Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Saudi có đợt cắt giảm sản lượng khá lớn kể từ 2012

Theo các chuyên gia của ngân hàng đầu tÆ°  BNP Paribas SA và Societe Generale SA thì Saudi sẽ cần phải duy trì mức cắt giảm sản lượng khai thác để ổn định giá dầu thô trên 100 USD/thùng, thậm chí là sau má»™t đợt cắt giảm lá»›n nhất trong 2 năm qua.

Tuần trÆ°á»›c, nhà xuất khẩu dầu thô lá»›n nhất thế giá»›i này Ä‘ã thông báo vá»›i OPEC rằng sản xuất dầu thô tháng Tám của Saudi Ä‘ã  giảm 408.000 thùng/ngày so vá»›i mức sản xuất của tháng trÆ°á»›c Ä‘ó, gần bằng vá»›i mức mà Australia sản xuất. Sản lượng khai thác Ä‘ã tăng ở Iran, Iraq và Nigieria, làm gia tăng nguồn cung khiến cho hợp đồng Brent giao kỳ hạn giảm dÆ°á»›i mốc 100 USD/thùng, lần đầu tiên từ tháng 06/2013. Các ngân hàng này dá»± Ä‘oán rằng Saudi có thể sẽ tiếp tục cắt giãm má»™t lượng dầu thô tÆ°Æ¡ng tá»± trong tháng này để bình ổn giá,

Theo CÆ¡ quan Năng lượng Thế giá»›i (IEA) triển vọng tiêu thụ dầu thô toàn cầu có thể chỉ đạt mức thấp nhất từ 2011, do bùng nổ khai thác dầu Ä‘á phiến tại Mỹ, Ä‘iều này có nghÄ©a là sản lượng khai thác của các nÆ°á»›c ngoài OPEC tăng lên mức cao nhất kể từ những năm của thập niên 1980. Nguồn cung dồi dào Ä‘ang buá»™c hầu hết các thành viên Trung Đông của OPEC phải giảm giá bán cho người mua dầu.

Ông Mike Wittner, trưởng bá»™ phận nghiên cứu thị trường của Societe Generale tại thành phố New York nhận xét rằng thị trường Ä‘ang tràn ngập dầu thô và Saudi Arabia  là người biết rõ hÆ¡n tất cả vì họ chính là những nhà xuất khẩu lá»›n nhất. “Lịch sá»­ cho thấy rằng người Saudi sẽ chỉ làm những gì cần thiết.”

Brent Ä‘ã giao dịch tại mức 99 USD/thủng ngày hôm qua, so vá»›i mức 95 USD – 110 USD/thùng được Bá»™ trưởng Dầu mỏ Saudi ngài Ali Al-Naimi, trong má»™t cuá»™c họp của OPEC hồi tháng Sáu, miêu tả là “hợp lí”.

Hôm 15/09, hợp đồng dầu Ä‘ã giảm còn 96,21 USD/thùng, mức thấp nhất trong 2 năm, do  tăng trưởng sản lượng công nghiệp Trung Quốc đạt tốc Ä‘á»™ chậm nhất kể từ cuá»™c khủng hoảng kinh tế toàn cầu hồi năm 2008. Theo IEA dá»± báo thì Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 11% tổng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu, so vá»›i 21% của Mỹ.

Saudi Arabia Ä‘ã có má»™t Ä‘óng góp lá»›n nhất trong sản lượng khai thác dầu bị cắt giảm của OPEC trong 2 năm 2008 và 2009 do nhu cầu tiêu thụ thu hẹp lại trong bối cảnh của cuá»™c khủng hoảng tài chính. OPEC Ä‘ã cắt giảm 5 triệu thùng dầu thô má»—i ngày được xuất khẩu ra thị trường thế giá»›i, kết quả là giá dầu thô Ä‘ã phục hồi từ mức khoảng 30 USD/thùng vào cuối năm 2008 lên gần mức 80 USD/thùng vào năm 2009.

Harry Tchilinguirian, trưởng bá»™ phận chiến lược thị trường hàng hóa của BNP tại London thì nhận xét rằng Saudi sẽ hành Ä‘á»™ng đầu tiên là để bình ổn giá và sau Ä‘ó là vá»±c dậy giá dầu, không phải chỉ vì lợi ích của quốc gia này mà còn là lợi ích cho những thành viên còn lại của OPEC ở Trung Đông.  

Theo Æ°á»›c tính của má»™t số chuyên gia phân tích thì giá Brent sẽ đạt mức trung bình 107 USD/thùng trong Q4 và 105 USD/thùng trong 2015. Brent cÅ©ng có thể đạt mức bình quân 90 USD/thùng trong Q4 nếu nhÆ° Saudi quyết định không duy trì mức sản lượng cắt giảm.

Xuất khẩu dầu chiếm khoảng 90% ngân sách quốc gia của Saudi Arabia. Năm 2011, quốc vÆ°Æ¡ng Abdullah Ä‘ã thông báo má»™t khoảng đầu tÆ° trị giá 130 tỉ USD để tạo ra công ăn việc làm, và 1 dá»± án 500 tỉ USD để xây dá»±ng các thành phố trong sa mạc Ä‘ã bắt đầu xây dá»±ng hồi năm ngoái.

Saudi Arabia cÅ©ng có thể mong muốn thúc đẩy giá dầu cao hÆ¡n để há»— trợ cho Iraq, nhà sản xuất lá»›n thứ hai của OPEC, vì quốc gia Vùng Vịnh Ba TÆ° này Ä‘ang chật vật vá»›i cuá»™c tấn công khắp lãnh thổ phía bắc của nhóm thánh chiến Hồi giáo Islamic State.

Chiến lược gia Julian Lee của Bloomberg News thì dá»± Ä‘oán rằng Saudi Arabia có thể sẽ cắt giảm thêm 500.000 thùng/ngày trong 3 tháng cuối năm do sức tiêu thụ ná»™i địa đỉnh Ä‘iểm của các nhà máy Ä‘iện trong hè kết thúc. Joint Data Initiative cho biết vÆ°Æ¡ng quốc Ä‘ã tiêu thụ trung bình 827.000 thùng/ngày để sản xuất Ä‘iện trong tháng Sáu, mức cao nhất trong 4 năm.

Trong khi Ä‘ó, các quan chức của OPEC, bào gồm ngài Naimi của Saudi Arabia, đều khẳng định rằng hiện vẫn chÆ°a cấp thiết để có những Ä‘iều chỉnh mức giá giảm hiện nay, vì nó vẫn cao gấp Ä‘ôi mức giá của chính nó cách Ä‘ây 1 thập niên.

Hôm 11/09, ngài Naimi cho rằng giá dầu thô “luôn luôn giao Ä‘á»™ng và Ä‘iều Ä‘ó là bình thường.” Còn hôm qua, tổng thÆ° ký OPEC, Abdalla El-Badri, thi dá»± báo rằng giá dầu thô sẽ phục hồi vào cuối năm nay và cho biết sản lượng khai thác của nhóm có thể giảm còn 29,5 triệu thùng/ngày từ mức 30 triệu thùng hiện nay.

Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia thuá»™c ngân hàng Bank of America Corp. và DBN ASA, ngân hàng lá»›n nhất Na Uy thì Saudi có thể hưởng lợi từ việc để giá dầu thô tiếp tục giảm.

Francisco Blanch của BoA nhận xét rằng việc ho phép Brent giảm dÆ°á»›i 85 USD/thùng có thể làm chậm tiến trình tăng trưởng dầu Ä‘á phiến ná»™i địa Mỹ do nhiều sản xuất dầu thô nảy sẽ thua lá»— khi sản xuất vá»›i chi phí cao hÆ¡n mức giá này.

Trong má»™t thông báo phát hành ngày 09/09, giám đốc Adam Sieminski cảu EIA cho biết sản lượng dầu thô Mỹ sẽ tăng thêm 1 triệu thùng/ngày lên mức 9,53 triệu thủng/ngày vào năm tá»›i, mức cao nhất từ 1970.

Và việc hạn chế khai thác dầu Ä‘á phiến có thể bảo đảm Mỹ vẫn sẽ tiếp tục phụ thuá»™c vào nguồn năng lượng của Trung Đông. Xuất khẩu dầu thô của Saudi đế quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giá»›i này Ä‘ã giảm còn 1 triệu thùng/ngày trong tháng Sáu, so vá»›i mức 1,4 triệu thùng/ngày trong 5 tháng đầu năm.

Nhà phân tích Torbjoern Kjus của DNB tại Oslo nói: “Đối vá»›i Saudi Arabia, tôi không thấy lí do gì để nÆ°á»›c này tiến hành Ä‘iều chỉnh giá trừ khi giá dầu giảm dÆ°á»›i 90 USD/thùng. Nó hoàn toàn co lợi cho người Saudi kiểm tra những hạn chế của dầu Ä‘á phiến Mỹ.”

Theo Hãng TÆ° vấn Năng lượng Energy Aspects Ltd. , thì Saudi có khả năng tài chính để có thể chịu dá»±ng giá dầu thô duy trì ở mức thấp 70 USD/thùng trong 2 năm mà không gặp bất kỳ khó khăn tài chính nào. Theo CÆ¡ quan Tiền tệ Saudi Arabia thì vÆ°Æ¡ng quốc có khối tài sản dá»± trữ trị giá 741,6 tỉ USD trong tháng Bảy, gần gấp Ä‘ôi mức của 5 năm trÆ°á»›c.

Seth Kleinman, trưởng bá»™ phận nghiên cứu năng lượng Châu Âu của Citigroup tại London cho rằng Saudi Arabia không nên chỉ tập trung vào mức giá dầu. Cắt giảm sản lượng khai thác là cần thiết để đảo ngược mức chênh lệch giảm của giá giao ngay và giá giao sau, mọt cấu trúc thị trường gọi là contango, khuyến khích nhà đầu tÆ° thu mua tích trữ dầu thô. Lượng dầu tích trữ Ä‘ó có thể quay trở lại thị trường và nằm ngoài sá»± kiểm soát của Saudi, có khả năng gây cản trở ná»— lá»±c bình ổn giá cả.

Nguồn: xangdau.net/Bloomberg

ĐỌC THÊM