Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá năng lượng tăng có thể đẩy thế giới bước vào cuộc suy thoái theo kiểu những năm 1980

Giá năng lượng tăng và dầu thô của Nga bị đẩy ra khỏi thị trường toàn cầu dẫn tới nguy cơ gây suy thoái toàn cầu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu và phái sinh Francisco Blanch của Ngân hàng Mỹ cảnh báo trong một báo cáo nghiên cứu gần đây.

"Liệu nền kinh tế toàn cầu có thể tiếp tục mở rộng khi nguồn cung dầu bị thắt chặt hay không? Các ước tính của chúng tôi cho thấy thế giới có thể xử lý tổng mức gián đoạn chỉ khoảng 2 triệu thùng dầu của Nga mỗi ngày mà không gây nguy cơ suy thoái toàn cầu", ghi chú cảnh báo.

Vào năm 2023, BoA dự báo nhu cầu dầu đạt đến mức trước Covid - nhưng chỉ khi sản lượng dầu thô và sản phẩm ngưng tụ của Nga ở mức 10 triệu thùng/ngày và sản lượng dầu thô của OPEC+ tăng.

Blanch nhận xét thêm: “Với mức giá dầu Brent dự báo 120 USD/thùng của chúng tôi hiện nay, chúng tôi tin rằng xuất khẩu dầu của Nga giảm mạnh có thể gây ra cuộc khủng hoảng dầu toàn diện như những năm 1980 và đẩy Brent vượt qua mức 150 USD/thùng”.

Blanch nhấn mạnh rằng mặc dù rủi ro suy thoái tăng cao, nhưng đó không phải là kịch bản cơ bản. Tuy nhiên, dự đoán của Blanch được đưa ra trước khi EU ký thỏa thuận cấm vận 90% lượng dầu thô mà họ hiện mua từ Nga bắt đầu từ cuối năm nay.

Một số chuyên gia trong ngành dự đoán lệnh cấm một phần của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga sẽ đẩy giá dầu lên trên 130 USD/thùng trong ngắn hạn.

GDP thường được đo lường bằng cách xem xét số lượng ô tô bán ra hoặc đi lại bằng đường hàng không. Tuy nhiên, Blanch nói, "Không có nền kinh tế lớn nào có thể mở rộng mà không cần tới năng lượng. Dù nguồn năng lượng này là nhiệt hay tái tạo, theo quan điểm của chúng tôi, miễn là nó có sẵn."

Blanch cũng nói rằng trong khi Hoa Kỳ khó có khả năng rơi vào suy thoái do giá năng lượng cao, thì các quốc gia khác có thể gặp nhiều rủi ro hơn.

Nguồn tin: xangdau.net  

ĐỌC THÊM