Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

IEA: Cuộc khủng hoảng năng lượng hiện tại “Lớn hơn nhiều” so với những năm 1970

Giám đốc Điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Fatih Birol, nói với nhật báo Đức Der Spiegel trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba rằng thế giới phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng “lớn hơn nhiều” so với những năm 1970.

Birol nói với hãng tin “Hồi đó chỉ là về dầu. Bây giờ chúng ta có một cuộc khủng hoảng dầu mỏ, một cuộc khủng hoảng khí đốt và một cuộc khủng hoảng điện”, người đứng đầu cơ quan Năng lượng quốc tế nhận định.

Cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, nhưng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn nhiều khi thị trường lo ngại nguồn cung năng lượng từ Nga bị gián đoạn, trong khi các chính phủ phương Tây đang áp đặt các biện pháp trừng phạt ngày càng khắt khe đối với Moscow do cuộc chiến ở Ukraine.

EU đã đồng ý vào cuối ngày thứ Hai để cấm hầu hết nhập khẩu dầu của Nga, và hiện tại vẫn miễn trừ cho nguồn cung qua đường ống. Điều này sẽ làm thắt chặt hơn nữa thị trường sản phẩm và dầu thô vốn đã eo hẹp.

Thế giới, đặc biệt là châu Âu, có thể phải đối mặt với một mùa hè thiếu xăng, nhiên liệu và nhiên liệu máy bay, Birol nói với Der Spiegel.

Birol cho biết thêm, nhu cầu nhiên liệu sẽ tăng khi kỳ nghỉ lễ chính ở châu Âu và Hoa Kỳ bắt đầu diễn ra.

Dòng chảy dầu thô bị đảo lộn cùng với công suất lọc dầu toàn cầu giảm, dẫn đến tồn kho sản phẩm thấp, kể cả ở Hoa Kỳ.

Công suất lọc dầu trên toàn cầu và ở Hoa Kỳ hiện đã thấp hơn vài triệu thùng mỗi ngày so với trước đại dịch.

Khoảng 1 triệu thùng công suất lọc dầu ở Mỹ mỗi ngày đã bị mất vĩnh viễn kể từ khi bắt đầu đại dịch, vì các nhà máy lọc dầu chọn cách đóng cửa các cơ sở bị thua lỗ hoặc chuyển một số trong số đó thành các địa điểm sản xuất nhiên liệu sinh học. Trên toàn cầu, công suất lọc dầu cũng sụt giảm, đặc biệt là sau khi các khách hàng phương Tây - bao gồm ở Mỹ - không còn nhập khẩu dầu khí chân không (VGO) của Nga và các sản phẩm trung gian khác cần thiết để lọc dầu thô thành xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay.

Thị trường nhiên liệu ở châu Âu cũng vô cùng eo hẹp và dự kiến ​​sẽ thắt chặt hơn nữa sau lệnh cấm của EU đối với hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Nga.

Nguồn tin: xangdau.net  

ĐỌC THÊM