Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới 2011

Dá»± báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu 2011 của OPEC giảm 180.000 thùng/ngày so vá»›i trÆ°á»›c - đủ để cung cấp cho má»™t nhà máy lọc dầu cỡ trung.Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu mỏ OPEC hạ dá»± báo nhu cầu dầu thế giá»›i tháng thứ 4 liên tiếp trong hôm nay, do suy thoái kinh tế tại các nÆ°á»›c phát triển và những ná»— lá»±c cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Báo cáo tháng của OPEC cho rằng, suy thoái kinh tế Ä‘ang làm giảm nhu cầu dầu thế giá»›i. Kinh tế Mỹ giảm tốc, tá»· lệ thất nghiệp cao và tâm lý bất ổn của người tiêu dùng khiến nhu cầu dầu Mỹ giảm. TÆ°Æ¡ng tá»±, những vấn đề nợ tại khu vá»±c đồng euro Ä‘ang làm các nền kinh tế châu Âu mất Ä‘i má»™t phần tăng trưởng dá»± kiến.

OPEC - tổ chức hiện cung cấp 1/3 lượng dầu thế giá»›i, hiện dá»± báo nhu cầu 2011 chỉ tăng 0,88 triệu thùng dầu/ngày lên 87,81 triệu thùng dầu/ngày.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay OPEC hạ dá»± báo tăng trưởng nhu cầu dầu xuống dÆ°á»›i 1 triệu thùng dầu/ngày.

Năm tá»›i, OPEC dá»± báo nhu cầu dầu mỏ tăng nhanh hÆ¡n má»™t chút - thêm 1,19 triệu thùng dầu/ngày, giảm 70.000 thùng/ngày so vá»›i dá»± báo trong tháng 9.

OPEC cho rằng vỡ nợ là kịch bản có khả năng nhất cho Hy Lạp và không thể tránh khỏi. Dá»± báo nhu cầu dầu châu Âu sẽ không thăng trưởng trong năm sau.

Giá dầu hôm nay được giao dịch trong khoảng 108,5 USD/thùng, thấp hÆ¡n 19 USD so vá»›i mức đỉnh năm nay lập trong tháng 4.

OPEC cho rằng tình hình kinh tế Mỹ xấu hÆ¡n dá»± báo có thể khiến nhu cầu dầu thế giá»›i giảm khoảng 200.000 thùng/ngày trong năm 2012.

Theo báo cáo, OPEC cho rằng nguồn cung dầu từ các nÆ°á»›c ngoài OPEC sẽ thấp hÆ¡n dá»± báo trong năm nay nhÆ°ng do nhu cầu giảm nhanh chóng nên tổ chức này không chịu áp lá»±c bù đắp phần thiếu hụt.

OPEC hạ dá»± báo nguồn cung ngoài OPEC năm 2011 giảm 140.000 thùng/ngày xuống 360.000 thùng/ngày do sản lượng giảm tại Canada, Anh, Brazil, Azerbaijan.

Trong năm 2012, các ngÆ°á»›c ngoài OPEC có thể tăng nguồn cung thêm 830.000 thùng/ngày, hầu nhÆ° không đổi so vá»›i Ä‘ánh giá trÆ°á»›c Ä‘ó, nhờ cung từ Brazil, Canada, Colombia và Mỹ.

OPEC cho biết sản lượng dầu của tổ chức này Ä‘ã giảm 77.000 thùng/ngày trong tháng 9 xuống 29,90 triệu thùng/ngày và cÅ©ng sẽ ở mức tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° vậy trong năm 2012 nhằm Ä‘áp ứng nhu cầu dầu thô.

Nguồn tin: Reuters

ĐỌC THÊM