Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới hôm qua, 09/6/2022

Giá dầu thô hôm thứ Năm giảm nhưng vẫn duy trì phần lớn duy trì đà tăng hậu OPEC+ do nhu cầu phục hồi và nguồn cung thắt chặt tiếp tục củng cố giá.

Hợp đồng ICE Brent tháng 8 chốt ở mức 123,07USD/thùng (16h45 GMT), giảm 51 cent, tương đương 0,41%,  so với mức chốt hôm thứ Tư là 123,58 USD/thùng.

Còn NYMEX WTI tháng 7 chốt ở mức  121,51 USD/thùng, giảm 60 cent, tương đương 0,49%, so với mức chốt hôm thứ Tư là 122,11 USD/thùng.

Freeport LNG sẽ đóng cửa trong ít nhất 3 tuần

Nhà ga xuất khẩu LNG Freeport ở Texas sẽ đóng cửa trong ít nhất ba tuần sau một vụ nổ xảy ra trước đó, làm chao đảo các thị trường khí đốt tự nhiên. Freeport LNG không tiết lộ liệu có thiệt hại nào từ sự cố hay nguyên nhân. Freeport cho biết không có ai bị thương và vụ việc đang được điều tra.

Nghị quyết của IAEA 'chính trị và không mang tính xây dựng': Iran

Bộ Ngoại giao Iran đã gọi việc thông qua một nghị quyết tại cuộc họp hội đồng thống đốc của cơ quan giám sát hạt nhân IAEA của Liên hợp quốc tại Vienna vào ngày 8 tháng 6 là "chính trị, sai lầm và viển vông", đồng thời cảnh báo nó sẽ "làm suy yếu quá trình hợp tác và tương tác" giữa Tehran và IAEA.

Nghị quyết này kêu gọi Iran nối lại hợp tác đầy đủ với sự giám sát của IAEA với các hoạt động hạt nhân của nước này. Ngay cả trước khi nghị quyết được thông qua, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran đã vô hiệu hóa hai camera phục vụ IAEA tại một cơ sở hạt nhân không xác định, và lắp đặt thêm các máy ly tâm tiên tiến tại cơ sở nguyên tử Natanz.

Tòa án Hy Lạp lật lại vụ bắt giữ dầu thô của Mỹ: Tehran

Đại sứ quán Iran tại Hy Lạp cho biết tòa án đã đảo ngược phán quyết ban đầu cho phép Mỹ  giữ tàu Lana, được phát hiện chở 845.000 thùng dầu thô của Iran. "Toàn bộ lô hàng dầu sẽ được trả lại", đại sứ quán cho biết trong một Tweet, nói thêm rằng Hy Lạp và Iran sẽ tham vấn về việc thực hiện phán quyết của tòa phúc thẩm.

Việc trả lại dầu thô cho Iran có thể tạo điều kiện cho các tàu chở dầu mang cờ Hy Lạp Delta Poseidon và Prudent Warrior bị Iran giam giữ chỉ vài ngày sau khi tàu Lana bị giam giữ.

OECD cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế, OECD dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vào khoảng 3 phần trăm trong năm nay và 2,8 phần trăm vào năm 2023, giảm đáng kể so với mức tương ứng 4,5 phần trăm và 3,2 phần trăm mà tổ chức này dự báo trong triển vọng tháng 12.

OECD dự kiến tăng trưởng sẽ "yếu hơn rõ rệt" ở hầu hết các quốc gia, và cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã dập tắt mọi hy vọng về việc nhanh chóng kết thúc lạm phát gia tăng.

OECD đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP ở Mỹ xuống còn 2,5 phần trăm trong năm nay, từ mức ước tính trước đó là 3,7 phần trăm. Tổ chức dự báo mức tăng trưởng 4,4 phần trăm ở Trung Quốc, so với dự báo trước đó là 5,1 phần trăm. Dự báo của OECD cho khu vực đồng euro hiện là tăng trưởng GDP 2,6 điểm, từ mức 4,3 điểm trước đó. Tăng trưởng ở các nền kinh tế này lần lượt là 5,7 điểm, 8,1 điểm và 5,3 điểm vào năm 2021.

Libya bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn sản lượng mới, các mối đe dọa từ cảng

Theo một nguồn tin Libya, những người biểu tình đã bắt đầu đóng cửa mỏ khai thác dầu Sarir 200.000 thùng/ngày ở phía đông Libya, trong bối cảnh các cảng Es Sider và Ras Lanuf có nguy cơ bị gián đoạn.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Sarir đã ngừng hoạt động hoàn toàn hay chỉ đang trong quá trình hạ sản lượng. Mỏ dầu này được điều hành bởi công ty con Agoco của NOC do nhà nước kiểm soát, cùng với các tài sản Mesla, Hamada, Nafoora, al-Bayda và Majid. Nó sản xuất dầu thô Sarir cùng tên, xuất khẩu từ cảng Marsa el-Hariga.

Công đoàn Pháp kêu gọi đình công toàn diện tại TotalEnergies

Công đoàn CGT của Pháp đang kêu gọi đình công 24 giờ tại tất cả các địa điểm của TotalEnergies vào cuối tháng này để phản đối số tiền mặt được trả lại cho các cổ đông của công ty.

Ngoài các nhà máy lọc dầu và kho nhiên liệu của TotalEnergies, cuộc đình công đang nhằm vào một số công ty con của công ty tại Pháp, bao gồm đơn vị trạm dịch vụ bán lẻ Argedis, nhà sản xuất pin Saft và nhà sản xuất polymer, nhựa và cao su Hutchinson.

Thụy Điển cấm khai thác than, dầu và khí đốt

Thụy Điển sẽ cấm khai thác than, dầu và khí đốt tự nhiên cũng như thắt chặt các quy tắc khai thác từ đá phiến phèn kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2022.

Theo một tuyên bố của chính phủ Thụy Điển, đây sẽ là một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang một xã hội không có hóa thạch.

Quyết định này đã được Bộ trưởng Phụ trách Khí hậu và Môi trường Annika Strandhäll công bố vào Ngày Môi trường Thế giới, vào ngày 5/6.

Nga tăng cường xuất khẩu dầu sang châu Á

Nga đã tăng cường xuất khẩu dầu từ cảng Kozmino  ở phía Đông sang các nước châu Á thêm 20%, Reuters đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ những người quen thuộc với vấn đề này.

Theo hãng tin này, Transneft của Nga đã tăng lượng dầu thô được bơm tới Kozmino qua tuyến đường dầu chính ở châu Á, đường ống Đông Siberia Thái Bình Dương (ESPO), thêm 70.000 thùng mỗi ngày. Các nguồn tin giấu tên cho biết Transneft đã sử dụng các chất phụ gia hóa học để tăng tốc độ dòng chảy của dầu.

Điện Kremlin cho biết sẽ không cắt giảm khí đốt hơn nữa đến các khách hàng châu Âu

Điện Kremlin hôm thứ Năm cho biết họ không dự kiến Gazprom sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho bất kỳ khách hàng châu Âu nào nữa, đồng thời nói thêm rằng kế hoạch của họ để khiến người mua trả tiền cho khí đốt bằng đồng rúp đã hoạt động như dự định.

Moscow cho biết người mua khí đốt nước ngoài phải gửi euro hoặc đô la vào tài khoản tại ngân hàng tư nhân Nga Gazprombank, ngân hàng này sẽ chuyển chúng thành đồng rúp.

Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha bắt đầu quy trình thực hiện giới hạn giá khí đốt

Các nhà chức trách Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang làm việc hôm thứ Năm để thực hiện giới hạn giá khí đốt tự nhiên sau khi kế hoạch này được Ủy ban châu Âu bật đèn xanh.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ đóng vai trò là nơi thử nghiệm cho cuộc cải cách này. Bằng cách giới hạn giá khí đốt ở mức trung bình 48,8 € (52,2 USD) mỗi megawatt-giờ, giá của tất cả điện, bao gồm cả điện từ năng lượng tái tạo, sẽ rẻ hơn.

Theo Ủy ban châu Âu, biện pháp này sẽ tiêu tốn 8,4 tỷ euro (9 tỷ USD) và chỉ kéo dài đến ngày 31 tháng 5 năm 2023.

EU đề xuất thỏa thuận nhập khẩu khí đốt tự nhiên với Ai Cập và Israel - tài liệu

Ủy ban châu Âu đã đề xuất một thỏa thuận đến các quốc gia thành viên EU với Ai Cập và Israel để tăng cường nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ phía đông Địa Trung Hải, theo một dự thảo tài liệu được Reuters đưa ra ngày 7 tháng 6.

Dự thảo biên bản ghi nhớ vẫn có thể thay đổi và cần sự chấp thuận của các chính phủ liên quan, là một phần trong nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm giảm nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch từ Nga sau cuộc chiến ở Ukraine.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc  tăng trong tháng trước

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã tăng gần 12% trong tháng 5 từ mức thấp trong cùng kỳ một năm trước đó, mặc dù các nhà máy lọc dầu vẫn đang chật vật với lượng tồn kho cao với việc đóng cửa do COVID-19 và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại gây sức ép lên nhu cầu nhiên liệu vào tháng trước.

Tháng trước, nước mua dầu thô hàng đầu thế giới đã nhập khẩu 45,83 triệu tấn, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy hôm thứ Năm, tương đương 10,79 triệu thùng/ngày. Con số đó so với mức 10,5 triệu thùng/ngày vào tháng 4 và mức trung bình năm 2021 là 10,3 triệu thùng/ngày.

Nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 5 đã giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 217 triệu tấn, tương đương khoảng 10,49 triệu thùng/ngày.

Yellen cho rằng suy thoái ở Hoa Kỳ khó xảy ra, nhưng giá xăng dầu sẽ không sớm giảm

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm thứ Năm rằng bà không dự kiến nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ suy thoái, nhưng tăng trưởng sẽ "hoàn toàn" chậm lại và giá xăng khó có thể giảm sớm.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta (sắp) có suy thoái. Chi tiêu của người tiêu dùng tăng rất mạnh. Chi tiêu đầu tư rất ổn định", bà nói trong sự kiện New York Times Dealbook.

"Tôi biết mọi người đang rất khó chịu và đúng về lạm phát, nhưng không có gì cho thấy rằng một ... cuộc suy thoái đang diễn ra."

© Xangdau.net

ĐỌC THÊM