Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới hôm qua, 07/6/2022

Giá dầu thô kỳ hạn hôm thứ Tư được giao dịch cao hơn gần 3% với Brent và WTI đều củng cố trên mốc 120 USD/thùng trong bối cảnh các nhà phân tích và công ty thương mại ngày càng lạc quan về triển vọng mùa hè.

Hợp đồng ICE Brent của tháng 8 chốt ở mức 123,58 USD/thùng, tăng 3,01 USD, tương đương 2,5%, so với mức chốt hôm thứ Ba là 120,57 USD/thùng. Trước đó Brent đã lên đến mức cao trong ngày là 124,40 USD/thùng, mức cao nhất kể từ mức đỉnh 14 năm trên 130 USD/thùng đạt được trong phiên ngày 9/3. Cho đến nay chuẩn toàn cầu đã tăng gần 60%.

Đồng thời, NYMEX WTI tháng 7 được chốt ở mức 122,11 USD/thùng, tăng 2,70 USD, tương đương 2,26% so với mức chốt của ngày thứ Ba là 119,41 USD/thùng. Mức cao trong phiên của WTI là 123,15 USD/thùng. Dầu chuẩn Mỹ đã tăng hơn 62% trong năm nay.

Mùa đông sẽ không dễ dàng nếu không có mức trần giá khí đốt - CEO Eni

Mùa đông tới sẽ khó khăn cho thị trường năng lượng trừ khi mức trần giá khí đốt mà chính phủ Italy đang kêu gọi được áp đặt ở cấp độ Liên minh châu Âu, giám đốc điều hành Claudio Descalzi của Eni cho biết hôm thứ Tư.Vị giám đốc điều hành của u gã khổng lồ năng lượng Italy cũng nói rằng Thủ tướng Mario Draghi đã đúng khi "tiếp tục thúc đẩy" mức trần giá khí đốt.

Giá dầu  vẫn chưa đạt đỉnh, theo UAE

Bộ trưởng Năng lượng từ thành viên quan trọng của OPEC, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho biết giá dầu vẫn chưa đạt đỉnh vì nhu cầu của Trung Quốc vẫn chưa trở lại mức bình thường.

“Nếu chúng ta tiếp tục tiêu thụ, với tốc độ tiêu thụ của chúng ta, chúng ta chưa đạt tới đỉnh, bởi vì Trung Quốc vẫn chưa trở lại,” Bộ trưởng Năng lượng UAE, Suhail Al-Mazrouei, cho biết tại một hội nghị hôm thứ Tư ở Jordan. "Trung Quốc sẽ đến với nhiều tiêu thụ hơn."

Al-Mazrouei cảnh báo rằng nếu không có thêm đầu tư trên toàn cầu, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này không thể đảm bảo cung cấp đủ dầu khi nhu cầu hồi phục hoàn toàn sau đại dịch coronavirus.

Russia's oil output could fall by almost one-fifth by the end of next year, once Europe imposes a proposed ban on imports in retaliation for the war in Ukraine, the US Energy Information Administration (EIA) said in its monthly report on Tuesday.

EIA cho biết sản lượng dầu của Nga có thể giảm 18% vào năm 2023 do EU áp dụng lệnh cấm đối với tất cả các hoạt động nhập khẩu bằng đường biển

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu của Nga có thể giảm gần 1/5 vào cuối năm tới, một khi châu Âu áp đặt đề xuất cấm nhập khẩu để trả đũa cuộc chiến ở Ukraine.

Với kịch bản EU cấm thương mại đường biển và nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ được áp dụng lần lượt trong sáu tháng và tám tháng, EIA dự kiến sản lượng dầu của Nga sẽ giảm khoảng 18% từ 11,3 triệu thùng/ngày xuống 9,3 triệu thùng/ngày vào cuối năm  sau.

EIA cho biết: “Khả năng các lệnh trừng phạt này hoặc các lệnh trừng phạt tiềm năng khác trong tương lai làm giảm sản lượng dầu của Nga hơn dự kiến sẽ tạo ra rủi ro tăng giá dầu thô trong giai đoạn dự báo.”

Ngân hàng Thế giới dự đoán giá năng lượng sẽ tăng vọt

Dựa trên các dự báo hiện tại, giá năng lượng dự kiến sẽ tăng 50% vào năm 2022, phản ánh mức tăng 81% về giá than, tăng 74% về giá khí đốt tự nhiên (mức trung bình của các chuẩn châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ) và tăng 42% trong giá dầu, theo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu của Ngân hàng Thế giới.

Báo cáo tiết lộ rằng so với dự báo của tháng Một, giá của các mặt hàng năng lượng hiện được dự đoán sẽ cao hơn trung bình 46% vào năm 2023.

Các nhà phân tích của WB lưu ý rằng sự gián đoạn nguồn cung đối với các mặt hàng năng lượng quan trọng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến một loạt các ngành công nghiệp, bao gồm thực phẩm, xây dựng, hóa dầu, vận tải và các tác động cấp doanh nghiệp.

Giá dầu có thể tăng lên 140 USD/thùng vào mùa hè này, theo các nhà kinh tế

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã dự đoán giá dầu sẽ tăng lên 140 USD/thùng vào mùa hè này, với sự sụt giảm sản lượng của Nga và nhu cầu từ Trung Quốc phục hồi dần làm tăng thêm áp lực đối với nguồn cung vốn đang ở mức thấp.

Tuy nhiên, họ cho biết người tiêu dùng sẽ cảm thấy như thể dầu đã chạm ngưỡng 160 USD/thùng, bởi vì thiếu hụt công suất tại các nhà máy lọc dầu đồng nghĩa với việc giá xăng và nhiên liệu tăng cao hơn mức dự kiến, làm tăng chi phí trên toàn nền kinh tế.

Mỹ, châu Âu nỗ lực  đàm phán để hạn chế nguồn thu của Nga từ dầu mỏ - Yellen

Hoa Kỳ đang tham gia vào các cuộc thảo luận "cực kỳ tích cực" với các nước châu Âu nhằm hạn chế nguồn thu mà Nga có thể tạo ra từ việc bán dầu, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết.

Yellen nói với Ủy ban Tài chính Thượng viện rằng các quan chức Hoa Kỳ muốn giữ dầu của Nga chảy vào thị trường toàn cầu để kiểm soát giá và tránh mức tăng đột biến có thể gây ra suy thoái kinh tế trên toàn thế giới.

"Nhưng chắc chắn rằng mục tiêu là hạn chế nguồn thu đến Nga," bà nói và cho biết thêm rằng có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó, bao gồm cả việc người mua có thể tạo nên một nhóm với nhau và giới hạn mức giá mà họ đang trả cho Moscow.

CEO Trafigura dự kiến giá dầu sẽ nhanh chóng nhảy vọt lên đến 150 USD/thùng

LONDON: Giá dầu có thể sớm chạm mức 150 USD/thùng và cao hơn trong năm nay, với khả năng phá hủy nhu cầu vào cuối năm, CEO của hãng kinh doanh hàng hóa toàn cầu Trafigura cho biết.

Giá dầu Brent đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 là gần 140 USD/thùng vào đầu tháng Ba sau khi nhà sản xuất dầu lớn Nga xâm lược Ukraine. Gần đây, việc nới lỏng các hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu và nâng giá dầu từ mức hiện tại khoảng 120 USD/thùng.

Jeremy Weir cũng nói với hội nghị FT Global Boardroom rằng hoạt động kinh doanh tại Nga của công ty đã chấm dứt, ngoài một số lượng nhỏ các sản phẩm tinh chế được chuyển đến châu Âu, do các lệnh trừng phạt của phương Tây áp lên Moscow vì cuộc xâm lược Ukraine.

Địa Trung Hải vượt qua Ấn Độ để trở thành điểm đến hàng đầu của dầu Urals đường biển

Địa Trung Hải đã vượt Ấn Độ trở thành điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu dầu thô Urals đường biển của Nga vào tháng trước.

Địa Trung Hải - chủ yếu là Italy và Thổ Nhĩ Kỳ - chiếm hơn một phần ba trong tổng số 2,27 triệu thùng/ngày của dầu thô Ural xuất khẩu từ các cảng Primorsk và Ust-Luga của Biển Baltic và cảng Novorossiysk ở Biển Đen vào tháng Năm, theo dữ liệu của Vortexa.

Ấn Độ  chiếm gần 27% xuất khẩu của tháng Năm, giảm so với mức 43% của tháng Tư. Mỹ thúc giục Ấn Độ "ngừng tăng tốc" mua dầu thô  đã giảm giá mạnh của Nga vào đầu tháng Tư. Mặc dù xu hướng mua Ural của Ấn Độ dường như đã hạ nhiệt trong tháng trước, nhưng nhu cầu của nước này đối với dầu thô của Nga vẫn cao hơn nhiều so với mức lịch sử.

Platts sẽ bao gồm WTI Midland vào chuẩn Dated Brent từ tháng 6 năm 2023

Dầu thô WTI Midland của Hoa Kỳ sẽ được kết hợp vào Platts Dated Brent và các định giá tiêu chuẩn liên quan từ tháng 6 năm 2023, S&P Global Commodity Insights cho biết ngày 8 tháng 6, với việc tích hợp lần đầu tiên một loại dầu ngoài Biển Bắc dự kiến sẽ tăng tính thanh khoản của chuẩn giá quan trọng nhất của dầu.

Platts cho biết một số điều chỉnh sẽ được thực hiện để dễ dàng tích hợp loại mới này, vốn có nguồn gốc từ đá phiến của Hoa Kỳ và bốc dỡ ở Vịnh Mexico, bao gồm cả việc kiểm tra các trạm trung chuyển của Hoa Kỳ, nơi các lô hàng đủ điều kiện được bốc dỡ.

Platts cũng có kế hoạch tăng quy mô lô hàng được sử dụng trong định giá Dated Brent lên 700.000 thùng từ 600.000 thùng, phù hợp với xu hướng đối với các lô hàng và tàu lớn hơn ở khu vực Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, các định giá sẽ tiếp tục được thực hiện trên cơ sở FOB, với cơ chế điều chỉnh để kết hợp dầu WTI Midland được bán trên cơ sở CIF. Thay đổi có hiệu lực kể từ ngày giao hàng tháng 6 năm 2023.

CEO Mercuria nhận thấy giá dầu dài hạn cao hơn bất chấp nguy cơ suy thoái ngày càng tăng

Giá dầu có thể tăng trên mức hiện tại khoảng 120 USD/thùng trong những năm tới do những hạn chế từ phía cung sẽ lớn hơn tác động của một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn do lạm phát gia tăng, theo Mark Dunand, CEO của hãng kinh doanh hàng hóa Mercuria.

Theo ông Dunand, với sự không chắc chắn ngày càng tăng về tương lai của nhu cầu dầu dài hạn, các nhà sản xuất đã cắt giảm nhiều tỷ đô la cho các dự án thượng nguồn kể từ năm 2020, tạo tiền đề cho sự suy giảm nguồn cung nghiêm trọng trong những năm tới.

Tồn kho dầu của Hoa Kỳ bất ngờ tăng 2 triệu thùng trong tuần trước: EIA

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã bất ngờ tăng vào tuần trước, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA. Dự trữ dầu thô tăng 2,025 triệu thùng so với dự đoán giảm 1,917 triệu thùng. Dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 2,592 triệu thùng trong khi dự đoán là tăng 1,06 triệu thùng. Dự trữ xăng giảm 0,812 triệu thùng so với dự đoán tăng 1,075 triệu thùng.

© Xangdau.net

ĐỌC THÊM