Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Mỹ kiện các thương nhân dầu mỏ lớn về vụ thao túng năm 2008

Các nhà quản lý Mỹ hôm qua (24/5) Ä‘ã áp dụng má»™t sá»± trừng phạt lá»›n nhất từ trÆ°á»›c đến nay vá»›i hành vi thao túng giá dầu khi kiện hai thÆ°Æ¡ng nhân nổi tiếng và hai công ty kinh doanh thuá»™c sở hữu của tá»· phú người Na Uy John Fredriksen về việc Ä‘ã kiếm bất hợp pháp 50 triệu USD bằng cách ép các thị trường vào năm 2008.

Ủy ban thÆ°Æ¡ng mại hàng hóa tÆ°Æ¡ng lai (CFTC) cho biết, thÆ°Æ¡ng nhân James Dyer của công ty năng lượng Parnon ở Oklahoma và Nick Wildgoose của công ty năng lượng Arcadia có trụ sở tại châu Âu Ä‘ã lợi dụng các vị trí vật lý lá»›n tại má»™t trung tâm thÆ°Æ¡ng mại quan trọng của Mỹ để tạo ra ấn tượng về nguồn cung cấp chặt chẽ sẽ thúc đẩy giá dầu.

Sau Ä‘ó họ đổ những thùng dầu này trở lại thị trường, khiến giá giảm và tăng lợi nhuận từ các vị trí ngắn hạn mà họ Ä‘ã tích luỹ trong thị trường tÆ°Æ¡ng lai.

"Bị Ä‘Æ¡n Ä‘ã tiến hành má»™t chu kỳ thao túng, đẩy giá WTI (thô) tăng cao má»™t cách nhân tạo và sau Ä‘ó giảm trở lại, thu lợi nhuận bất hợp pháp", vụ kiện được ná»™p hồ sÆ¡ ở New York nói.
 

Vụ kiện Ä‘ã nêu tên hai doanh nhân quen thuá»™c vá»›i những cá»±u chiến binh của thị trường dầu mỏ Mỹ, những người biết Dyer và Wildgoose từ những ngày là thÆ°Æ¡ng nhân ở BP Plc vào đầu những năm 2000, khi hãng kinh doanh dầu khổng lồ của Anh bị để mắt bởi lượng sở hữu dầu lá»›n tại cảng Cushing, Oklahoma, Ä‘iểm giao hàng cho dầu mỏ tÆ°Æ¡ng lai của Mỹ.

BP Ä‘ã bị sàn giao dịch dầu mỏ New York Mercantile Exchange phạt 2,5 triệu USD trong năm 2003 về các cáo buá»™c thao túng thị trường dầu mỏ Mỹ. Hãng Ä‘ã trả tiền mà không thừa nhận bất kỳ việc làm sai trái nào. Vụ kiện này không bao gồm bất kỳ cáo buá»™c nào về hành vi sai trái của Dyer hay Wildgoose.

Cả Parnon và Arcadia đều được Ä‘iều khiển bởi ông trùm vận chuyển Fredriksen, người sinh ra ở Na Uy nhÆ°ng sống ở đảo Síp và có10,7 tá»· USD tài sản, đứng thứ 72 trong danh sách các tá»· phú thế giá»›i má»›i nhất của Forbes.

Vụ kiện nói rằng CFTC có thể Ä‘Æ°a ra mức thiệt hại nhiều gấp 3 lần số tiền kiếm được từ kinh doanh bất hợp pháp. Nếu CFTC giành chiến thắng về khoản thiệt hại 150 triệu USD, Ä‘ây sẽ là khoản tiền phạt lá»›n thứ hai trong lịch sá»­ của cÆ¡ quan này.

Má»™t phát ngôn viên của CFTC Ä‘ã từ chối bình luận về những thiệt hại cụ thể mà cÆ¡ quan này sẽ Ä‘Æ°a ra trong vụ kiện. Trong quá khứ, CFTC Ä‘ã có má»™t thời gian khó khăn để giành chiến thắng trong các vụ thao túng, mặc dù cải cách tài chính Mỹ năm ngoái Ä‘ã cho cÆ¡ quan này quyền hạn rá»™ng hÆ¡n.

Trong khi chiến lược kinh doanh tá»± nó tập trung chủ yếu vào khoảng rá»™ng của giá dầu tÆ°Æ¡ng lai hÆ¡n là giá của riêng dầu thô, cÆ¡ chế buá»™c tá»™i Ä‘ã xuất hiện trong năm khi giá dầu toàn cầu trải qua những sá»± thất thường lá»›n nhất.

CFTC cho biết, các thÆ°Æ¡ng nhân Ä‘ã hủy bỏ chiến lược kinh doanh sau tháng 4/2008 khi họ biết về vụ Ä‘iều tra. Chỉ vài tháng sau, giá dầu Mỹ tăng lên ká»· lục 147 USD/thùng, sau Ä‘ó bị rÆ¡i xuống gần 30 USD/thùng vào cuối năm Ä‘ó.

Nguồn tin: Reuters, Yahoo News

ĐỌC THÊM