Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới ngày hôm qua, 06/6/2022

Giá dầu thô kỳ hạn hôm thứ Hai đã thấp hơn một chút mặc dù các thị trường đã củng cố hầu hết các mức tăng hậu OPEC+ do những lo ngại từ phía nguồn cung đã củng cố cho khu phức hợp năng lượng, trong khi sự gia tăng trong giá OSP của Saudi Arabia tiếp tục nhấn mạnh sức mạnh thị trường rộng lớn hơn.

ICE Brent tháng 8 giao dịch ở mức 119,49 USD/thùng, giảm 21 cent, tương đương 0,2%, so với mức chốt hôm thứ Sáu là 119,72 USD/thùng. Trước đó, Brent đã đạt mức cao trong phiên giao dịch là 121,85 USD/thùng

Đồng thời, NYMEX WTI tháng 7 được giao dịch 118,50 USD/thùng, giảm 37 cent, tương đương 0,3% so với mức đóng phiên ngày thứ Sáu là 118,87 USD/thùng. WTI đã tăng lên mức 121 USD/thùng trước đó trong phiên.

Hoa Kỳ cho phép Eni SpA, Repsol vận chuyển dầu của Venezuela đến châu Âu

Công ty dầu mỏ của Italy Eni SpA và Repsol SA của Tây Ban Nha có thể bắt đầu vận chuyển dầu của Venezuela đến châu Âu ngay trong tháng tới để lắp vào khoảng trống cho dầu thô của Nga, 5 nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, nối lại chương trình hoán đổi dầu lấy nợ đã tạm dừng hai năm trước khi Washington tăng cường các biện pháp trừng phạt Venezuela.

Một nguồn tin cho biết, khối lượng dầu mà Eni và Repsol dự kiến nhận được sẽ không lớn và bất kỳ tác động nào đến giá dầu toàn cầu sẽ ở mức khiêm tốn. Nhưng việc Washington bật đèn xanh để nối lại dòng chảy dầu bị đóng băng từ lâu của Venezuela sang châu Âu có thể mang lại một sự thúc đẩy mang tính biểu tượng cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Saudi Aramco tăng giá dầu trên mức kỳ vọng của thị trường

Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã tăng giá dầu tháng 7 cho người mua châu Á lên mức cao hơn dự kiến trong bối cảnh lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung và kỳ vọng về nhu cầu mạnh trong mùa hè.

Giá bán chính thức của Arab Light cho tháng 7 dành cho châu Á đã tăng 2,1 USD so với mức tháng 6, cao hơn 6,5 USD/thùng so với chuẩn Oman/Dubai. Mức tăng của Saudi Aramco đồng thời cũng mạnh hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường là tăng 1-1,5 USD.

Ấn Độ tìm mua dầu rẻ hơn từ Nga; Khối lượng, Giá cả đang được Thương lượng

Theo báo cáo của Bloomberg, khi Moscow đang giảm giá sâu đối với dầu thô của nước này trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tẩy chay vì cuộc xâm lược Ukraine, Ấn Độ đang xem xét mua thêm dầu giá rẻ của Nga từ Rosneft PJSC. Các giao dịch này, nếu được chốt, sẽ hơn và cao hơn các giao dịch mua mà Ấn Độ đã thực hiện thông qua các giao dịch khác. Khối lượng và giá cả vẫn đang được thương lượng với các ngân hàng Ấn Độ sẽ  cung cấp đầy đủ tài chính cho tất cả các lô hàng.

Iran và Azerbaijan nhất trí cùng phát triển các mỏ năng lượng chung ở Biển Caspi

Iran và Azerbaijan đã đạt được các thỏa thuận về việc phát triển các lĩnh vực năng lượng chung ở Biển Caspi dưới hình thức một ủy ban chung. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Oudji đã thông báo điều này sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Azerbaijan Shahin Mustafayev.

Ông Mustafayev cho biết, năng lực của các nhà thầu Iran sẽ được sử dụng để phát triển các mỏ dầu và khí đốt. Ông cũng tuyên bố thành lập một nhóm đặc biệt nghiên cứu chung trong lĩnh vực phát triển năng lượng của hai nước.

Goldman Sachs: Chặn nguồn cung khí đốt của Nga sẽ dẫn đến triển vọng kinh tế châu Âu xấu đi

Các nhà phân tích của Goldman cho biết khả năng bị cắt giảm thêm nguồn cung khí đốt tự nhiên đã tăng lên khi Nga cố gắng trả đũa lệnh cấm vận dầu mỏ. Việc cắt giảm nguồn cung có thể tiếp tục làm suy yếu nền kinh tế châu Âu, điều mà nhiều nhà phân tích dự đoán sẽ chậm lại đáng kể trong năm tới do lạm phát cao và hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine.

Hoa Kỳ có thể làm ngơ để dầu bị cấm của Iran chảy ra thị trường

Theo nhà kinh doanh dầu thô tư nhân lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ có thể cho phép dầu Iran bị trừng phạt xuất hiện nhiều hơn trên thị trường toàn cầu ngay cả khi không có sự trở lại của hiệp định hạt nhân năm 2015.

Mike Muller, giám đốc khu vực châu Á tại Vitol Group, cho biết hôm Chủ nhật trên một podcast do Gulf Intelligence có trụ sở tại Dubai sản xuất: “Hoa Kỳ có thể sẽ cho phép lượng dầu đó chảy ra nhiều hơn một chút. Nếu giai đoạn giữa nhiệm kỳ bị chi phối bởi nhu cầu giảm giá xăng ở Mỹ, thì việc nhắm mắt làm ngơ trước những thùng dầu bị trừng phạt đang chảy ra có lẽ là điều bạn có thể dự kiến. Sự can thiệp của Hoa Kỳ vào những nguồn cung này luôn luôn khá thưa thớt. "

Pháp tìm đến UAE để thay thế dầu, diesel của Nga

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire cho biết Pháp đang trao đổi với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về việc cung cấp dầu và diesel khi nước này tìm kiếm các giải pháp thay thế cho các nguồn năng lượng của Nga.

Bộ trưởng cho biết Pháp cũng có kế hoạch tăng tốc đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn, chẳng hạn như đẩy nhanh việc triển khai các trang trại gió ngoài khơi, để tăng tính độc lập của đất nước.

Barclays nâng dự báo Brent do các lệnh trừng phạt dầu mỏ Nga

Barclays hôm thứ Hai đã nâng dự báo giá dầu thô Brent thêm 11 USD/thùng cho năm 2022 và 23 USD cho năm 2023, với lý do nguồn cung của Nga bị gián đoạn lớn hơn và kéo dài sau các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Ngân hàng Anh này nhận thấy giá dầu Brent trung bình là 111 USD/thùng trong năm nay và năm tới, trong khi ngân hàng này dự đoán US West Texas Intermediate (WTI) ở mức 108 USD trong cùng thời kỳ.

Barclays cho biết sản lượng dầu của Nga dự kiến sẽ giảm 1,5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, đồng thời cho biết thêm rằng họ không còn dự kiến tồn kho sẽ bình thường hóa trong giai đoạn dự báo.

Citi nâng dự báo giá dầu do thỏa thuận hạt nhân Iran bị “trì hoãn đáng kể”

Citi cho biết, việc trì hoãn tháo gỡ các biện pháp trừng phạt Iran là yếu tố chính thắt chặt cán cân cung cầu. Ngân hàng này đưa việc nới lỏng trừng phạt Iran bắt đầu từ quý đầu tiên của năm tới, lúc đầu là thêm 0,5 triệu thùng/ngày, sau đó là 1,3 triệu thùng/ ngày trong nửa cuối năm. Trước đó, họ dự kiến việc nới lỏng biện pháp trừng phạt Iran sẽ bổ sung thêm nguồn cung vào giữa năm 2022.

Với cán cân thị trường thắt chặt hơn, Citi đã nâng dự báo giá dầu Brent trong Q2/2022 thêm 14 USD lên 113 USD/thùng, và giá Q3 và Q4 tăng 12 USD, lên 99 USD và 85 USD, tương ứng. Ngân hàng ước tính giá dầu Brent đạt trung bình 75 USD/thùng vào năm 2023, đã điều chỉnh cao hơn 16 USD.

Mỏ dầu lớn nhất Libya phục hồi sản xuất

Mỏ dầu lớn nhất của Libya, Sharara, đã khởi động lại sản xuất dầu vào cuối tuần này sau nhiều tuần ngừng hoạt động vì các cuộc biểu tình, các nguồn tin ở Libya nói với Argus hôm thứ Hai.

Sharara, với công suất bơm 300.000 thùng mỗi ngày, đã bị đóng cửa vào giữa tháng 4 sau cuộc phong tỏa từ những người biểu tình yêu cầu chuyển giao quyền lực từ Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibah, người đã từ chối từ chức, cho Thủ tướng Fathi Bashaga tuyên thệ nhậm chức ở miền đông . Tranh chấp về việc phân phối nguồn thu từ dầu mỏ cũng đã dẫn đến việc phong tỏa một số mỏ dầu ở Libya, bao gồm cả Sharara.

Nga trừng phạt Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ

Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Nga đã cập nhật danh sách đen bao gồm 61 công dân Mỹ cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Brian Deese và cố vấn cấp cao của Tổng thống Mike Donilon.

Các biện pháp trừng phạt này là để trả đũa việc "không ngừng mở rộng các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các nhân vật chính trị và công chúng Nga, cũng như các đại diện của doanh nghiệp trong nước", Reuters trích dẫn Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

© Xangdau.net

ĐỌC THÊM