBYA ĐẠT 1,2 TRIỆU THÙNG MỖI NGÀY DÙ VẪN ĐANG TRONG TÌNH TRẠNG BẾ TẮC CHÍNH TRỊ

Sản lượng dầu ở Libya đã đạt 1,2 triệu thùng mỗi ngày, mức mà nước này đang khai thác trước khi tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào tháng 4, theo lãnh đạo mới của Công ty Dầu Quốc gia (NOC).

“Nhờ những nỗ lực tuyệt vời từ các công ty con và đội ngũ kỹ thuật của NOC, chúng tôi vui mừng thông báo tốc độ sản xuất của chúng tôi đã đạt đến mức trước khi tuyên bố bất khả kháng là 1,2 triệu thùng mỗi ngày”, NOC đăng trên Twitter hôm Chủ nhật.

AUSTRALIA CÓ THỂ HẠN CHẾ XUẤT KHẨU LNG TRONG BỐI CẢNH THIẾU KHÍ ĐỐT TRONG NƯỚC

Australia một lần nữa phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt trong nước do xuất khẩu quá nhiều, và Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đang cảnh báo rằng chính phủ phải áp đặt các giới hạn đối với xuất khẩu LNG để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Cảnh báo này được đưa ra sau quyết định của Cơ quan Điều hành Thị trường Năng lượng Australia về việc kích hoạt cơ chế đảm bảo nguồn cung đã được thiết lập cách đây vài năm trong bối cảnh một đợt thiếu hụt khác sắp xuất hiện khi chính phủ nhận thấy cần có biện pháp để đảm bảo rằng thị trường trong nước sẽ được cung cấp khí đốt tốt mặc dù xuất khẩu LNG tăng.

© 2022 Xangdau.net

ĐỌC THÊM