Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Nhu cầu năng lượng thế giới tăng cao hơn mức trước COVID vào năm 2021

Nhu cầu năng lượng sơ cấp toàn cầu đã tăng 5,8% vào năm ngoái và vượt 1,3% mức trước đại dịch năm 2019, BP cho biết trong Đánh giá thống kê hàng năm về Năng lượng Thế giới 2022 vào hôm thứ Ba.

Năng lượng sơ cấp vào năm 2021 đã tăng với số lượng lớn nhất trong lịch sử, với các nền kinh tế mới nổi chiếm phần lớn mức tăng, theo đánh giá năng lượng của BP.

Năng lượng sơ cấp đã tăng thêm 31 EJ vào năm 2021, mức tăng lớn nhất trong lịch sử và hơn thế nữa là đảo ngược sự sụt giảm mạnh trong tiêu thụ năng lượng vào năm 2020. Nhu cầu năng lượng sơ cấp vào năm 2021 đã vượt 8 EJ mức trước COVID năm 2019. BP cho biết, sự gia tăng năng lượng sơ cấp vào năm 2021 được dẫn dắt bởi các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc, khi các hạn chế đi lại liên quan đến COVID được nới lỏng và các ngành công nghiệp phục hồi trở lại vào năm ngoái.

Trong khi các nền kinh tế mới nổi thúc đẩy tiêu thụ năng lượng sơ cấp vào năm ngoái, thì nhu cầu năng lượng sơ cấp ở các nền kinh tế phát triển vẫn thấp hơn mức năm 2019, BP cho biết.

Sự gia tăng năng lượng sơ cấp từ năm 2019 đến năm 2021 hoàn toàn do các nguồn năng lượng tái tạo thúc đẩy. Mức độ tiêu thụ năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu không thay đổi từ năm 2019 đến năm 2021, với nhu cầu dầu thấp hơn được bù đắp bởi lượng tiêu thụ than và khí đốt tự nhiên cao hơn, theo BP.

Nhu cầu năng lượng tăng vọt và tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi cũng dẫn đến lượng khí thải carbon dioxide tăng vọt vào năm ngoái so với năm 2020. Phát thải từ năng lượng tăng mạnh trở lại vào năm 2021 trở về mức khoảng năm 2019, BP cho biết.

“Theo nhiều cách, nhu cầu năng lượng phục hồi mạnh mẽ này là một dấu hiệu của thành công toàn cầu, được thúc đẩy bởi sự phục hồi nhanh chóng trong hoạt động kinh tế khi việc phân phối rộng rãi các loại vaccine hiệu quả cho phép nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid ở nhiều nơi trên thế giới và trở lại cuộc sống hàng ngày của chúng ta”, nhà kinh tế trưởng Spencer Dale của BP cho biết.

“Nhưng nó cũng cho thấy rõ rằng sự sụt giảm rõ rệt về lượng khí thải carbon vào năm 2020 chỉ là tạm thời: lượng khí thải carbon tương đương từ năng lượng (bao gồm khí mê-tan), các quá trình công nghiệp và bùng phát tăng 5,7% vào năm ngoái.”

Nguồn tin: xangdau.net  

ĐỌC THÊM